วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

ข่าวปลอม อย่าแชร์! วัยหนุ่มสาวที่สุขภาพดี ค่าความดันอยู่ที่ 120/80 ผู้สูงวัยที่แข็งแรง ความดันอยู่ที่ 140/90

31 ส.ค. 2022
301

ตามที่มีการส่งต่อข้อความชวนเชื่อเกี่ยวกับวัยหนุ่มสาวที่สุขภาพดี ค่าความดันอยู่ที่ 120/80 ผู้สูงวัยที่แข็งแรง ความดันอยู่ที่ 140/90 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

.จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความเกี่ยวกับประเด็นวัยหนุ่มสาวที่สุขภาพดี ค่าความดันอยู่ที่ 120/80 ผู้สูงวัยที่แข็งแรง ความดันอยู่ที่ 140/90 ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวและชี้แจงข้อเท็จจริงว่าจากเนื้อหาข้อมูลมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ของโรคความดันโลหิตสูงในบทความ ทั้งในด้านข้อมูลสาเหตุ พยาธิสภาพและการดำเนินโรค ทำให้มีข้อมูลที่ผิดจากหลักวิทยาศาสตร์การแพทย์ในทุกมิติ รวมทั้งยังมีการชี้นำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญของความจำเป็นของการควบคุมระดับความดันโลหิตเพื่อป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน อีกทั้งยังมีการกล่าวอ้างข้อมูลการวิจัยโดยไม่มีข้อมูลประกอบ ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

.ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02 206 2900

.บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการกล่าวอ้างข้อมูลการวิจัยโดยไม่มีข้อมูลประกอบ จึงสรุปได้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
รัฐบาล ย้ำเตือนผู้ใช้แรงงานอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม กรณี ก.แรงงานเปิดรับสมัครแรงงานภาคเกษตร ไปทำงานเกาหลีใต้ช่วงเดือน เม.ย นี้
ข่าวบิดเบือน ถั่วเขียว รักษาผิวหนัง ผื่น คัน จากภูมิแพ้ได้
เตือนอย่าหลงเชื่อและไม่แชร์ข่าวปลอม เรื่องประกาศงดจัดเทศกาลปีใหม่ เพราะพบการระบาดโควิดพันธุ์ใหม่ เดลตาครอล XBC
เตือนภัย!!! 10 แก๊งร้าย แฝงกายช่วงปีใหม่
ข่าวปลอม อย่าแชร์!ธปท. ร่วมกับ บริษัท ณรงค์กิจ รวมทุน 2013 จำกัด ดำเนินการค้ำประกันสร้างเครดิตเพื่อเปิดใช้รหัสถอนเงิน
ข่าวปลอม อย่าแชร์!โรคพาร์กินสัน ดีขึ้นหลังจากกินอาหารประเภท B2 ลดธาตุเหล็ก กินคีโต Fasting 18 ชั่วโมง/วัน และเสริม B1