วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

มข. ทำสัญญาพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยี “กรรมวิธีผลิตปลาส้มเสริมสารกาบา” ที่วิจัยเพื่อให้ผู้ประกอบการผลิตจำหน่ายเชิงพาณิชย์

16 ต.ค. 2023
164

มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดย คณะสหวิทยาการ ทําสัญญาถ่ายทอดเทคโนโลยีที่วิจัยเกี่ยวกับ “กรรมวิธีผลิตปลาส้มเสริมสารกาบา” ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายพร้อมจัดอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตให้กับ ผู้ประกอบการ   คุณสุภาพร วีระพันธ์ ในการนำเทคโนโลยีที่ได้ทำสัญญาและรับการถ่ายทอดไปผลิตและจําหน่ายในเชิงพาณิชย์  ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรี บูชิตชน รองคณบดีคณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานกล่าวเปิดงาน เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566  ณ ห้อง NK2415 และ ห้อง NK2511 อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการ 1 คณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (วิทยาเขตหนองคาย)

สำหรับเทคโนโลยี “กรรมวิธีผลิตปลาส้มเสริมสารกาบา” เป็นผลงานวิจัยและพัฒนา โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิโยรส หงษาชาติ และคณะ และเป็นตัวแทนผู้อนุญาตดําเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ คุณสุภาพร วีระพันธ์ ผู้รับอนุญาตให้นําทรัพย์สินทางปัญญาของมหาวิทยาลัยขอนแก่นไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยการนําเนินการตามสัญญาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิโยรส หงษาชาติ หัวหน้าทีมวิจัย  กล่าวว่า  ปลาส้มเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการหมักด้วยวัตถุดิบหลัก คือ เกลือ ข้าวสุก หรือข้าวเหนียว และกระเทียมจนมีรสเปรี้ยว อันเนื่องจากเชื้อแบคทีเรียกรดแลคติกที่ติดมากับวัตถุดิบในการหมักตามธรรมชาติ แต่ด้วยกระบวนการหมักธรรมชาติทำให้การควบคุมคุณภาพของปลาส้มในแต่ละรอบการหมักนั้นเป็นไป ได้ยาก เนื่องจากอาจมีเชื้อปนเปื้อนทำให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นอับ กลิ่นหืน กลิ่นรสเปรี้ยวบูด เป็นต้น นอกจากนี้อาจมีการปนเปื้อนจุลินทรีย์ก่อโรคทางเดินอาหารได้

สำหรับแบคทีเรียกรดแลคติก มีบทบาทสำคัญในกระบวนการหมักปลาส้ม โดยเฉพาะแบคทีเรียแลคโตบาซิลัส เป็นสายพันธุ์หนึ่งที่พบในปลาส้ม มีความสามารถในการสร้างกาบา หรือ กรดแกมม่า-อะมิโนบิวทิริก ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน เช่น เป็นสารสื่อประสาทช่วยรักษาสมดุลในสมอง ทำให้เกิดการผ่อนคลาย

ผู้วิจัยและทีมงานจึงได้พัฒนาสูตรปลาส้ม โดยใช้เชื้อแบคทีเรียที่มีความสามารถในการสร้างกาบาในกระบวนการหมักปลาส้มเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ เป็นอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคต่อไป

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 dWgJ6WZ.jpeg MAaG61.jpeg MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สำนักบริการวิชาการ มข. เดินหน้าต่อเนื่อง หารือร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาฯ สำหรับผู้พิการ
มข. ลงนามกับ BAFS ร่วมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน
ผ้าไหมมัดหมี่ลายขันหมากเบ็งพิธีผูกเสี่ยว คว้าชนะเลิศ การประกวดสุดยอดผ้าประจำปี 67 ตอกย้ำเมืองหัตถกรรมโลกและผ้าไหมมัดหมี่ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของประเทศไทย
สำนักบริการวิชาการ มข. เสริมทักษะการไกล่เกลี่ยฯ ลดข้อพิพาททางการแพทย์และสาธารณสุข รุ่นที่ 6
สำนักบริการวิชาการ มข. หนุนท้องถิ่น จัดหลักสูตร เสริมทักษะการเขียนค่างานและผลงาน เพื่อให้ไปตามประกาศหลักเกณฑ์ รุ่นที่ 1
สำนักบริการวิชาการ มข. จัดอบรม “การป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐฯ” Upskill สำหรับผู้ปฎิบัติงานท้องถิ่น รุ่นที่ 4