วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

นิทรรศการผลงาน นศ.ครู สร้างสื่อการศึกษานำองค์ความรู้ผลิตนวัตกรรมช่วยสอนในชั้นเรียน

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมนำเสนอผลงานนวัตกรรมทางการศึกษา ซึ่งอยู่ในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ของนักศึกษาระดับปริญญาชั้นปีที่ 1 จำนวน 11 กลุ่ม โดยมีคณาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา คณาจารย์ในคณะฯ และเพื่อนต่างกลุ่มร่วมกันในการประเมินนวัตกรรมสื่อการสอน เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณลานหน้าห้องประชุมสายสุรี จุติกุล

ผศ.ดร.ปรมะ แขวงเมือง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนานวัตกรรมและวิสาหกิจ อาจารย์ผู้รับชอบรายวิชา เผยว่า “รายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ เรามุ่งให้ความรู้และทักษะที่สำคัญเกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยีการศึกษาและการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการใช้นวัตกรรม ของนักศึกษา รวมทั้งนำเอาเทคโนโลยีทางการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้ได้สื่อการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ ที่นำเอาทฤษฎีการเรียนรู้ เช่น ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งการเรียนรู้แบบ Active Learning  มาเป็นพื้นฐานในการออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ ผนวกกับสื่อที่นำมาออกแบบอาทิ Game based, Web based, Board game, Card game, Learning Box set เป็นต้น ซึ่งจะออกมาเป็นนวัตกรรมในด้านการศึกษาที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนในบริบทการเรียนรู้ที่หลากหลายและเสริมกระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพให้ผู้เรียน และยังถือเป็นทักษะติดตัวแก่นักศึกษาที่พร้อมจะเป็นครูผู้สอนในอนาคต”

ห้องเรียนภาษาไทยในศตวรรษที่ 21 ของกลุ่มนักศึกษาสาขาการสอนภาษาไทย เป็นการนำเอาเรื่องของหลักการเรียนรู้ของภาษาไทยในหลายๆ เรื่องมารวมกันพร้อมกับแบบทดสอบ ลงใน Metaverse ซึ่งเป็นการจำลองห้องเรียนโลกเสมือนจริงจะมีทั้งในส่วนของโปสเตอร์และการบรรยายให้ความรู้ในบทเรียนพร้อมมีแบบทดสอบให้คะแนนนักเรียน ซึ่งในปัจจุบันมีความนิยมในการเรียนออนไลน์ ซึ่งหลังจากสถานการณ์โรคระบาดรูปแบบการเรียนออนไลน์ยังคงได้รับความนิยม โดยนวัตกรรมนี้จะช่วยให้ห้องเรียนมีความสมบูรณ์แบบ เกิดประสิทธภาพและประสิทธิผลสูงสุด” 

เดาดูซิ ฉันอยู่ที่ไหน? เป็นเกมการ์ดคำศัพท์ช่วยสอนภาษาจีน ของกลุ่มนักศึกษาสาขาการสอนจีนฯ ประยุกต์จากเกมส์การ์ด Who is it? โดยจะเป็นการเดาสถานที่ของอีกฝ่ายว่าตัวของฝ่ายตรงข้ามอยู่ที่ไหน ด้วยการถามเป็นประโยคภาษาจีน ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกในการใช้ภาษาจีนในการสื่อสารและคำศัพท์สถานที่ และยังสามาถดัดแปลงเป็นกลุ่มคำศัพท์อื่นๆ เช่น อวัยวะ สิ่งของ เป็นต้น”

เกมไขว้คำ อารยธรรมรอบโลก World Civilization ของกลุ่มนักศึกษาสาขาสังคมศึกษา ที่จะช่วยให้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์และสถานที่ต่างๆ วิธีการเล่นโดยการแบ่งกลุ่มนักเรียน 5-6 คน เพื่อเรียนรู้จากใบงานเพื่อที่จะหาชื่อสถานที่เพื่อจะเติมคำลงในช่องว่างทั้งแนวตั้งและแนวนอน ถือเป็นการนำเอาเกมและการแข่งขันมาเพื่อมาเป็นแรงกระตุ้นความสนใจและสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียนทำให้มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลและทักษะการวิเคราะห์ และเกิดความรู้แก่ผู้เรียน

ตัวอย่าง 3 ผลงานของนักศึกษาในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ เป็นอีกหนึ่งในตัวอย่างของการให้ความสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้และการสอนของ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ถือเป็นทักษะที่นักศึกษาวิชาชีพครูพึงมี เพื่อให้พร้อมจะเป็นครูผู้สอนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในอนาคต

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 dWgJ6WZ.jpeg MAaG61.jpeg MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
MUT KHON KAEN 2024 สุดปัง อลังการ Miss Universe Khon Kaen 2024 เปิดตัว ล้ำ ทันสมัย ด้วย Motto  Khon Kaen The Metropolis Never Stop 
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจด้านวิชาการ กับ บ.พาวเวอร์ เน็คซ์ จำกัด และรับมอบรถจยย.ไฟฟ้า ไว้ใช้ประโยชน์ 35 คัน
มข.จัดงาน “วันความดันโลหิตสูงโลก” พบคนอายุน้อยป่วยเพิ่มขึ้น เสี่ยงสุขภาพเสื่อมก่อนวัย
“มทบ.23 มอบทุนการศึกษาแก่บุตรกำลังพล”
ว่าที่ผู้สมัคร สว.ขอนแก่น นับร้อย ตบเท้าเข้ารับฟังคำแนะนำจาก กกต.เพื่อเตรียมพร้อมต่อการรับสมัคร
“ออมสินยุวพัฒน์” ทีม ของแทร่ เวียงเก่า ลงพื้นที่พัฒนาผลิตภัณฑ์และกิจกรรม “ย่ำเกลือยืดเหยียดล้างคูคลองด้วยทักษะแพทย์แผนไทย”