วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

จังหวัดขอนแก่น เปิดศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบ ดีเดย์ 1 ธันวาคม นี้ วอนลูกหนี้เร่งขึ้นทะเบียนรับการช่วยเหลือ

 (29 พ.ย. 66) ที่ ห้องประชุมพระธาตุขามแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประชุมร่วมนายอำเภอ,ผกก.ฯ,สรรพากร,ปปท.,ปปง. และหน่วยงานที่รับผิดชอบการปราบปรามหนี้นอกระบบ เพื่อรับทราบถึงขั้นตอน การดำเนินงานและแนวทางการดำเนินงานตามที่รัฐบาลกำหนด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า  ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม นี้เป็นต้นไปการปราบปรามหนี้นอกระบบ ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด จะเข้มข้นมากขึ้น ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นได้จัดตั้งจัดตั้งศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสั่งการให้ทั้ง 26 อำเภอ เร่งดำเนินการโดยทันที สำหรับผู้ที่เป็นลูกหนี้นอกระบบขอให้มาขึ้นทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ เพื่อเข้ารับการช่วยเหลือตามระเบียบที่กำหนด

“จังหวัดขอนแก่น จะเปิดให้ลงทะเบียนในระบบวันที่ 1 ธันวาคม ผ่านช่องทางเว็บไซต์ และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด โดยคิดอัตราดอกเบี้ยตามกฎหมาย จะต้องไม่เกินร้อยละ 15 ซึ่งหนี้นอกระบบ เป็นการกู้ยืมกันโดยไม่ได้ผ่านสถาบันการเงิน หรือผ่านระบบกู้เงินของรัฐ แต่เงินกู้นอกระบบที่จะต้องดำเนินการนั้นเป็นเรื่องของอัตราดอกเบี้ย ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ในเรื่องของหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะดอกเบี้ยโหด จะต้องมีการจัดการ ซึ่งที่ผ่านมามักจะประสบปัญหาคือบรรดาลูกหนี้นอกระบบไม่กล้าแจ้งความ เมื่อเราไม่ได้รับความร่วมมือจากลูกหนี้ ทำให้ไม่สามารถสืบสวนดำเนินการให้ความเป็นธรรมได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่พบเจอมาตลอด

“การเปิดศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบ เพื่อช่วยเหลือและแก้ปัญหาเงินกู้นอกระบบ โดยจะต้องไม่ให้เกิดเหตุการข่มขู่ คุกคามทวงหนี้ขึ้นในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ขณะนี้จังหวัดขอนแก่น อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเจ้าหนี้และลูกหนี้ และเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม นี้เป็นต้นไป ภายหลังจากที่มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว จะเป็นข้อมูลประกอบที่สำคัญเพิ่มมากขึ้น และรอการพิสูจน์ทราบในส่วนของการกระทำความผิดต่างๆ และหนี้นอกระบบยังไม่ได้หมายถึงการกู้ยืมเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงผู้มีอิทธิพล การค้าขายสิ่งผิดกฎหมาย  ยาเสพติด บ่อนการพนัน พนันออนไลน์ และหวยเถื่อน ด้วย”

ที่มาข่าว/ ปชส.จังหวัดขอนแก่น

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 dWCijZS.jpeg MAaG61.jpeg MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มข. จับมือ 7 หน่วยงาน จัด KM Show and Share เปิดพื้นที่พัฒนาศักยภาพ ต่อยอดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สู่นวัตกรรมการจัดการศึกษา
“เฮือนคำนาง” เสริฟอีสานผ่านพาข้าว ด้วยวัตถุดิบอีสานตามฤดูกาล มอบแด่แขกผู้มาเยือน ผู้ที่ชื่นชอบอาหารอีสานโบราณไม่ควรพลาด
เปิดแล้ว งานแสดงนวัตกรรมไบโอเทค เครื่องมือและห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เชื่อผลักดันตลาดได้กว่า 15% รวมมูลค่า 30,000 ล้านบาท
กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส
“มทบ.23 ต้อนรับทหารใหม่ สร้างความอุ่นใจ เน้นการฝึกตามมาตรฐาน รวมทั้งจะดูแลทหารใหม่เสมือนหนึ่งว่าเป็นญาติคนสำคัญของครอบครัว”
โรงเรียนกวดวิชาแก่นวิทย์เจ๋ง นักเรียนสามารถสอบเข้า ม.1,ม.4 โรงเรียนดังได้กว่า 160 คน