วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

มข. จับมือ บ.เซ็นโต แถลงความสำเร็จผลงานวิจัย “ข้าวใบบุญ” ข้าวดัชนีน้ำตาลต่ำ เพื่อสุขภาพ

02 เม.ย. 2024
86

     เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 – 12.00 น. ศูนย์ฟีโนมมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับบริษัท เซ็นโต โกลเด้น กรุ๊ป จำกัด จัดแถลงข่าว ผลงานวิจัยข้าวเพื่อสุขภาพ ภายใต้ชื่อโครงการ “ข้าวใบบุญ” โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย อ.ดร.มล.มานิดา ศุขสวัสดิ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนการทำงานวิจัยและการบริการวิชาการทางด้านฟีโนมิกส์ฯ คุณธนพร กุลธวัชศิริ นักวิจัยศูนย์ฟีโนมมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายเฉลิมวิทย์ ทัดทาน และนางสาววนิตรดา ศรีโย ตัวแทนจากบริษัท เซ็นโต โกลเด้น กรุ๊ป จำกัด ร่วมเป็นเกียรติและร่วมเสวนา ณ ห้อง Beegins Co-working Space ชั้น 1 อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

E8JURHIAvr

     รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งศูนย์ฟีโนม มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขับเคลื่อนการทำงานวิจัยและบริการวิชาการด้านการแพทย์แม่นยำ เกษตรแม่นยำ และโภชนาการแม่นยำ โดยใช้เทคโนโลยีฟีโนมิกส์เป็นเครื่องมือและกลไกสำคัญในการพัฒนางานวิจัยของนักวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ นักวิจัยจากทั้ง หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงการให้บริการวิชาการ การวิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์อย่างครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการหารือเกี่ยวกับโจทย์วิจัย การออกแบบการ วิจัย การดำเนินการวิจัยตลอดจนถ่ายทอดผลการวิจัยให้กับผู้ใช้บริการ เพื่อเพิ่มความ เข้มแข็งให้กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากฐานการวิจัยและพัฒนาของประเทศ รวมถึงช่วย เพิ่มความเป็นเลิศของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้าน การแพทย์ การเกษตร และโภชนาการ อาหารและยา ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งโครงการ “ข้าวใบบุญ” ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการทำงานภายใต้ศูนย์ฟีโนมนี้

zha52n9CP8

     ด้านนายเฉลิมวิทย์ ทัดทาน ผู้แทนจาก บริษัทเซ็นโต โกลเด้น กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างบริษัทฯ กับศูนย์ฟีโนมมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่า ในช่วงกลางปี 2565 เซ็นโต ได้นำผลิตภัณฑ์ข้าวใบบุญเข้าสู่กระบวนการวิจัย และได้ร่วมมือกับศูนย์ฟีโนมมหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้การช่วยเหลือจากอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งศูนย์ฟีโนมถือเป็นศูนย์ที่มีทั้งผู้เชี่ยวชาญและความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีการวิจัยด้านฟีโนมิกส์ เหตุนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ “ข้าวใบบุญ”

EOj6Sclmq1

     ทั้งนี้ข้าวใบบุญ คือ ข้าวขาวที่ผ่านกระบวนการเจลาติไนเซซั่น (โดยใช้การนึ่งด้วยแรงดันสูงเพื่อควบคุมคุณภาพ  ของข้าว) ซึ่งในกระบวนการนี้จะทำให้สารอาหารในชั้นเปลือกข้าวเข้าไปอยู่ในเนื้อข้าวด้วย อีกทั้งยังทำให้ลดการก่อกวนของแมลงต่าง ๆ เช่น มอด และมด การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวิจัยเริ่มตั้งแต่กระบวนการออกแบบการทดลอง ที่มีการจำลองระบบการย่อยอาหารในหลอดทดลองให้คล้ายคลึงกับระบบการย่อยในร่างกายของมนุษย์ และนำข้าวที่ย่อยในหลอดทดลองไปทำการตรวจวิเคราะห์คุณสมบัติการต้านอนุมูลอิสระ การปลดปล่อยน้ำตาล และการวิเคราะห์องค์ประกอบของสารอาหารที่สำคัญในผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีฟีโนมิกส์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ซึ่งทำให้ได้ข้าวที่มีระดับน้ำตาลต่ำ ช่วยให้ผู้ที่รับประทานประจำสามารถควบคุมน้ำตาลให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยได้

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สำนักบริการวิชาการ มข. จัดหลักสูตร Upskill การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ สำหรับขึ้นทะเบียนเป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามพระราชบัญญัติฯ รุ่นที่ 10
นร.สาธิตศึกษาศาสตร์ มข. คว้าแชมป์หุ่นยนต์ระดับโลก Robocup Japan Open 2024 กลับสู่ประเทศไทยได้สำเร็จ
มข. จับมือ 7 หน่วยงาน จัด KM Show and Share เปิดพื้นที่พัฒนาศักยภาพ ต่อยอดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สู่นวัตกรรมการจัดการศึกษา
สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมแสดงความยินดี 38 ปี คณะสัตวแพทยศาสตร์
สำนักบริการวิชาการ มข. Upskill บุคลากรท้องถิ่น จัดหลักสูตร “การป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริต การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐฯ “ รุ่นที่ 5
สำนักบริการวิชาการ ลงพื้นที่หารือแนวทางการขับเคลื่อน โครงการพัฒนาศักยภาพ คนพิการเพื่อประกอบอาชีพฯ ร่วมกับ โรงพยาบาลน้ำพอง