วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

ข่าวบิดเบือน ถั่วเขียว รักษาผิวหนัง ผื่น คัน จากภูมิแพ้ได้

18 ธ.ค. 2023
173

ตามที่มีข้อมูลด้านสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่องถั่วเขียว รักษาผิวหนัง ผื่น คัน จากภูมิแพ้ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการส่งต่อข้อความว่า ถั่วเขียว รักษาผิวหนัง ผื่น คัน จากภูมิแพ้ได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ถั่วเขียว มีสรรพคุณดับร้อน ลดความร้อนอบอ้าว ขับปัสสาวะ แก้พิษ ใช้รักษาอาการ ลมพิษ กลุ่มอาการโรคหยางหมิง (กลุ่มอาการร้อนจากหยางแกร่งเกิน) และความร้อนรุกรานจนเกิดลมพิษ เมื่อขับความร้อนออกในกลุ่มอาการโรคหยางหมิงจึงทำให้อาการลมพิษลดลง

อย่างไรก็ตาม ถั่วเขียวสามารถใช้รักษาอาการผื่นคันที่เกิดจากความร้อนรุกรานได้ แต่ไม่สามารถใช้รักษาอาการผื่นคันที่เกิดจากสาเหตุอื่นได้ และในหลักการรักษาตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนส่วนใหญ่ไม่ใช้ตัวยาเดี่ยวในการรักษาโรค จะต้องมีตัวยาหลัก ตัวยาเสริม ตัวยาช่วย และตัวยานำพา ประกอบเป็นตำรับยาเพื่อใช้รักษาโรคต่าง ๆ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02-591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ถั่วเขียวสามารถใช้รักษาอาการผื่นคันที่เกิดจากความร้อนรุกรานได้ แต่ไม่สามารถใช้รักษาอาการผื่นคันที่เกิดจากสาเหตุอื่นได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

📌 ช่องทางการติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม

LINE : @antifakenewscenter (http://nav.cx/uyKYnsG)

Website : https://www.antifakenewscenter.com/

Twitter: https://twitter.com/AFNCThailand

Tiktok : @antifakenewscenter

สายด่วน : ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน 1111 ต่อ 87

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif