วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

สวนสัตว์ขอนแก่นประสบความสำเร็จเพาะขยายพันธุ์ลูกหงส์ดำตัวจิ๋วสุดตะมุตะมิ 3 ตัว ได้เป็นครั้งแรก

21 ก.พ. 2024
12942

สวนสัตว์ขอนแก่นประสบความสำเร็จเพาะขยายพันธุ์ลูกหงส์ดำตัวจิ๋วสุดตะมุตะมิ 3 ตัว ได้เป็นครั้งแรก ส่งเสียงร้องเรียกนักท่องเที่ยวจ้าละหวั่น ใครได้เห็นทนความน่ารักไม่ไหวแน่นอน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 21 ก.พ. 2567 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่าวันนี้สวนสัตว์ขอนแก่น ขออวดโฉมความน่ารักของเหล่าลูกหงส์ดำ หลังจากที่สวนสัตว์ขอนแก่น ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์หงส์ดำได้ครั้งแรก ซึ่งเดิมสวนสัตว์ขอนแก่น มีหงส์ดำอยู่หนึ่งคู่ ซึ่งเป็นพ่อพันธุ์ อายุ 7 ปี 8 เดือน และแม่พันธุ์ อายุ 7 ปี 8 เดือน โดยที่ผ่านมาอยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์เอกชนแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนได้ย้ายมาอยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์ขอนแก่น เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2563

” หลังจากมาอยู่ที่สวนสัตว์ขอนแก่นพ่อและแม่หงส์ดำ เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลของการผสมพันธุ์ ต่อมาแม่พันธุ์หงส์ดำ จึงได้วางไข่ครั้งแรก เมื่อวันที่ 3 -7 ธ.ค.2566 จำนวน 3 ฟอง และฟักไข่เมื่อวันที่ 9 – 10 ก.พ. ที่ผ่านมา และได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดจากทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่ของสวนสัตว์ขอนแก่น”

นางทิพาวดี กล่าวต่ออีกว่ากิจวัตรประจำวัน ของสมาชิกใหม่ คืออาบน้ำ ทำความสะอาดในตอนเช้า พาเดินเล่นอาบแดด และให้อาหาร โดยจะเป็น ผักสับละเอียด คู่ไข่ผำ ซึ่ง สร้างโปรตีนสูง แคลเซียลและฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างกระดูก และอาหารเสริม รวมถึงตรวจเช็คสุภาพร่างกาย เพื่อให้ลูกหงส์ดำทั้ง 3 ตัว สามารถเติบโตและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เพื่อเตรียมพร้อมอวดโฉมความน่ารักให้กับนักท่องเที่ยวในส่วนจัดแสดงกรงนกใหญ่ ซึ่งหงส์ดำมีลักษณะเด่น คือ ตัวผู้มีสีขนทั่วตัวสีดำอมเทา ยกเว้นขนปีกเส้นบินที่เป็นสีขาว ซึ่งตัดกับลำตัว นัยน์ตาสีแดงเข้ม จะงอยปากสีแดงแต่มีแถบขาว ปลายปาก ขาและเท้า สีดำ โดยตัวเมียเหมือนตัวผู้ทุกประการ แต่มีขนาดเล็กกว่าและลาคอสั้นกว่า กระจายพันธุ์อยู่ทั่วไปในพื้นที่ชุ่มน้าของประเทศออสเตรเลีย เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุได้ 2 ปี ทำรังโดยการใช้เศษกิ่งไม้หรือใบไม้แห้งมาปู วางไข่ครั้งละ 5 – 6 ฟอง มีพฤติกรรมชอบรวมกันเป็นฝูงเล็ก ๆ หากินสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ รวมถึงพืช เมล็ดพืช เป็นอาหาร โดยสามารถพบได้ในแหล่งน้ำกร่อยหรือน้ำเค็ม

“นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่สวนสัตว์ขอนแก่นประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์หงส์ดำได้เป็นครั้งแรก จำนวน 3 ตัว และ อีกทั้งสวนสัตว์ขอนแก่นยังให้ความสำคัญถึงสวัสดิภาพสัตว์ป่าที่เกิดใหม่ โดยจัดทีมสัตวแพทย์ พร้อมเจ้าหน้าที่และพนักงานที่เกี่ยวข้องคอยดูแลและสังเกตพฤติกรรมของลูกหงส์ดำทั้ง 3 ตัว เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีความสุข ก่อนนำไปอวดโฉมความน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้ชมในส่วนจัดแสดงกรงนกใหญ่เร็ว ๆ นี้”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg < tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg banner1-08.gif Dp1Qd0.png green-white-background06.jpeg 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน วันมะเร็งศีรษะและคอโลก เนื่องในวัน World Head and Neck Cancer Day ณ ตลาดต้นตาล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จัดพิธีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
โครงการเสริมสร้างทักษะ การปรับพฤติกรรม สุขภาพด้วยเวชศาสตร์วิถีชีวิตของพระสงฆ์และชุมชน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ปีงบประมาณ 2567
ขอนแก่นเปิดศูนย์บำบัดยาเสพติด ครบทุกอำเภอ เดินหน้านำผู้เสพเข้ารับการบำบัดรักษาแบบไม่มีระยะเวลากำหนด
ชาวขอนแก่นพร้อมใจประกาศเจตนารมณ์งดเหล้าเข้าพรรษาตลอดชีวิต รับเทศกาลวันเข้าพรรษาปีนี้
โจรย่องเงียบเข้างัดบ้านหรูกลางดึก ได้ทั้งพระเครื่อง ทองคำรูปพรรณและเงินตราต่างประเทศ