วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

ชาวขอนแก่นเร่งเกี่ยวข้าวหนีโรค เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ข้าวคงตายหมด

ชาวขอนแก่นเร่งเกี่ยวข้าวหนีโรค เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ข้าวคงตายหมด

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 14 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านหนองไฮ ม.8 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังพบว่าเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีในพื้นที่ได้นำข้าวสารที่เก็บเกี่ยวมาทำการตากข้าว ที่ลานเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน โดยพบว่าชาวนาในพื้นที่ส่วนใหญ่เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนนี้เนื่องจากข้าวเป็นโรคและทยอยเน่าตาย จึงตัดสินใจเกี่ยวข้าวแบะนำมาตากเพราะหากล่าช้าข้าวจะตายหมด

นายลำดวน สุขัง อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 211 ม.8 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทุกปีครอบครับจะทำนาปีซึ่งจะได้ข้าวประมาณ 60 กระสอบ ในที่นารวม 2 ไร่ แต่ปีนี้จะได้ถึง 20 กระสอบหรือไม่เพราะข้าวเป็นโรค มีอาการเปื่อยและเน่าตาย จึงต้องเกี่ยวข้าวหนีจากโรค คือพบตัวหนอนในปล้องต้นข้าว และทำให้ข้าวไม่ออกรวงและต้นเน่าและตาย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าข้าวเป็นโรคอะไร และหากไม่เก็บเกี่ยวข้าวจะตายหมด

” ปีนี้ถ้าได้ข้าว 20 กระสอบจะเก็บไว้กินเองคงไม่มีเหลือได้ขาย ขณะที่ปีนี้ยอมรับว่าลงทุนปลูกข้าวไม่คุ้ม และต้องยอมรับกับการขาดทุน ทั้งสถานการณ์น้ำท่วมและโรคที่มาทำลายต้นข้าว จึงต้องเก็บข้าวที่เกี่ยวได้ในปีนี้ไว้กินเอง และหลังจากนี้ก็จะเตรียมแปลงนาไว้สำหรับปลูกข้าวนาปรังช่วงหลังปีใหม่เพื่อจะได้มีข้าวไว้ขายในปี 2566 ทันที”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มข.จัดงาน “วันความดันโลหิตสูงโลก” พบคนอายุน้อยป่วยเพิ่มขึ้น เสี่ยงสุขภาพเสื่อมก่อนวัย
“มทบ.23 มอบทุนการศึกษาแก่บุตรกำลังพล”
ว่าที่ผู้สมัคร สว.ขอนแก่น นับร้อย ตบเท้าเข้ารับฟังคำแนะนำจาก กกต.เพื่อเตรียมพร้อมต่อการรับสมัคร
ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี มทบ.23
สืบสวนท่องเที่ยว จับเพจที่พักปลอม “Sala Khaoyai “ พบเป็นบัญชีม้ารับค่าจ้าง รายละ 500 บาท เร่งขยายผลตามรวบยกแก๊งค์
ผู้การฯขอนแก่น ฟุ้ง ขอนแก่น กวาดล้างยาเสพติด อันดับ 1 ของภาค 4