วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

คนขอนแก่น วอน “เศรษฐา” ทบทวนการให้บริการของสนามบินขอนแก่น หลังลงทุนมหาศาลแต่การใช้งานยังไม่คุ้มค่า วอนทุกฝ่ายช่วยกันสนับสนุนการบินระหว่างประเทศ เริ่มต้นจากกลุ่มประเทศฟรีวีซ่า ตามที่กำหนด

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 ก.พ.2567 ที่โรงแรมราชาวดีรีสอร์ทแอนด์โฮเต็ล จ.ขอนแก่น นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ชาวขอนแก่นขอขอบคุณรัฐบาล ที่อนุมัติงบประมาณก่อสร้างและพัฒนาสนามบินขอนแก่น ให้มีความทันสมัยและรองรับการบริการได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าในการก่อสร้างอย่างมาก แต่ก็ยังคงพบว่าไม่มีการถูกนำไปใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยที่ปัจุบันมีการให้บริการเฉพาะเที่ยวบินในประเทศ แต่ละวันละมีเที่ยวบินไปและกลับ ทั้งเส้นทางขอนแก่น-กรุงเทพฯและขอนแก่น เชื่อมโยงกับภูมิภาคต่างๆวันละกว่า 40 เที่ยวบิน ซึ่งเป็นสถิติของการให้บริการของสายการบินพาณิชย์ในสัดส่วนที่ปกติเมื่อเทียบกับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด แต่สิ่งที่รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเดินหน้าต่อคือการเชื่อมโยงเส้นทางการบินระหว่างประเทศให้ได้


“ทุกวันนี้คนขอนแก่น หรือคนอีสานส่วนใหญ่จะเดินทางไปต่างประเทศ ต้องเดินทางไปขึ้นเครื่องบืนที่ดอนเมืองและสุวรรณภูมิ และก็ต้องบินข้ามภาคอีสานไปในประเทศต่างๆทั้งฮ่องกง,ญี่ปุ่น,เวียตนาม,เกาหลีและประเทศอื่นๆ ซึ่งหากมีการร่วมกันพัฒนาและสนับสนุนให้มีการใช้ขอนแก่น ที่เพรียบพร้อมในเรื่องระบบการบินที่ทันสมัยตามแผนการสนับสนุนของรัฐบาล ก็จะสามารถที่จะประหยัดต้นทุน ประหยัดเวลา มีความคุ้มค่าและลดความแออัดของดอนเมืองและสุวรรณภุมิ ซึ่งหากมีการนำประเด็นดังกล่าวมาพิจารณาก็จะสอดคล้องกับการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกว่าการกทะรำทรวงการคลัง ได้ให้แนวทางการผลักดันการเดินทางในระดับภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น”


นายเข็มชาติ กล่าวต่ออีกว่า จุดเริ่มต้นอาจจะทดลองทำในบางเส้นทางหรือบางประเทศ ด้วยการให้แรงจูงใจ โดยอาจจะเริ่มจากการให้สายการบินมารับผู้โดยสารที่ขอนแก่น ในบางช่วงหรือบางเส้นทาง เพราะทุกวันนี้สายการบินพาณย์แทยจะทุกสายการบินมาทำการบินที่ขอนแก่นแล้ว มีพนักงานและการให้บริการที่ครบถ้วน ตามมาตรฐานการบินนานาชาติซึ่งต้นทุนก็ไม่ได้มีเพิ่มอะไรขึ้นมา ซึ่งหากทำได้จริงและเริ่มทดลองและลงมือทำประโยชน์ก็จะเกิดขึ้นในท้องถิ่น เกิดขึ้นในระดับภูมิภาค เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งในเรื่องของของฝาก ของที่ระลึก อาหาร ที่พัก มากไปกว่านั้นภาคอีสานของไทยก็จะได้รับโอกาส ที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยตรง โดยเฉพาะประเทศที่ไทยกำลังส่งเสริม ทั้งจีน,รัสเซีย,อินเดีย หรือกลุ่มประเทศฟรีวีซ่า ที่ไทยได้กำหนดขึ้นในขณะนี้


“นอกจากการรอให้สายการบินต่างๆได้ตัดสินใจ ขอนแก่น ทั้งในส่วนของภาคราชการและเอกชน เรามีการประชุมกัทุรกเดือน ทุกฝ่ายและทุกหน่วยงานพร้อมสนับสนุนทุกเรื่อง แต่การตัดสินใจที่จะทำการบินระหว่างประเทศ อยู่ที่สายการบินเป็นสำคัญ ซึ่งเราได้มีการเตรียมการรองรับนักทองเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ทั้งร้านอาหาร ที่พักและงานบริการต่างๆที่ได้มาตรฐานและตอบโจทย์ทุกความต้องการขณะที่ด่านหน้าที่สำคัญคือรถบริการสาธารณะ โดยเฉพาะรถแท๊กซี่ที่ทุกคันจะสามารถที่จะสื่อสารด้านภาษาเบื้องต้นกับลูกค้าได้ รวมทั้งการกดมิเตอร์ทุกคัน นอกจากนี้ยังคงมีการจัดทำเมนูรายการช่วยสื่อสาร ทั้งภาพถ่ายหรือสั้ญลักษณืที่สำคัญของจังหวัดและแหล่งท่องเที่ยว แม้กระทั่งวัด โรงพยาบาล ร้านอาหารหรือร้านขายของฝาก ทั้งหมดจะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่คนขอนแก่น พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างชัดเจน”


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มข. จับมือ 7 หน่วยงาน จัด KM Show and Share เปิดพื้นที่พัฒนาศักยภาพ ต่อยอดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สู่นวัตกรรมการจัดการศึกษา
“เฮือนคำนาง” เสริฟอีสานผ่านพาข้าว ด้วยวัตถุดิบอีสานตามฤดูกาล มอบแด่แขกผู้มาเยือน ผู้ที่ชื่นชอบอาหารอีสานโบราณไม่ควรพลาด
เปิดแล้ว งานแสดงนวัตกรรมไบโอเทค เครื่องมือและห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เชื่อผลักดันตลาดได้กว่า 15% รวมมูลค่า 30,000 ล้านบาท
กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส
“มทบ.23 ต้อนรับทหารใหม่ สร้างความอุ่นใจ เน้นการฝึกตามมาตรฐาน รวมทั้งจะดูแลทหารใหม่เสมือนหนึ่งว่าเป็นญาติคนสำคัญของครอบครัว”
โรงเรียนกวดวิชาแก่นวิทย์เจ๋ง นักเรียนสามารถสอบเข้า ม.1,ม.4 โรงเรียนดังได้กว่า 160 คน