วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

“อนุทิน” จวก พช.-ผู้ว่าฯสกลนคร หลังพบสินค้าโอท๊อปขาดการพัฒนา ย้ำชัดยอมไม่ได้คนต่างชาติมาซื้อภูมิปัญญาไทยเพราะความสงสาร


เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 21 ก.พ.2567 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานปาฐกถาพิเศษ ในวาระฉลองครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในหัวข้อ “เศรษฐกิจรากฐานกับการพัฒนาอีสานใหม่” โดยมีผู้บริหารในสังกัดกระทรวงมหาดไทยในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบนและตอนกลาง ผู้บริหาร มข. นักศึกษา มข.และผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังกว่า 300 คน
โดยในช่วงของการปาฐกถานั้น นายอนุทิน ได้ยกตัวอย่างสินค้าโอท๊อป ที่เป็นการสร้างรายได้ให้กับพื้นที่ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย โดยมีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นผู้รับผิดชอบ แต่พบว่าไม่ได้รับการพัฒนาที่ตรงจุด โดยเฉพาะกับการตั้งราคาสินค้าและการดำเนินการด้านการตลาดของสินค้าแต่ละประเภท
นายอนุทิน กล่าวว่า ก่อนมาเป็น มท.1 ไม่กล้าพูดและไม่เชื่อเกี่ยวกับสินค้าไทย แต่วันนี้กล้าพูดและเห็นแล้วว่าสินค้าไทยได้อยไปกว่าสินค้าใดในโลก คนต่างชาติในการเลือกซื้อสินค้าไม่ค่อยดูเรื่องความสวยงามหรือยี่ห้อ แต่คำนึงถึงความคงทน ซึ่งสินค้าไทยนั้นทน และมีความสวยงามอีกด้วย ซึ่งจากการลงพื้ที่ที่ จ.สกลนคร ร่วมกับ ท่านนายกรัฐมนตรี ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แวะชมกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ อ.ภูพาน ชุมชนขายกระเป่าใส่เงิน ใบละ 35 บาท ตนเองแทบจะยกมือไหว้


“กระเป๋าสวยอย่างนี้ ผลิตจากสินค้าทำมืออย่างี้ ใบละ 200 บาทไม่แพง ถามใครใครก็ซื้อ ชาวบ้านขายบะ 35 บาท 3 ใบ 100 บาท ผมในฐานะ มท.1 ตองขอฝากท่านอาจารย์และทีมนักวิชาการ ช่วยผมด้วย เพราะหลักการตลาดผิดชัดเจน สินค้าโอท๊อปมาขายแบบนี้คือขายแบกับดิน ขายของโหล แบบนี้ทำไมได้ ผวจ.สกลนคร ต้องไปดู ของต้องแยกชิ้น คุณพ่อผมสอน ซื้อเป็นมเตรขายเป็นนิ้วจึงจะกำไร เราไม่ได้ขายส้มเขียวหวาน จะขายสิค้าโอท๊อปแบบนี้ไม่ได้ ท่านอธิบดีกรมการปกครอง ท่านเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนมาก่อน ท่านได้ทำให้สินค้าโอท๊อปของไทยเป็นที่ยอมรับแล้ว มาทำแบบนี้ไม่ได้”
นายอนุทิน กล่าวต่ออีกว่า ขอยกตัวอย่างกระเป๋าที่ผมซื้อมาจากสกลนคร อีก 1 ใบ ตนเองซื้อมาในราคาใบละ 65 บาท ซึ่งขายได้อย่างไร จะบ้าหรือ ท่าน ผวจ.สลกนคร ต้องรีบเข้าไปดู ท่าน อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนท่านใหม่ ต้องเข้าไปดู เข้าไปเติม 0 อีกตัวให้ได้ กระเป๋าสกลนคร สินค้าไทยอันนี้ห่วยตรงไหน แข็งแรง และโดนพื้นยังไม่พังเลย กระเป๋าใบนี้จะ 65 บาทได้อย่างไร ตนเองต้องเหมาหมด ในฐานะ มท.1 ต้องขอฝากท่านอาจารย์ใส่วิชา ต่างๆเข้าไป กระเป๋าใบนี้สวยจะตาย ทั้งชาวบ้านยังคงบอกผมว่ากระเป่าใบนี้นั้นทำมาจากเศษผ้าที่เหลือจากการทำสินค้าหรือผลิคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ที่เหลือและมาทำ ซึ่งถือเป็นโอกาสเดี่ยวที่จะสร้างกำไรที่เพิ่มมูลค่าได้ในความเป็นผู้ผลิตสินค้าโอท๊อปเพราะต้นทุนไม่มีแต่สามารถที่จะสร้างมูลค่าให้เกิดขึ้นได้
“ นี่แสดงถึงความล้มเหลวที่เกิดขึ้น ที่จังหวัดและกรมการพัฒนาชุมชนที่รับผิดชอบสินค้าโอท๊อปจะต้องเร่งทำและแก้ปัญหา กระเป่าใบนี้ชาวต่างชาติซื้อแน่นอน เพราะขนาดผมยังซื้อ เพราะสามารถใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ ถ้าให้ผมถือแบรนเนมส์ไปไหนคนก้มองว่าธรรมดา แต่วันก่อนเข้าทำเนียบประชุม ครม. ถือกระเป๋าโอท๊อปสกลนคร คนทักตั้งแต่ชั้น 1 ถึงห้องประชุม ซึ่งทั้งหมดแสดงถึงศักยภาพของคนอีสาน ที่จะสร้างรายได้ให้ได้ อย่าให้คนที่อื่นมาซื้อภูมิปัญญาของคนไทยเพราะความสงสาร เรื่องนี้ตนเองยอมไม่ได้”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg < tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg banner1-08.gif Dp1Qd0.png green-white-background06.jpeg 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน วันมะเร็งศีรษะและคอโลก เนื่องในวัน World Head and Neck Cancer Day ณ ตลาดต้นตาล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จัดพิธีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
โครงการเสริมสร้างทักษะ การปรับพฤติกรรม สุขภาพด้วยเวชศาสตร์วิถีชีวิตของพระสงฆ์และชุมชน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ปีงบประมาณ 2567
ขอนแก่นเปิดศูนย์บำบัดยาเสพติด ครบทุกอำเภอ เดินหน้านำผู้เสพเข้ารับการบำบัดรักษาแบบไม่มีระยะเวลากำหนด
ชาวขอนแก่นพร้อมใจประกาศเจตนารมณ์งดเหล้าเข้าพรรษาตลอดชีวิต รับเทศกาลวันเข้าพรรษาปีนี้
ม.ขอนแก่น จับมือ SWJTU สาธารณรัฐประชาชนจีน ลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงร่วมพัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมรถไฟความเร็วสูง และ การศึกษาระหว่างประเทศ