วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

“ท่านอ้น” ประธานอันเชิญพระพุทธพระลับ จากวัดธาตุพระอรามหลวง มาประดิษฐานที่เกาะวัฒนธรรม เพื่อให้นักท่องเที่ยวไทย-เทศ

ท่านอ้น” ประธานอันเชิญพระพุทธพระลับ จากวัดธาตุพระอรามหลวง มาประดิษฐานที่เกาะวัฒนธรรม เพื่อให้นักท่องเที่ยวไทย-เทศ สรงน้ำและกราบขอพรเนื่องในวันปีใหม่ไทย แม้อากาศจะทะลุ 40 องศาฯไม่เป็นอุปสรรคสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำสงกรานต์คึกคัก

uXX8325y21


      เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 13 เม.ย.2567 ที่วัดธาตุพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น “ท่านอ้น” ท่านชายวัชเรศร วิวัชรวงศ์ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในการประกอบพิธีอันเชิญพระพุทธพระลับจำลอง จากพระอุโบสถมาประดิษฐานในบุษบก เพื่อร่วมในขบวนแห่เปิดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 รวมทั้งการร่วมในการประกอบพิธีสงฆ์น้ำพระธาตุนครเดิม และการร่วมสรงน้ำพระพุทธลับคู่กับชาวขอนแก่น ตามกำหนดการในการจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่นได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นวันนี้เป็นวันแรก โดยมี พระราชพัฒนาวัชรบัณฑิต รศ.ดร.เจ้าอาวาสวัดธาตุพระอารามหลวง และรองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ,นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำชาวชุมชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมในการประกอบพิธีดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก

3ru9sWYAG4


      เมื่อการอันเชิญพระพุทธพระลับ ประจำแท่นบุษบกแล้วได้กำหนดให้มีการแห่รอบเมืองเพื่อให้ปราชนได้ร่วมสรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว จากวัดธาตุพระอารามหลวง ผ่านหน้าสถานีวิทยุแห่งประเทศไทยขอนแก่น,โรงเรียนสวนสนุก มาตามถนนกลางเมือง ผ่าน ร.ร.กัลยาณวัตร,สภ.เมืองขอนแก่น และเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ถ.ศรีจันทร์และสิ้นสุดที่บริเวณเวทีกลางถนนข้าวเหนียว ก่อนที่จะมีการอันเชิญไปประดิษฐานไว้ที่เกาะวัฒนธรรม ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มาร่วมสรงน้ำ และชมขบวนแห่ในกิจกรรมถนนข้าวเหนียวกันแน่ทั้ง 2 ฟากฝั่งถนน

qfHoeiBjP7


      นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ยอมรับว่าสภาพอากาศของ จ.ขอนแก่นวันนี้ โดยเฉพาะภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น สภาพอากาศร้อนทะลุ 40 องศาฯบางจุดวัดได้ 44 องศาฯ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำสงกรานต์กันแน่นถนนทุกเส้นทางของเขตเทศบาลฯ โดยเฉพาะกิจกรรมถนนข้าวเหนียวที่เวทีต่างๆเริ่มจัดกิจกรรม มอบของที่ระลึกและการเล่นน้ำสงกรานต์ที่สนุกปลอดภัยไร้แอกอฮอลล์ จึงทำให้ภาพของการเล่นน้ำสงกรานต์ที่สนุก ปลอดภัย เต็มเปี่ยมด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ของนักท่องเที่ยว ทุกเพศทุกวัย ทั้งหมดเป็นสิ่งที่เทศบาลฯ และคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายตั้งใจที่จะนำความเป็นถนนข้าวเหนียวและการจัดกิจกรรมในงานบุญประเพณีของคนขอนแก่นได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
โรงเรียนกวดวิชาแก่นวิทย์เจ๋ง นักเรียนสามารถสอบเข้า ม.1,ม.4 โรงเรียนดังได้กว่า 160 คน
ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ชิ้นแรกของไทย ! จาก มข.คว้า 2 รางวัลนวัตกรรมนานาชาติ ณ นครเจนีวา
สำนักบริการวิชาการ หนุนบุคลากรสายสนับสนุน Upskill ทักษะการเขียนคู่มือปฏิบัติงานหลักเพื่อประเมินค่างานเพื่อการขอตำแหน่งที่สูงขึ้น
แพทย์ มข.เปิด 4 โรคหน้าร้อนพบบ่อยที่ไม่ได้มีแค่ฮีตสโตรก แนะเช็กอาการ พร้อมวิธีป้องกัน
เทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ขานรับนโยบาย บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่
สำนักบริการวิชาการ มข. จัดอบรม UpSkill บุคลากรท้องถิ่น “สร้างองค์ความรู้กฎหมาย ระเบียบ และความรู้ทางวิชาการ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานฯ” รุ่นที่ 3