วันจันทร์, 8 กรกฎาคม 2567

เกษตรกรขอนแก่นเดือดร้อนหนัก ดินเค็มแก้ปัญหาไม่ได้ ต้องหันไปปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน แต่ก็สู้ราคากุยช่ายไม่ได้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านนาเพียง ม.4 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นแหล่งปลูกกุยช่ายแหล่งใหญ่ของจังหวัด แต่ชาวบ้านในพื้นที่ประสบปัญหาดินเค็ม ไม่สามารถปลูกกุยช่ายได้เหมือนเดิม จึงหันไปปลูกพืชอย่างอื่นทดแทนแม้รายได้จะไม่ดีเท่าปลูกกุยช่ายก็ตาม

นายจำรูญ วงษ์ละคร อายุ 59 ปี เกษตรกรชาวบ้านนาเพียง ม.4 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ครอบครัวเริ่มปลูกกุยช่ายมาตั้งแต่ปี 2539 ปีนี้ต้องตัดสินใจเลิกปลูกเพราะดินที่เสื่อม จึงหันไปปลูกอย่างอื่นแทนเพื่อความอยู่รอดจึงบริหารจัดการที่ดิน 1 ไร่มาปลูกผักชนิดต่างๆ แทนคือ กะหล่ำปลี ,กวางตุ้ง ,ถั่วฝักยาว ,ผักบุ้งจีน และบล๊อกคอลี่

“ต้องหันมาปลูกพืชอายุสั้นแทนเพราะจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ไวขึ้น และขณะนี้อากาศเย็นแล้วและถ้าอากาศเย็นกว่านี้ผักจะโตขึ้นดีกว่าเดิม ส่วนเรื่องศัตรูพืชช่วงฤดูหนาวจะไม่ค่อยน่ากังวลเท่าไร เพราะส่วนมากจะมีหนอนช่วงฤดูร้อนมากกว่า”

นายจำรูญ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับผลผลิตมีรถมารับซื้อถึงหน้าสวนมากขึ้น จึงถือว่าปลูกผักยังได้ราคาดีและลูกค้ามีมาตลอด แต่ราคาได้การขายผักชนิดต่างๆ ก็ยังสู้กุยช่ายไม่ได้เพราะกุยช่ายได้ราคาดีกว่านี้มากถ้ายังปลูกกุยช่ายได้เหมือนที่ผ่านมาก็คงไม่มาปลูกผักชนิดต่างๆแบบนี้

” เป็นเพราะดินที่เสื่อมและถ้าจะถมใหม่คงต้องใช้ต้นทุนเยอะขึ้นเลยตัดสินใจเลิก เสียดายที่ปลูกกุยช่ายไม่ได้แล้วเพราะยังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากเช่นเดิม อย่างไรก็ตามถ้าเป็นไปได้ก็อยากกลับไปปลูกอีกครั้งเพราะกุยช่ายถือว่าราคาดี แต่คงต้องใช้เวลาให้ดินฟื้นตัวอีกหลายปีจึงจะกลับไปทำได้เช่นเดิม”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 dWCijZS.jpeg MAaG61.jpeg MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
โครงการภาคีร่วมใจส่งรักส่งนมจากอกแม่สู่ลูก ระหว่างกรมอนามัยมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เดินหน้าสร้างรถไฟพลังไฮโดรเจน ฝีมือคนไทยคันแรกของอาเซียน ต้นแบบ 4 โบกี้ จุคนได้300 คน นำร่อง 4 กม. มั่นใจแล้วเสร็จปี 69 ด้วบงบวิจัยจากกระทรวง อว.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่นโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จัดโครงการ “การแข่งขันทักษะวิชาการวิชาชีพ Cobot Contest Thailand 2024”
ดีป้า ปักหมุด ขอนแก่น เดินหน้ากิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow
สวนสัตว์ขอนแก่น ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว โดยกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การันตีห้องน้ำไทยเทียบชั้นระดับโลก ที่ สะอาด พอเพียงและปลอดภัย
ศูนย์ CI ขอนแก่น ตั้งทีมฟุตบอล-ปลูกผัก-สร้างวงดนตรี บำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดแบบครบศาสตร์