วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ทีม นศ.จาก COLA KKU และ SC KKU พร้อมเพื่อนต่างสถาบัน คว้า 2 รางวัลชนะเลิศ จากเวทีประกวด “Thailand’s SDGs Hackathon ระดมความคิด พิชิตความยั่งยืน”

01 มี.ค. 2024
168

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน จัดโครงการ “Thailand’s SDGs Hackathon ระดมความคิด พิชิตความยั่งยืน” ผลปรากฎว่า ทีม “ไม่ใช่ตัวแม่ แต่เป็นตัวท็อป” กลุ่มนักศึกษาจาก  มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา สามารถสร้างผลงานคลิปสั้น เอาชนะใจกรรมการ คว้า 2 รางวัลเกียรติยศ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศในมิติด้านสิ่งแวดล้อม รับโล่รางวัล และ เงินสดจำนวน 20,000 บาท และ รางวัลชนะเลิศ Top of the Top จำนวน 1 รางวัล  รับโล่รางวัล พร้อมประกาศนียบัตร และ เงินรางวัลมูลค่า 40,000 บาท  ณ ห้องปฏิบัติการสื่อดิจิทัลและโลกเสมือน (Virtual Media Lab) ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กรุงเทพมหานคร  เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567  ที่ผ่านมา

สำหรับทีม “ไม่ใช่ตัวแม่ แต่เป็นตัวท็อป” มีสมาชิกประกอบด้วย นายอรปรียา รุ่งรัตน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการปกครองท้องถิ่น วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายภัทรดา ผาเหลา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ นายชฎารัตน์ อับไพ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่มีชื่อว่า “Fast Fashion” โดยมีแนวคิดต้องการให้ทุกคนได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากการใส่เสื้อผ้าไม่ซ้ำ รวมทั้งชี้ให้รู้จักการแก้ปัญหาด้วยการ Reuse Reduce Recycle รวมทั้งการ Repair มีการเพิ่มไฮไลต์ตกแต่งพรีเซนต์เทชันด้วยสไตล์คอลลาจ ทีมนักศึกษายังได้เสริมความน่าสนใจด้วยการสวมชุดรีไซเคิลในการนำเสนอรอบไฟนอลจนมัดใจกรรมการได้อยู่หมัด

นายภัทรดา ผาเหลา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมาชิกจากทีม “ไม่ใช่ตัวแม่ แต่เป็นตัวท็อป” ผู้นำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ เปิดเผยว่า “รู้สึกดีใจมากๆ เหมือนยกภูเขาออกจากอก สมัครโครงการนี้ในช่วง 2 วันสุดท้าย ต้องเร่งเขียนบทและตัดคลิป เป็นอะไรที่ท้าทายมาก เพราะต้องขมวดปมทุกอย่างให้อยู่ในเวลาที่จำกัด 1 นาที ซึ่งในรอบไฟนอลมีโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น โดยเป็นการทำคลิปจากเรื่องเดิม แต่เพิ่มเวลาเป็น 3 นาที รู้สึกเครียดและกดดันมาก แต่ในที่สุดผลปรากฏว่าพวกเราทำได้ดีตามที่คาดไว้ กรรมการและผู้ชมชอบมากๆ ทำให้ได้รางวัลชนะเลิศ รู้สึกดีใจ ตื้นตัน เพราะสิ่งที่เรายอมเหนื่อยเพื่อมัน วันนี้สำเร็จแล้ว”

ขณะที่ นายอรปรียา รุ่งรัตน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการปกครองท้องถิ่น วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมาชิกในทีมอีกคน เปิดเผยว่า การแข่งขันรายการนี้เป็นรายการที่ใหญ่มาก เพราะมีทีมเข้าแข่งขัน 150 ทีม จากทั่วประเทศ

“รู้สึกดีใจมาก เราผ่านด่านแรกมาได้ก็ถือว่าสุดยอดมากแล้ว หลังจากนั้นเราก็มีกำลังใจขึ้นมาก และ วางแผนทำการบ้านทุกอย่างมาดี  จนสามารถคว้ารางวัลมาได้ ต้องขอบคุณเพื่อนในทีมที่สู้กันจนประสบความสำเร็จในครั้งนี้”

สำหรับโครงการ “Thailand’s SDGs Hackathon ระดมความคิด พิชิตความยั่งยืน” เป็นเวทีสำหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา ทั้งสายสามัญและอาชีพ รวมถึงนักศึกษา เยาวชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจส่งวีดิทัศน์สั้น (Short Video) ความยาวไม่เกิน 1 นาที ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เพื่อให้ประชาชนร่วมแสดงออกโดยสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อน SDGs ในสังคมไทย โดยในการแข่งขั้นครั้งนี้มีผู้สนใจร่วมส่งวีดิทัศน์เข้าร่วมโครงการมากกว่า 150 ทีม และได้มีการคัดเลือกจนกระทั่งได้ 10 ทีมสุดท้ายจาก 5 มิติ ประกอบด้วยมิติละ 2 ทีม ได้แก่ มิติด้านสิ่งแวดล้อม มิติด้านสังคม มิติด้านเศรษฐกิจ มิติด้านสันติภาพ และมิติด้านหุ้นส่วนการพัฒนาในรอบไฟนอล

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg < tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg banner1-08.gif Dp1Qd0.png green-white-background06.jpeg 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจด้านวิชาการ กับ บ.พาวเวอร์ เน็คซ์ จำกัด และรับมอบรถจยย.ไฟฟ้า ไว้ใช้ประโยชน์ 35 คัน
มข.จัดงาน “วันความดันโลหิตสูงโลก” พบคนอายุน้อยป่วยเพิ่มขึ้น เสี่ยงสุขภาพเสื่อมก่อนวัย
“มทบ.23 มอบทุนการศึกษาแก่บุตรกำลังพล”
ว่าที่ผู้สมัคร สว.ขอนแก่น นับร้อย ตบเท้าเข้ารับฟังคำแนะนำจาก กกต.เพื่อเตรียมพร้อมต่อการรับสมัคร
“ออมสินยุวพัฒน์” ทีม ของแทร่ เวียงเก่า ลงพื้นที่พัฒนาผลิตภัณฑ์และกิจกรรม “ย่ำเกลือยืดเหยียดล้างคูคลองด้วยทักษะแพทย์แผนไทย”
สำนักบริการวิชาการ บูรณาการร่วมกับ อบต.ท่ากระเสริม เดินหน้าบริการวิชาการสู่ชุมชนอย่างต่อเนื่องด้านการศึกษาที่เท่าเทียมและเสมอภาค