วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที 8 พ.ค.2567 ที่โรงแรมอวานี แอนด์ คอนเวนชั่น เซนเตอร์ นายชาย นครชัย กรรมการการเลือกตั้งเป็นประธานเปิดการสัมนาการเตรียมความพร้อมผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งสำหรับการปฎิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา โดยมีผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งจากทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน รวมทั้ง ผอ.กกต.ประจำจังหวัดและ ผู้ตรวจการณ์ กกต.เขต 6-7-8 เข้าร่วมประชุมกว่า 700 คน


นายชาย นครชัย กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้นอกจากจะมีการกำหนดพื้นที่ความรับผิดชอบของผู้ตรวจการการณ์เลือกตั้งของแต่ละจังหวัดแล้วยังคงเน้นหนักในเรื่องกฎ ระเบียบ ข้อบังคับและวิธีปฎิบัติของผู้ตรวจการณเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นการดำเนินงานครั้งแรกของผู้ตีรวจการณ์ทุกคนที่จะเข้าทำหน้าที่ในการเลือก สว.ที่จะครบวาระวันที่ 10 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ตามการดำรงตำแหน่งครบ 5 ปี และจะต้องมีการเลือก สว.ชุดใหม่ ตามระยะเวลาที่ กกต.กำหนด ซึ่งในการเลือก สว.ครั้งนี้ กกต.ได้ออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และขั้นตอนต่างๆอย่าครบถ้วนแล้ว และยอมรับว่ามีผู้ให้ความสนใจ สอบถามและแสดงความประสงค์ที่จะสมัครลงเลือกให้ดำรงตำแหน่ง สว.ตามที่ กกต.กำหนด


“ ในการเตรียมการสมัคร และขั้นตอนการเลือก ตามระบียบที่กำหนดนั้น กกต.ได้เตรียมการณ์ไว้แล้วอย่างครบถ้วน และมีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าๆนมีผู้สนใจมาสอบถามรายละเอียดและแสดงความประสงค์ที่จะลงสมัครกันอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นเรื่องใหม่ในขั้นตอนหรือการทำหน้าที่ครั้งแรกของผู้ตรวจการณ์แต่ทั้งหมด กกต.ได้เตรียมการและซักซ้อมทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนไว้แล้ว ซึ่งทันทีที่ประกาศให้มีการรับสมัคร กกต.แต่ละจังหวัดจะดำเนินการตามขั้นตอนทันทีแต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือหากมีการสมัครรับเลือกให้เป็น สว.ในครั้งนี้จำนวนมาก ยกตัวอย่างคือภาพรวมทั้งประเทศประมาณ 1 ล้านคน การตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันตามที่ระเบียบกำหนดนั้นอาจจะต้องเร่งรัดการให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด”


ขณะที่ นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ในการประชุมผู้ตรวจการณืการเลือกตั้งภาคอีสาน ทั้ง 20 จังหวัดในวันนี้ ซึ่งอยู่ในเขตตรวจการเลือกตั้งที่ 6-7-8 โดยมีผู้ตรวจการร์การเลือกตั้งจากทุกจังหวัดๆละ 8 คน รวม 609 คนเข้าร่วมประชุมและรายงานตัวกับ กกต. ซึ่งหลังสิ้สุดกระบวนการในเรื่องของการให้ความรู้และอำนาจหน้าที่ของตนเองจาก กกต.กลางแล้ว ก็จะมีการจัดแบ่งพื้นที่ให้กับผู้ตรวจการณ์ได้ประจำการ ในการเลือกตั้ง สว.ที่กำลังจะมาถึง โดยสัดส่วนของผู้ตรวจการณ์ก็จะไม่เท่ากันตามสัดส่วนของจำนวน สส. ยกตัวอย่างเช่น ขอนแก่น 11 เขตเลือกตั้ง มี ผู้ตรวจการณ์ ได้ 7 คน ,ชัยภูมิมีผู้ตรวจการณ์ได้ 5 คน ,นครราชสีมาและกรุงเทพฯ ซึ่งมีเขตเลือกตั้งจำนวนมากก็จะมีผู้ตรวจการณ์ได้ 8 คน ดังนั้นการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบก็จะทำการจับสลาก โดยในเบื้องต้นกำหนดให้ผู้ตรวจการณ์พื้นที่ จากเดิม 8 คนต่อจังหวัดก็จะมีคนในจังหวัดเพียง 2 คนที่จะปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดของตนเองได้ ส่วนที่เหลือก็จะถูกนำรายชื่อไปจับสลากในโถถัดไป เพื่อให้ได้จำนวนผู้ตรวจการณ์ตรงตามที่ กกต.ระบุไว้ในแต่ละจังหวัดดังนั้น ผู้ตรวจการณ์ทุกคนจะต้องถูกจับสลากทุกคนว่าจะรับผิดชอบจังหวัดที่ตนเองสังกัดหรือไปปฎิบัติหน้าที่ในจังหวัดตามสลากที่จับได้ เพื่อให้การรับเลือก สว.ที่กำลังจะเกิดขึ้นเป้นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์และยุติธรรม

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
MUT KHON KAEN 2024 สุดปัง อลังการ Miss Universe Khon Kaen 2024 เปิดตัว ล้ำ ทันสมัย ด้วย Motto  Khon Kaen The Metropolis Never Stop 
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจด้านวิชาการ กับ บ.พาวเวอร์ เน็คซ์ จำกัด และรับมอบรถจยย.ไฟฟ้า ไว้ใช้ประโยชน์ 35 คัน
มข.จัดงาน “วันความดันโลหิตสูงโลก” พบคนอายุน้อยป่วยเพิ่มขึ้น เสี่ยงสุขภาพเสื่อมก่อนวัย
“มทบ.23 มอบทุนการศึกษาแก่บุตรกำลังพล”
ว่าที่ผู้สมัคร สว.ขอนแก่น นับร้อย ตบเท้าเข้ารับฟังคำแนะนำจาก กกต.เพื่อเตรียมพร้อมต่อการรับสมัคร
ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี มทบ.23