วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ดร. ดอว์น รูนีย์ นักประวัติศาสตร์ศิลปะมอบหนังสือที่สะสมของตระกูลและเขียนเอง จำนวนมากกว่า 1,200  เล่ม ให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น

(มีคลิป)เมื่อ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567   เวลา 14.00น.  ณ ห้องประชุม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย  ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น, รศ.นพ.สุพัชญ์ สีนะวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด ร่วมให้การต้อนรับ ดร. ดอว์น รูนีย์ นักเขียนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชีย ซึ่งมีผลงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะประเทศไทยและกัมพูชาเป็นจำนวนมาก

        ในครั้งนี้  ดร. ดอว์น รูนีย์ นักประวัติศาสตร์ศิลปะ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญโดดเด่นในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ได้มอบหนังสือประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียที่เป็นของสะสมของตระกูลและเขียนเอง  มีจำนวนกว่า 1,200 เล่ม ให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น อีกทั้งยังได้เล่าประสบการณ์ในการทำวิจัย การเก็บข้อมูล การเขียนหนังสือเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โครงการ “Arts and Culture in Southeast Asia and Dawn Rooney’s Collection”  ในโครงการศิลปะและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และคอลเลกชันของดอว์น รูนีย์    พร้อมได้เล่าประสบการณ์ ความรู้ด้านการเขียนผลงาน  แรงบันดาลใจในการเขียนผลงานด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชีย ให้ผู้ที่สนใจได้ความรู้และนำหลักการสร้างสรรค์ผลงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการเขียนงาน โดยภายในงานมีผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นและบุคคลทั่วไป ร่วมงานสัมมนาจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ 300 คน

          ทางด้าน ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวเพิ่มติมว่า คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีสาขาวิชาด้านการเรียนการสอนทางด้านประวัติศาสตร์ โดยมีหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา จึงได้เชิญ ดร. ดอว์น รูนีย์ นักเขียนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทั้งยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชีย และมีผลงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทยและกัมพูชาเป็นจำนวนมาก

สำหรับโครงการศิลปะและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และคอลเลกชันของดอว์น รูนีย์ นั้น มีแลกเปลี่ยนความรู้ ความร่วมมือด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมและการเขียนหนังสือ เกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนักวิชาการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานเขียนด้านประวัติศาสตร์ศิลปะวัฒนธรรมงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งยังให้ความรู้ด้านการเขียนผลงาน พร้อมทั้งแรงบันดาลใจในการเขียนผลงานด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชีย ให้ผู้ที่สนใจได้ความรู้และนำหลักการสร้างสรรค์ผลงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการเขียนงานต่อไป

          ด้าน ดร. ดอว์น รูนีย์ กล่าวถึงความรู้สึกว่า หนังสือที่มอบให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น เป็นหนังสือที่ตนสะสมมาชื่นชอบมากที่สุด ไม่เคยคิดจะนำไปขาย เพราะอาศัยอยู่ในประเทศไทย รักประเทศไทย จึงอยากให้คนไทยมีความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรมของเอเชีย  และคิดว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาค ที่จะเผยแพร่ความรู้ให้นักศึกษาและประชาชนได้มากที่สุด จึงตัดสินใจนำหนังสือทั้งหมดมามอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น หนังสือคอลเลกชั่นนี้ ได้รวบรวมตลอดหลายปีในการศึกษาหาความรู้ ในการพัฒนาความรู้และการส่งเสริมความเข้าใจทางวัฒนธรรม นำเสนอความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับความหลากหลายของศิลปะและมรดกทางวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดร. ดอว์น รูนีย์ กล่าว

         สุดท้าย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวขอบคุณฯว่า รู้สึกดีใจ เพราะเป็นมหาลัยวิทยาลัยแห่งเดียวของประเทศไทยที่ได้รับโอกาสนี้ โดยหนังสือทั้งหมด เก็บอยู่ที่หอสมุดมหาวิทยาลัย ซึ่งได้จัดชั้นหนังสือเฉพาะของ ดร. ดอว์น รูนีย์ ให้นักศึกษา และผู้ที่สนใจประวัติศาสตร์ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะประเทศไทย และกัมพูชา ได้ค้นคว้าหาความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรม รวมไปถึงการเดินทางมาในครั้งนี้ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนักวิชาการอีกด้วย และในนาม มข.ขอขอบคุณที่ได้มอบหนังสือที่สะสมของตระกูลและเขียนเอง จำนวนมากกว่า 1,200  เล่ม รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าวขอบคุณปิดท้าย

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg < tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg banner1-08.gif Dp1Qd0.png green-white-background06.jpeg 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ชิ้นแรกของไทย ! จาก มข.คว้า 2 รางวัลนวัตกรรมนานาชาติ ณ นครเจนีวา
สำนักบริการวิชาการ หนุนบุคลากรสายสนับสนุน Upskill ทักษะการเขียนคู่มือปฏิบัติงานหลักเพื่อประเมินค่างานเพื่อการขอตำแหน่งที่สูงขึ้น
สำนักบริการวิชาการ หารือร่วมกับวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น และ คณะศึกษาศาสตร์ เตรียมความพร้อมการเปิดหลักสูตรการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
แพทย์ มข.เปิด 4 โรคหน้าร้อนพบบ่อยที่ไม่ได้มีแค่ฮีตสโตรก แนะเช็กอาการ พร้อมวิธีป้องกัน
เทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ขานรับนโยบาย บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่
สำนักบริการวิชาการ มข. จัดอบรม UpSkill บุคลากรท้องถิ่น “สร้างองค์ความรู้กฎหมาย ระเบียบ และความรู้ทางวิชาการ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานฯ” รุ่นที่ 3