วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

รอง ผู้ว่าฯขอนแก่น ยันโพสต์ขายนมโรงเรียนว่อนโซเชียลเป็นมิจฉาชีพ เพราะนมโรงเรียนไม่สามารถนำไปขายได้

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 11 มี.ค. 2567 นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีภาพการขายนมโรงเรียนในโซเชียลและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น โดยผู้ที่โพสต์ขายนมโรงเรียนชื่อ “เพชรศรี หนองดง “และอีกรายชื่อ “ขวัญชนก นามทอง” โดยได้ โพสต์ขายนมโรงเรียนในกลุ่ม “ขอนแก่นขายทุกอย่างมือสอง” และกลุ่มต่างๆ” ซึ่งนมโรงเรียนไม่สามารถซื้อขายได้ และตามโพสต์ที่ปรากฏนั้น จังหวัดได้มอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการโพสต์ในหลายๆเพจ ไม่เฉพาะที่จังหวัดขอนแก่นหลายๆจังหวัดก็มีเหมือนกัน

1219824_0.jpg

“ลักษณะเป็นการโพสต์นั้น เป็นการหลอกลวงให้คนหลงเชื่อว่าเป็นของถูกและโอนเงินไปแล้วก็ไม่มีสินค้าส่งให้ พวกนี้จึงเป็นมิจฉาชีพ ผู้ปกครองอย่าไปหลงเชื่อโอนเงินเด็ดขาด ตอนนี้กำลังให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบว่านมที่โพสต์ขาย มาจากไหน เอามาโพสต์เพื่อหลอกโอนเงิน เจตนาที่จะขายจริงคงไม่มี”

1219826_0.jpg

นายศิริวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า จากการตรวจสอบพบว่าคนที่โพสต์ขายนมโรงเรียนนั้น ได้ลบโพสต์ไปแล้ว แต่ทางหน่วยงานราชการจะมีการตรวจสอบในเชิงลึกว่าคนที่โพสต์มีเจตนายังไง ถ้าเจตนาเพื่อหลอกลวงประชาชนก็จะเข้าข่ายความผิดอาญา ก็จะให้สำนักงานปศุสัตว์แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแจ้งความหมายต่อไป

1219822_0.jpg

“การบริหารจัดการนมโรงเรียนนั้น ทุกพื้นที่จะมีคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพและจำนวนนมโรงเรียนที่มอบให้เด็กนักเรียนให้ถึงมือเด็กโดยทั่วถึง โดยไม่มีการรั่วไหล มีปศุสัตว์จังหวัดเป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบ ส่วนยอดการผลิต ก็ผลิตตามจำนวนนักเรียนที่มีในพื้นที่ที่จะได้รับ ส่วนปริมาณนมก็มีเพียงพอ ผู้ผลิตก็สามารถเอาไปบรรจุเพ็จเก็ต และในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ก็เช็คแล้ว ไม่พบว่าผู้ปกครองเอานมโรงเรียนออกมาขาย เพราะว่าเป็นนมโรงเรียน เป็นชนิดที่ห้ามขาย มีไว้มอบให้เด็กแต่ละโรงเรียนทานเท่านั้น ส่วนเรื่องมาตรการในการควบคุมดูแล และการที่โพสต์ขายนมโรงเรียนเช่นนี้ ถือเป็นเป็นมิจฉาชีพที่มาหลอกขายของทางออนไลน์ โดยใช้นมโรงเรียนเป็นสินค้าแต่ไม่มีสินค้าส่งให้ลูกค้าถือว่ามีความผิด”

1219827_0.jpg

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอพบกับนายรัชพร วรรณคำ ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าติดภารกิจนอกพื้นที่ 3 วัน จึงไม่สะดวกให้ข้อมูลต้องรอทางท่านศึกษาธิการจังหวัดกลับมาก่อน และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆก็ยังไม่ทราบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น และยังไม่มีเรื่องร้องเรียนมาที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่นแต่อย่างใด

1219832_0.jpg

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น(ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) มีหน้าที่ในเรื่องของการตรวจสอบเรื่องนมโรงเรียนรวมทั้งอาหารกลางวันของโรงเรียน ให้ข้อมูลว่าดูแลในส่วนของโรงเรียนเอกชนทั้ง 124 โรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น แต่หากถามถึงระเบียบการแจกจ่ายนมโรงเรียนให้กับเด็กนักเรียนในสังกัดนั้น จะมีระเบียบที่ชัดเจน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งนมโรงเรียนดังกล่าวนั้น ห้ามจำหน่ายซื้อขายโดยเด็ดขาด
และเมื่อไม่นานมานี้ทาง ปปช.ก็ได้เรียกทุกโรงเรียน มาประชุมทำความเข้าใจในตัวระเบียบเรื่องของอาหารกลางวันและนมโรงเรียน หากพบโรงเรียนใด ทำผิดระเบียบนำออกมาจำหน่าย ก็จะจะเป็นในเรื่องของการขัดต่อระเบียบก็จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
แต่ในกรณีที่โพสขายในโซเชียลนั้น ทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ซึ่งบูรณาการทำงานร่วมกับ ทาง ศพฐ.ที่กำกับดูแลโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1-5 ตรวจสอบ สืบสวนข้อเท็จจริงตามขั้นตอน ว่ากรณีดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่ใด ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
MUT KHON KAEN 2024 สุดปัง อลังการ Miss Universe Khon Kaen 2024 เปิดตัว ล้ำ ทันสมัย ด้วย Motto  Khon Kaen The Metropolis Never Stop 
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจด้านวิชาการ กับ บ.พาวเวอร์ เน็คซ์ จำกัด และรับมอบรถจยย.ไฟฟ้า ไว้ใช้ประโยชน์ 35 คัน
มข.จัดงาน “วันความดันโลหิตสูงโลก” พบคนอายุน้อยป่วยเพิ่มขึ้น เสี่ยงสุขภาพเสื่อมก่อนวัย
“มทบ.23 มอบทุนการศึกษาแก่บุตรกำลังพล”
ว่าที่ผู้สมัคร สว.ขอนแก่น นับร้อย ตบเท้าเข้ารับฟังคำแนะนำจาก กกต.เพื่อเตรียมพร้อมต่อการรับสมัคร
ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี มทบ.23