วันศุกร์, 10 พฤษภาคม 2567

มข.ร่วมภาคี จัด SATIT Khon Kaen education innovation expo 2024 มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษา

22 ม.ค. 2024
417

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) และโรงเรียนในสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จัดงาน SATIT Khon Kaen education innovation expo 2024 โดยมี ดร.พงษ์ศักดิ์  ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ.ดร.ศราวุธ จักรเป็ง รองคณบดีฝ่ายโรงเรียนสาธิตและพัฒนานวัตกรรมการศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ในการนี้มีคณาจารย์ นักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 500 คน ร่วมพิธีเปิด เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มกราคม  2567 ณ ชั้น 4 อาคาร 35 ปี โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง)

SATIT Khon Kaen education innovation expo 2024 หรือ มหกรรมวิชาการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษา การจัดแสดงผลงานนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์และการแข่งขันวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอนวัตกรรมการศึกษาของอาจารย์ ผลงานนวัตกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ ชิ้นงานของนักเรียนโดยมุ่งเน้นให้คุณครูและนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ฝึกทักษะที่เกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมทางการศึกษา โดยมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการจำนวน 11 รายการ การจัดแสดงนิทรรศการด้านวิชาการต่าง ๆ  การประกวดดนตรีและการแข่งขัน A-Math Challenger  2024 ชิงแชมป์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การจัดงานระหว่างวันที่ 19 – 20 มกราคม 2567

ผศ.ดร.ศราวุธ จักรเป็ง รองคณบดีฝ่ายโรงเรียนสาธิตและพัฒนานวัตกรรมการศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดมหกรรมวิชาการในครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ของคณาจารย์ ซึ่งเป็น Best Practices ของโรงเรียนสาธิตฯ โดยจัดในรูปแบบของการอบรมเชิงปฏิบัติการ ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถแบ่งปันประสบการณ์ที่ดีและเป็นแรงบันดาลใจให้แก่กัน เพื่อยกระดับการเรียน และ ระบบการศึกษาให้ก้าวหน้าและมีคุณภาพต่อไป

“การจัดงานในครั้งนี้เป็นการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์การมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนชั้นนำด้านนวัตกรรมการศึกษา ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และเป็นนวัตกร ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมการศึกษาเพื่อยกระดับการศึกษาของประเทศไทยให้มีคุณภาพ”

รองศาสตราจารย์ ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหกรรมวิชาการครั้งนี้ มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการสนับสนุนนวัตกรรมการศึกษา การแข่งขันทักษะทางวิชาการ การบูรณาการศาสตร์สาขาต่าง ๆ การปลูกฝังความเป็นผู้ประกอบการ และการทำงานร่วมกัน ซึ่งเป็นการจุดประกายสังคมต้นแบบแห่งการเรียนรู้ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ที่มีปณิธาน “ต้นแบบแห่งบูรณาการ เชื่อมโยงเศรษฐกิจและสังคมด้วยระบบ ดิจิทัล”

“ในเวลานี้บทบาทของคณะศึกษาศาสตร์ คือ การหล่อหลอมเยาวชน สู่การขับเคลื่อนความเป็นอีสานใหม่ ที่มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข  ฉะนั้นงานในครั้งนี้จะเน้นเรื่องนวัตกรรม ซึ่งมีหลากหลายด้าน อาทิ โครงงานการศึกษาเรียนรู้ในชั้นเรียน นวัตกรรมต้นแบบที่ทางคณะศึกษาศาสตร์ และ โรงเรียนสาธิตได้สร้างขึ้น และ สามารถคว้ารางวัลระดับชาติ นานาชาติ มาจัดแสดง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน  มีทั้งการศึกษาเรียนรู้ ทั้งด้าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ศิลปะ ซึ่งไม่เพียงเป็นการเรียนรู้ในชั้นเรียนเท่านั้น แต่ยังสามารถต่อยอด สู่เชิงพาณิชย์ได้ เชื่อว่า กิจกรรมต่างๆในงาน จะนำไปสู่การปลูกผังความคิดสร้างสรรค์ ปลุกแรงบันดาลใจเยาวชน เพื่อขับเคลื่อน อีสานใหม่ ของพวกเรา”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 d7zHSwy.jpeg MB9x2v.jpeg d08ssC8.jpeg DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว งานแสดงนวัตกรรมไบโอเทค เครื่องมือและห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เชื่อผลักดันตลาดได้กว่า 15% รวมมูลค่า 30,000 ล้านบาท
กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส
สำนักบริการวิชาการ มข. เดินหน้าต่อเนื่อง หารือร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาฯ สำหรับผู้พิการ
มข. ลงนามกับ BAFS ร่วมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน
ผ้าไหมมัดหมี่ลายขันหมากเบ็งพิธีผูกเสี่ยว คว้าชนะเลิศ การประกวดสุดยอดผ้าประจำปี 67 ตอกย้ำเมืองหัตถกรรมโลกและผ้าไหมมัดหมี่ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของประเทศไทย
สำนักบริการวิชาการ มข. เสริมทักษะการไกล่เกลี่ยฯ ลดข้อพิพาททางการแพทย์และสาธารณสุข รุ่นที่ 6