วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

คณะเกษตรศาสตร์ มข. จัดกิจกรรม “กินเข่าทง ลงแขกดำนา” แปลงนาสาธิต เฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 60 ปี มข.

02 พ.ย. 2023
309

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.ดร.ดรุณี  โชติษฐยางกูร พร้อมบุคลากร ร่วมกันจัดทำแปลงนาสาธิต และทำกิจกรรม “กินเข่าทง ลงแขกดำนา” (กินข้าวทุ่ง) เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีในการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่าง ผู้บริหาร และบุคลากรคณะเกษตรศาสตร์ เมื่อวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566   12.00 น. ณ บริเวณแปลงนาสาธิต อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มีผู้บริหาร และบุคลากร เข้าร่วมกว่า 50 คน บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

รศ.ดร.ดรุณี  โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงการจัดกิจกรรม  “กินเข่าทง ลงแขกดำนา” และกิจกรรมต่าง ๆของคณะฯ ว่า  การจัดทำแปลงนาสาธิต เป็นหนึ่งในหลายๆ กิจกรรมที่จัดขึ้น เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าสู่วาระการครบรอบ 60 ปี    

           ในปีพุทธศักราช 2567 และครบรอบ 60 ปี คณะเกษตรศาสตร์ด้วย คณะฯ จึงได้เตรียมการจัดนิทรรศการ จัดแสดงพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์ และนวัตกรรมทางด้านการเกษตรที่สร้างสรรค์ 60 ปี ก้าวล้ำนวัตกรรมเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยนิทรรศการที่จะจัดแสดง อาทิ โซนปลูกพืชในโรงเรือนแบบเกษตรอินทรีย์ โซนแปลงไม้ดอก โซนแปลงข้าว โซนนิทรรศการของสาขาวิชาต่าง ๆ โซนแปลงหญ้าอาหารสัตว์ และโซนบ่อน้ำและพื้นที่นันทนาการที่สำคัญ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ขอพระราชทานกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชมการแสดงนิทรรศการและแปลงสาธิตด้านการเกษตร 60 ปี เกษตร มข. หลังจากเสร็จสิ้นงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรฯ ในระหว่างวันที่ 18 – 19 ธันวาคม 2566 ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการในโซนแปลงปลูกข้าวของคณะเกษตรศาสตร์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเพื่อให้แปลงข้าวมีความเจริญงอกงาม คาดว่าจะออกรวงในห้วงเวลารับเสด็จฯ

                        คณะเกษตรศาสตร์ จึงได้จัดกิจกรรม “กินข้าวทง ลงแขกดำนา”  ในวันดังกล่าว  ซึ่งโซนข้าวจะแบ่งเป็นแปลงข้าวสาธิต ใช้ข้าวพันธุ์ KKU 60-1 และ KKU 60-2 และแปลงข้าวหลากสี มีทั้งข้าวก่ำ ข้าวสีชมพู โดยการปลูก  มีการออกแบบให้เป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลอง 60 ปีมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งมีแปลงข้าวสาลี ในพื้นที่รวม 4 ไร่ ซึ่งได้ดำเนินการปลูกไปแล้วในวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา การจัดโซนนิทรรศการต่างๆ ในบริเวณพื้นที่อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มข. นั้น เราจัดเตรียมไว้เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจ เข้าเที่ยวชมได้   ในงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2567 ด้วย

ภาพ-ข่าว/เบญจมาภรณ์ มามุข

ddHjwyR.jpeg ddHjiNI.jpeg
ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 dWgJ6WZ.jpeg MAaG61.jpeg MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สำนักบริการวิชาการ ลงพื้นที่หารือแนวทางการขับเคลื่อน โครงการพัฒนาศักยภาพ คนพิการเพื่อประกอบอาชีพฯ ร่วมกับ โรงพยาบาลน้ำพอง
สำนักบริการวิชาการ หนุนบุคลากรสายสนับสนุน Upskill ทักษะการเขียนผลงานเชิงวิเคราะห์จากงานประจำเพื่อประกอบการขอตำแหน่งที่สูงขึ้น
สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการการขยายผลเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาศักยภาพคนพิการ เพื่อการประกอบอาชีพ
เปิดแล้ว งานแสดงนวัตกรรมไบโอเทค เครื่องมือและห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เชื่อผลักดันตลาดได้กว่า 15% รวมมูลค่า 30,000 ล้านบาท
กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส
สำนักบริการวิชาการ มข. เดินหน้าต่อเนื่อง หารือร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาฯ สำหรับผู้พิการ