วันจันทร์, 8 กรกฎาคม 2567

   เรือนจำร้อยเอ็ด บูรณาการจัดซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีผู้ต้องขังมีภาวะหัวใจหยุดเต้นในเรือนนอน

วันที่ 3 ก.ค.2567 เวลา 09.30 น. ที่ เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีผู้ต้องขังมีภาวะหัวใจหยุดเต้นในเรือนนอน ภายใต้โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยมี ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด รองนายแพทย์สาธารณสุขร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่สถานกักขังกลาง เจ้าหน้าที่การสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดร้อยเอ็ด พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ สถานพยาบาลเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง โรงพยาบาลร้อยเอ็ด แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว และคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ จากกรมราชทัณฑ์ ร่วมกิจกรรม

     นายอภินันท์ ศรียอดแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด นำโดย พว.อุไรพรณ์ ทิดจันทึก หัวหน้างานเวชปฏิบัติและครอบครัวและศูนย์สุขภาพชุมชนเขตเมือง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด กำหนดแผนเผชิญเหตุกรณีผู้ต้องชังมีภาวะหัวใจหยุดเต้นในเรือนนอน ณ เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ (อส.รจ.) และบุคลากรเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด สถานกักขังกลางจังหวัดร้อยเอ็ดเละสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วม ซึ่งได้มีแผนการดำเนินการ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 จัดอบรมบุคลากรทุกคน และ อส.รจ. เพื่อกาฝึกทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานหรือ Basic Life Support (BLS)วันที่ 2กรกฎาคม 2657  ทีมแพทย์ต้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน และผู้เกี่ยวข้องร่วมการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ Table Top Exercises (TTX) ณ ห้องประชุมเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด และในวันนี้ 3 กรกฎาคม 2567 ได้ทำการซ้อมแผนการช่วยชีวิตผู้ต้องขัง และการขนย้ายส่งต่อโรงพยาบาล เพื่อทำการรักษาขั้นต่อไป ในการซ้อมแผนครั้งนี้ที่ได้เลือกเรือนนอน 2 ชั้น 2 ก็เพื่อเป็นการซ้อมแผนที่ถือว่าเป็นจุดไกลและอยู่ชั้นบนซึ่งมีความยากลำบากในการช่วยเหลือชีวิตผู้ต้องขัง จึงเลือกจุดนี้เพื่อเป็นการซ้อมและถอดบทเรียนในความติดขัดเพื่อมาปรับปรุงในการปฏิบัติงานจริงเพื่อจะช่วยเหลือชีวิตผู้ต้องขังทุกๆคนไม่ว่าจะอยู่เรือนนอนไหนทั้งแดนหญิงและแดนชาย

ซึ่งในการซ้อมแผนครั้งนี้ อาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ(อส.รจ.) และเจ้าหน้าที่ทำได้ดี แต่ต้องมีการฝึกการเครื่องกระตุกหัวใจ (aed) ให้มากกว่านี้ เพราะถ้าเราไม่ฝึกใช้ให้บ่อยการใช้งานก็อาจจะใช้ไม่ถูกต้องได้ และในเรือนจำเรามีเครื่องกระตุกหัวใจ (aed) 2 เครื่อง

///////////////////////////


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(ททท.) โดยภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือกระตุ้นการท่องเที่ยว“อีสานเขียว เที่ยวหน้าฝน ดลบันดาลใจ” นำร่องจัดกิจกรรม Nakhon Kaen Sabaidee Vientiane Networking Golf Competition 2024ณ สนามกอล์ฟสิงห์ปาร์ค ขอนแก่น กอล์ฟ คลับ จังหวัดขอนแก่น
ททท.สำนักงานอุดรธานี จัดกิจกรรมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว“อุดรเที่ยวง่าย เที่ยวสบาย ได้ทั้งไหว้ ได้ทั้งกิน”
จะเที่ยวเมืองรอง เที่ยวลดหย่อนภาษี มีจังหวัดอะไรไหนมาดู
ปลุกกระแส! งาน TTM+ 2024 พร้อมสู่ปียิ่งใหญ่ท่องเที่ยวไทย 2568 รองรับ Tourism Hub
ว้าวๆ!!นั่งรถไฟเที่ยวลาว เริ่มเปิดขบวนสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ ก.ค.นี้
ททท.สำนักงานอุดรธานี KICK OFFเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวบึงกาฬ 2567″มหัศจรรย์แห่งสีเขียว ชวนเที่ยวหน้าฝน ในดินแดนมรกตแห่งธรรมชาติ”