วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

นักท่องเที่ยวเรือนแสนแห่ชมงานสีฐานเฟสติวัล มข. สร้างความประทับใจ ส่งท้ายเทศกาลแห่งปี

30 พ.ย. 2023
146
default

ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม  สุดยอดเทศกาลแห่งวัฒนธรรม สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ประจำปี  2566 (Sithan KKU Festival 2023) ในวันสุดท้ายของการจัดงาน คือวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566  กับแนวคิด “ปลุกวิถีวัฒนธรรม”  ด้วยกิจกรรมการประกวด ไม่ว่าจะเป็นประกวดขบวนแห่จาก 19 คณะ ที่ถูกตกแต่งด้วยความวิจิตร, ประกวดกระทง, ประกวดนางนพมาศ Miss Aqua International 2023, ประกวด Miss KKU Angle  พร้อมการแสดงต่างๆ       ทั้งหมอลำเรื่องต่อกลอนคณะสินไซ จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข.,  การแสดงศิลปะพื้นบ้านอีสาน,  หมอลำกลอนประยุกต์, จากสมาคมหมอลำจังหวัดขอนแก่น,  ลานเพลินเดิ่นวัฒนธรรม,  นิทรรศการหอศิลป์เที่ยงคืน, แฟชั่นโชว์,  Creative Walking Street  และการออกบูทกิจกรรมนักศึกษา สร้างความประทับใจให้กับประชาชน และ นักท่องเที่ยว ที่แห่เข้าเที่ยวชมงานคืนสุดท้าย ได้ซึมซับประเพณี วัฒนธรรม ความสนุกสนาน ที่ตั้งใจรังสรรค์จาก มข.

คุณณัฏฐ์กฤตา  จุรีมาศทวีศรี  ชาวจังหวัดขอนแก่น  เล่าว่าตั้งใจเข้ามาเที่ยวชมงานใน มข. เพราะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย จุดแรกที่ตนไปคือ ลอยกระทงเพื่อขอพรพระแม่คงคา ตามด้วยเวทีการแสดงหมอลำกลอนประยุกต์ จนมาถึงลานเพลินเดิ่นวัฒนธรรม ที่มีการรำวงย้อนยุคเข้ากับการเล่นดนตรีสดๆ รู้สึกถึงกลิ่นอายของความเป็นท้องถิ่นเรา และยังได้หล่อเทียนดอกไม้เพื่อติดประดับตกแต่งซุ้มจำลองพระธาตุพนม โดยรวมได้เห็นบรรยากาศของศิลปวัฒนธรรมที่ไม่ค่อยได้เห็น แต่นำมารวมไว้ในงานนี้ชอบมาก มข.จัดได้ยิ่งใหญ่และงดงามมากขึ้นในแต่ละปี ดึงดูดให้ผู้คนมาเที่ยวงานปีนี้  เยอะมาก เป็นการมาช่วยกันสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของท้องถิ่นเราไว้ให้คงอยู่ถึงลูกหลาสอดคล้องกับครอบครัวของ

คุณสรัญญา  ศรีอุดม ชาวจังหวัดขอนแก่น เพิ่งจะเดินทางกลับจากต่างประเทศ บอกว่า วันนี้มาลอยกระทงกันทั้งครอบครัว ประทับใจในวัฒนธรรมไทยมาก เพราะได้ฝึกทำข้าวจี่ พับดอกบัว ส่วนคุณพ่อที่เป็นชาวต่างชาติชอบเวทีรำวงย้อนยุคและได้ร่วมเต้นกับนางรำด้วยความสนุกสนาน นอกจากนั้นยังได้ไปชมการแสดง การโชว์ต่างๆ หลานก็สนุกกับเครื่องเล่น มางานนี้สนุกกันได้ทั้งครอบครัว และยังได้มีส่วนช่วยในการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามด้วย

ส่วนกลุ่มวัยรุ่นนักศึกษาน้องไอริส สุริวิภา  สุริยวงศ์  จากจังหวัดอุบลราชธานี  เล่าว่ามาเที่ยวงานสีฐานเฟสติวัลเป็นครั้งแรก ตื่นตาตื่นใจกับความยิ่งใหญ่ของการจัดงาน คนมาเที่ยวงานเยอะมาก อาหารการกินหลากหลาย เครื่องเล่นมากมาย ตนเองชื่นชอบการเดินขบวนของนักศึกษาแต่ละคณะ ที่มีความหลากหลายทางด้านความคิดและการ Create สร้างสรรค์ ตนและเพื่อนๆ ตั้งใจไปชมนิทรรศการหอศิลป์เที่ยงคืนที่จัดขึ้นในงานนี้ด้วย ขอบอกว่ามข.จัดงานได้ยิ่งใหญ่มาก ด้านน้องกอข้าว ณัฐฐิญาพร  นครศรี จากจังหวัดสุรินทร์ เล่าด้วยความตื่นเต้นว่า เคยเที่ยวงานลอยกระทงที่บ้าน ปีนี้มาเที่ยวที่ มข. กับเพื่อนๆ เมื่อเข้ามาภายในงานแล้วเห็นถึงความยิ่งใหญ่ตระการตามาก ชอบโคมไฟที่นำมาห้อยประดับตกแต่งสวยดี กระทงบกก็สวย คืนนี้ตั้งใจจะไปดูนิทรรศการหอศิลป์เที่ยงคืน และไปเลือกซื้ออาหารภายในงาน ปีนี้มีให้เลือกทานเยอะมากๆ มางานนี้ทั้งสนุกทั้งอิ่มท้อง

ขณะที่ นายกัมพล  ดวงชิน ชาวจังหวัดขอนแก่น กล่าวในฐานะที่มาร่วมงานทุกปี ได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในแต่ละปี   มีการนำเอาอัตลักษณ์ความเป็นอีสาน ความเชื่อวัฒนธรรมต่างๆ มาเป็นแนวคิดในการจัดงาน ทำให้งานดูยิ่งใหญ่ ถือว่าเป็นงานประจำปีของขอนแก่นอีกงาน ที่ทำให้คนมาเที่ยว มาทำกิจกรรมร่วมกัน ตนมีความประทับใจที่ มข. มีการปรับเปลี่ยนและชูความโดดเด่นในการจัดงานแต่ละปี เช่น เรื่องของพญานาค โคมไฟที่นำมาประดับตกแต่งตามถนนทิวสน กระทงบก ขบวนแห่คาร์นิวัล ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนขอนแก่น นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างพื้นที่สัมผัสได้กับวิถีชีวิต ความเป็นอีสานและความเชื่อ รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมนี้ อยากให้ มข.รักษาสิ่งนี้ไว้ต่อไป

และคุณพจนีย์  ใสกระจ่าง ชาว จ.ขอนแก่น สะท้อนว่า ชื่นชมพัฒนาการในการจัดงานของ มข. ที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นไปตามยุคสมัย มีการนำเอาศิลปะหลากหลายแขนงมารวมไว้ในงานนี้ ตรงกับชื่อเฟสติวัล คือความหลากหลาย เป็นงานลอยกระทงร่วมสมัย สีสันไม่ได้มีแค่การลอยกระทงเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย                       คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในแทบทุกด้าน ทำให้เห็นความร่วมมือร่วมใจของชาว มข.  ตนเองมีความประทับใจรูปแบบการจัดงาน มีพื้นที่ให้เดินเที่ยวชมเยอะมาก มีอาหารให้เลือกทานหลากหลาย มีมุมกิจกรรมให้ทำมากมาย ขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะมีการจัดงานได้หลากหลายเป็นสากลมากขึ้น และอยากจะให้คงเรื่องวัฒนธรรมที่เป็นรากเหง้าเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ ไม่ลืมและร่วมสืบทอดต่อไป

กิจกรรมงานสุดยอดเทศกาลแห่งวัฒนธรรม สีฐาน เฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ประจำปี  2566 (Sithan KKU Festival 2023) ณ บริเวณบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น จะเป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม เพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ให้แก่นักศึกษา เยาวชนคนรุ่นใหม่ และประชาชน ตลอดจนเกิดแรงขับเคลื่อนในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย และช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค ระดับชาติ และระดับนานาชาติในอนาคต

สำหรับผลการประกวดต่างๆ มีดังนี้

การประกวดขบวนแห่

1. รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ คณะศิลปกรรมศาสตร์

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 เงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล จำนวน 1 รางวัล  ได้แก่ คณะศึกษาศาสตร์

4. รางวัลชมเชย เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล จำนวน 4 รางวัล

ได้แก่ บริหารธุรกิจและการบัญชี     สถาปัตยกรรมศาสตร์    แพทยศาสตร์        วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์

การประกวดกระทงใหญ่ ประเภทสวยงาม

1. รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล จำนวน 1 รางวัล  ได้แก่ คณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล จำนวน 1 รางวัล  ได้แก่ คณะเกษตรศาสตร์

3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 เงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล จำนวน 1 รางวัล  ได้แก่ คณะสาธารณสุขศาสตร์

4. รางวัลชมเชย เงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์

การประกวดกระทงใหญ่ ประเภทสร้างสรรค์

1. รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล จำนวน 1 รางวัล  ได้แก่ คณะศึกษาศาสตร์

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ คณะพยาบาลศาสตร์

3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 เงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล จำนวน 1 รางวัล  ได้แก่ คณะนิติศาสตร์

4. รางวัลชมเชย เงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร จำนวน 2 รางวัล  ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ และ                            

    คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี

การประกวดนางนพมาศ Miss Aqua 2023

1.รางวัลชนะเลิศ  เงินรางวัล 30,000 บาท และ รางวัลขวัญใจสีฐาน ได้แก่  นางสาวชิดชนก  ไชยรบ

2.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 15,000 บาท  ได้แก่  นางสาวอารยา  โพธิ์พัฒน์

3.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 10,000 บาท  ได้แก่ นางสาวอิสริยาภรณ์ ถมยางกูร

4.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3  เงินรางวัล  5,000 บาท และ รางวัลโซเชียลมีเดีย ได้แก่  นางสาวสุทธิดา  ประเสริฐแก้ว

5.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4  เงินรางวัล  5,000 บาท และรางวัลชุดสร้างสรรค์ ได้แก่ นางสาวรัญญ์พัชชา  อินทรพาณิชย์

การประกวด MISS KKU ANGEL 2023

1. MISS KKU ANGEL 2023    ได้แก่  KKA26  โตมร ธีรวุฒิ ศรีศิลป์

2. 1 st MISS KKU ANGEL 2023  ได้แก่  KKA08  เบาหวิว เมรุมาศ ปล่องสูง 

3. 2 nd MISS KKU ANGEL 2023 ได้แก่  KKA18 บีม วิริดา ฉัตรรักษา

4. 3 rd MISS KKU ANGEL 2023  ได้แก่  KKA10 บุญปลื้ม หงส์ริวจิญ อัศวรุ่งเรืองกิจ

5. 3 rd MISS KKU ANGEL 2023  ได้แก่  KKA35 บีก้า ชรัฐฐา พิเชษฐ์ฉัตรตระกูลชัย

ส่วนรางวัลอื่นๆ ติดตามเพิ่มเติมได้ที่เพจ

Sithan KKU Festival สีฐานเฟสติวัล  https://www.facebook.com/SithanKKUFestival

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น (อน.มข.) https://www.facebook.com/kkustudentunion

นางนพมาศ Miss Aqua International 2023  https://www.facebook.com/MissAquaKKU

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 dWgJ6WZ.jpeg MAaG61.jpeg MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
“ร.ร.เมทนีดล จ.ขอนแก่น”เพื่อชุมชนปลอดภัยสังคมเป็นสุข มอบป้อมกำกับไฟจราจรตำรวจจุดอุ่นใจที่ 11
มข. จับมือ 7 หน่วยงาน จัด KM Show and Share เปิดพื้นที่พัฒนาศักยภาพ ต่อยอดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สู่นวัตกรรมการจัดการศึกษา
“เฮือนคำนาง” เสริฟอีสานผ่านพาข้าว ด้วยวัตถุดิบอีสานตามฤดูกาล มอบแด่แขกผู้มาเยือน ผู้ที่ชื่นชอบอาหารอีสานโบราณไม่ควรพลาด
เปิดแล้ว งานแสดงนวัตกรรมไบโอเทค เครื่องมือและห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เชื่อผลักดันตลาดได้กว่า 15% รวมมูลค่า 30,000 ล้านบาท
กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส
“มทบ.23 ต้อนรับทหารใหม่ สร้างความอุ่นใจ เน้นการฝึกตามมาตรฐาน รวมทั้งจะดูแลทหารใหม่เสมือนหนึ่งว่าเป็นญาติคนสำคัญของครอบครัว”