วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ขอนแก่นคุมเข้มตลาดสด ตรวจตราชั่งทุกร้านค้า ย้ำชัดห้ามเอาเปรียบขึ้นราคาสินค้าช่วงเทศกาลสงกรานต์เด็ดขาด พบผิดฟันไม่เลี้ยง

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 เม.ย. 67 นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายสุรชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มงานกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สนง.พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น และนายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) นำเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดและเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ตลาดรถไฟขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อตรวจสอบเครื่องชั่งและการติดป้ายราคาเพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังพบว่าในขณะนี้มีลูกค้าและนักท่องเที่ยวทยอยกันมาเลือกซื้อสินค้าไม่ว่าจะเป็นผลไม้ และอาหารทะเล เพ่ื่อนำกลับไปเป็นของฝากและรับประทานร่วมกันของคนในครอบครัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์กันอย่างต่อเนื่องแล้ว

4LzTZ1rFrv WNXADgmi00

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การลงพื้นที่ออกตรวจแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักงานพาณิชย์และสำนักงานชั่งตวงวัด จะดำเนินการในทุกลาดสดทั้งในเขต อ.เมืองขอนแ่กน และพื้นที่เป้าหมายที่จะออกสุ่มตรวจตลอดทั้งช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซี่งจากการสุ่มตรวจที่ตลาดรถไฟขอนแก่น ทุกร้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและดำเนินการตามระเบียบที่กำหนด โดยเฉพาะในเรื่องของตราชั่งสินค้าที่ได้มาตรฐานตรวจและการติดป้ายราคาสินค้า ทั้งอาหารทะเล ผลไม้และสินค้าต่างๆอย่างครบถ้วนเพื่อที่จะให้ผู้บริโภคตัดสินใจก่อนเลือกซื้อสินค้าซึ่งมีความสำคัญกับผู้บริโภคอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากพบการกระทำความผิดในเรื่องการติดป้ายราคาหรือข้อบังคับต่างๆจะดำเนินการเอาผิดกับร้านค้าที่ฝ่าฝืนทันที

aTyfh50QQJ

ขณะที่นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) กล่าวว่า จากการตรวจตราชั่งสินค้า ของร้านค้าทุกร้านที่ตั้งอยู่ในตลาดรถไฟขอนแก่น พบว่าทุกร้านเป็นไปตามาตรฐานจึงได้ออกใบกำกับและสัญลักษณ์การผ่านการตรวจวัดประจำปี 2567 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่มาเลือกซื้อสินค้าของร้านค้าต่างๆที่ตคลาดรถไฟขอนแก่น ซึ่งพบว่าขณะนี้มีการทยอยกันมาเลือกซื้อสินค้าก่อนจะถึงช่วงวันหยุดาวเทศกาลสงกรานต์กันอย่างหนาตาแล้ว

58ixKiGw6K

“สำหรับการตรวจสอบเครื่องชั่งของร้านค้าต่างๆหากพว่ามีการกระทำความผิดตามระเบียบข้อบังคับก็มีอัตราโทษค่อนข้างสูงในการที่จะเปรียบเทียบปรับ ซึ่งหากพบผิดจริงก็จะมีการตรวจยึดมาทำการตรวจสอบว่า ว่ามีเจตนาช่อโกงปรับแต่งเครื่องชั่งหรือไม่หากร้านค้าใดทำผิดจริงก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 280,000 บาท โดยในการออกตรวจตราชั่งนั้นจะทำการตรวจสอบเครื่องชั่งทุก 6 เดือนหรือ 1 ปี หรือตามเทศกาลสำคัญๆ เพื่อป้องปรามการกระทำความผิดและเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้อีกด้วย”

MGUB78WhPn
ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
“มทบ.23 ต้อนรับทหารใหม่ สร้างความอุ่นใจ เน้นการฝึกตามมาตรฐาน รวมทั้งจะดูแลทหารใหม่เสมือนหนึ่งว่าเป็นญาติคนสำคัญของครอบครัว”
โรงเรียนกวดวิชาแก่นวิทย์เจ๋ง นักเรียนสามารถสอบเข้า ม.1,ม.4 โรงเรียนดังได้กว่า 160 คน
ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ชิ้นแรกของไทย ! จาก มข.คว้า 2 รางวัลนวัตกรรมนานาชาติ ณ นครเจนีวา
สำนักบริการวิชาการ หนุนบุคลากรสายสนับสนุน Upskill ทักษะการเขียนคู่มือปฏิบัติงานหลักเพื่อประเมินค่างานเพื่อการขอตำแหน่งที่สูงขึ้น
แพทย์ มข.เปิด 4 โรคหน้าร้อนพบบ่อยที่ไม่ได้มีแค่ฮีตสโตรก แนะเช็กอาการ พร้อมวิธีป้องกัน
เทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ขานรับนโยบาย บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่