วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

พร้อมมาก!มหาวิทยาลัยขอนแก่นแถลงข่าวจัดงานประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2566

(มีคลิป)เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566  เวลา 09.00 น. ณ หอศิลป์ศูนย์วัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการจัดการแถลงข่าวจัดงานประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2566 โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น,นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนคร นายธาดา พรหมสาขา ณ สกลนคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ร่วมเป็นผู้แถลงข่าว มี รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร คณบดีคณัสถาปัตยกรรมศาสตร์,รศ.น.สพ.ดร.ชูชาติ กมลเลิศ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ  ,นางศรีสุภรณ์ ชมศรีหาราชพร รอง ผอ.ททท.สำนักงานขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนงานราชการและสื่อมวลชนเดินทางมาร่วมในงานแถลงเป็นจำนวนมาก

            รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าวถึงการจัดงานในปีนี้ว่า “สำหรับงานประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค 2566” เป็นงานที่พัฒนามาจากบุญประเพณีลอยกระทง ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ส่วนคำว่า “บุญสมมาบูชานาค” มาจากหลักคิดของบรรพชนชาวอีสาน ความหมาย “นาค” คือ “น้ำ” “น้ำคือนาค” มุ่งเน้นการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ผ่านความศรัทธาในเชิงคุณค่าแบบดั้งเดิมของชาวอีสาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีบนวิถีสร้างสรรค ซึ่งในปีนี้เป็นอีกปีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และต่อยอดภูมิปัญญาให้ครบถ้วน ยกระดับการจัดงานจากระดับภูมิภาค และระดับสากล อีกทั้งการจัดงานในครั้งนี้ ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบอันสำคัญ 60 ปี แห่งการสถาปนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันการศึกษาขุมปัญญาแห่งอีสาน โดยกิจกรรมภายในงานจะมีความหลากหลาย เพื่อให้ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ชาวจังหวัดขอนแก่น และชาวอีสาน ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม โดยในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไปตาม concept “ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม”

– วันแรกในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 คือ ศรัทธา ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตรและอัญเชิญพระอุปคุต ซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน ส่วนในช่วงเย็นจะเป็นการแห่พระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มกิจกรรม การจัดงานวันที่สอง

– วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566  คือ มหาสนุก พบกับขบวนแห่ “KKU Carnival” ซึ่งจะมีการแต่งตัวของผู้แสดงเป็นชุดไทยทั่วไทย มาร่วมสร้างสีสันในปีนี้ การจัดแสดงนักลูกทุ่งรุ่นเก่า การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเสียงสนแว่นหวาน และกิจกรรมมหาสนุกอื่นๆ มากมาย

– และวันสุดท้ายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 คือ ปลุกวิถีวัฒนธรรม พบขบวนแห่อันวิจิตรงดงามที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นอีสาน ในขบวนแห่กระทง และการประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2566

ทางด้านการรับษาความปลอดภัยสำหรับผู้ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในพื้นที่ ทาง มข.ได้บูรณาการร่วมกับทาง ตำรวจ ทหาร และหน่วยรักษาความปลอดภัย ให้มีการเฝ้าระวังตรวจตราด้านความปลอดภัย ร่วมทั้งการบริหารด้านการจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอีกด้วย”รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าว

  สุดท้าย รศ.ดร.นิยม  วงษ์พงษ์คำ  รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวถึงสิ่งที่นำมาจัดเสริมเพิ่มว่า “งานสีฐานเฟสติวัลในปีนี้มีพิเศษคือ มีการจัดแสดงขบวนแห่พญานาค 60 ปี 60 ตน พร้อมด้วยการแสดงเริงระบำผี 600 กว่าตน และกระทงบก 10,960 ดวง ที่เรียกว่า เคเคยู คาร์นิวัล เป็นภาษาไทยที่เป็นคำที่ง่ายๆน่ารัก หลักๆ ก็คือเริงระบำผีสางก็จะเห็นการเริงระบำผีสางในขบวนแห่ในปีนี้ ขอเชิญทุกท่านมาร่วมงานปีนี้”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 dWgJ6WZ.jpeg MAaG61.jpeg MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif ลอยกระทง ddHjwyR.jpeg ddHjiNI.jpeg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส
สำนักบริการวิชาการ มข. เดินหน้าต่อเนื่อง หารือร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาฯ สำหรับผู้พิการ
มข. ลงนามกับ BAFS ร่วมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน
ผ้าไหมมัดหมี่ลายขันหมากเบ็งพิธีผูกเสี่ยว คว้าชนะเลิศ การประกวดสุดยอดผ้าประจำปี 67 ตอกย้ำเมืองหัตถกรรมโลกและผ้าไหมมัดหมี่ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของประเทศไทย
สำนักบริการวิชาการ มข. เสริมทักษะการไกล่เกลี่ยฯ ลดข้อพิพาททางการแพทย์และสาธารณสุข รุ่นที่ 6
สำนักบริการวิชาการ มข. หนุนท้องถิ่น จัดหลักสูตร เสริมทักษะการเขียนค่างานและผลงาน เพื่อให้ไปตามประกาศหลักเกณฑ์ รุ่นที่ 1