วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชูอาหารอีสานรสแซ่บ อาหารพื้นถิ่นของดีแต่ละจังหวัดดึงนักท่องเที่ยวสายกิน ที่นี้อีสานไปไสกะแซ่บ

(มีคลิป)เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา  ณ  Kaenkaew Live House โรงแรม Ad Lib Khon Kaen จังหวัดขอนแก่น ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม Isan Talk : อีสานไปไสกะแซ่บ เพื่อนำเสนอทิศทางส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีงบประมาณ 2567 ใน 3 มุมมอง ได้แก่ มุมมองด้านการท่องเที่ยว โดย คุณสรัสวดี     อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. มุมมองด้านการยกระดับอาหารอีสานและการนำเสนอเรื่องราวอาหารสู่การท่องเที่ยว จาก เชฟไพศาล ชีวินศิริวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งร้านแก่น I Kaen และคุณจงรัก จารุพันธุ์งาม ผู้ก่อตั้งมีกินฟาร์ม และมุมมองด้านการตลาด หัวข้อ แนวโน้มการตลาดและมุมมองจากภายนอกสู่การทำการตลาดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดย ดร.จิรชาติ บุญสุข บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน

        ด้านคุณสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ททท.สำนักงานจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8  จังหวัด ได้นำอาหารของดีของเด่นแต่ละพื้นถิ่นมาประชาสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมเสวนาทิศทางส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีสานไปไสกะแซ่บและแนวทางการพัฒนาและต่อยอดเพื่อยกระดับอาหารอีสานและเพิ่มมูลค่าเชิงการตลาด ตามทิศทางและยุทธศาสตร์การส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีสานไปไสกะแซ่บ

สำหรับการยกระดับอาหารอีสานสู่ความเป็นสากล ด้วยการนำเรื่องราวอาหารสู่การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เปิดประสบการณ์ลิ้มรสเมนูจานแซ่บจาก 8 จังหวัดที่เป็นที่ตั้งของ สำนักงานททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ประกอบด้วย ไก่กะเต็ด จ.นครราชสีมา,กุนเชียงป้ารอง จ.อุดรธานี ,เนื้อโคขุนเสียบไม้ย่าง จ.นครพนม ,อ๋อปลายอน จ.ขอนแก่น, สแน็คบาร์อังแกบอบ จ.สุรินทร์และหมูยอยักษ์จ.อุบลราชธานี”

      นางสรัสวดี  กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ททท. ได้จัดทำแผนงานส่งเสริมการตลาดและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในทุกภูมิภาคของประเทศไทย กระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น ผ่านการจัดงานเทศกาลและกิจกรรม โดยอาหารไทยพื้นถิ่น เป็นซอฟท์เพาเวอร์ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวภาคอีสานมากขึ้น ซึ่งทุกจังหวัดจะ เน้นคุณภาพอาหาร ความสะอาดและหารับประทานยาก โดยมั่นใจว่าจะดึงนักท่องเที่ยวสายกินเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่มากกว่าร้อยละ 14 จากนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ 

           สำหรับทิศทาง การส่งเสริมตลาดทองเที่ยวภาคอีสาน ททท. มุ่งเน้นการกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกระแสหลัก ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว Soft Power 5F ที่มีศักยภาพ ( Food / Film / Fashion / Festival / Fight ) ผนวกกับความเชื่อ ความศรัทธา (Faith) ของภาคอีสาน พร้อมทั้งสร้างการรับรู้สู่นักท่องเที่ยวกลุ่มวัยทำงานที่มีอายุระหว่าง 25 – 60 ปี ผ่านเรื่องราวของวิถีการกิน อาหารถิ่นของภาคอีสาน ด้วยการสื่อสารประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “อีสานไปไสกะแซ่บ” มากกว่าอาหารคือประสบการณ์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มค่าใช้จ่ายระหว่างการเดินทางของนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 ททท.สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 สำนักงาน มีความมุ่งหวังในการนำเสนอเมนูจานแซ่บที่มีความโดดเด่นใน 3 หมวดหมู่ ประกอบด้วย อาหารที่ได้รับการจัดอันดับในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ อาหารชุมชน-ชนเผ่า และอาหารเชิงสุขภาพ ซึ่งภายในกิจกรรมครั้งนี้ยังมีกิจกรรมเปิดประสบการณ์ลิ้มรสเมนูจานแซ่บ จาก 8 สำนักงาน ททท.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

                กิจกรรม Isan Talk : อีสานไปไสกะแซ่บ ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ททท.มุ่งหวังให้เกิดการรับรู้ในการนำเสนอเรื่องราวของอาหารอีสานจานแซ่บในพื้นที่ภาคอีสานรวมถึงภาพลักษณ์และมุมมองในด้านการตลาดการท่องเที่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความสนใจทางด้านอาหาร (Food Lover) รวมถึงเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการลงทุนด้านการท่องเที่ยวของคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ภาคอีสาน ผ่านธุรกิจด้านอาหาร เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ Chef’s Table รวมไปจนถึงด้านการเกษตรในการผลิตวัตถุดิบท้องถิ่น อาทิ กลุ่ม Smart Farmer ผู้ประกอบการ Organic Farm เพื่อเติมเต็มกลไกการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์อันทรงคุณค่า”คุณสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.กล่าว

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 dWCijZS.jpeg MAaG61.jpeg MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
MUT KHON KAEN 2024 สุดปัง อลังการ Miss Universe Khon Kaen 2024 เปิดตัว ล้ำ ทันสมัย ด้วย Motto  Khon Kaen The Metropolis Never Stop 
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจด้านวิชาการ กับ บ.พาวเวอร์ เน็คซ์ จำกัด และรับมอบรถจยย.ไฟฟ้า ไว้ใช้ประโยชน์ 35 คัน
มข.จัดงาน “วันความดันโลหิตสูงโลก” พบคนอายุน้อยป่วยเพิ่มขึ้น เสี่ยงสุขภาพเสื่อมก่อนวัย
“มทบ.23 มอบทุนการศึกษาแก่บุตรกำลังพล”
ว่าที่ผู้สมัคร สว.ขอนแก่น นับร้อย ตบเท้าเข้ารับฟังคำแนะนำจาก กกต.เพื่อเตรียมพร้อมต่อการรับสมัคร
ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี มทบ.23