วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

อำนวยความสะดวก-ความปลอดภัย รองรับการเดินทางช่วงปีใหม่

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และใช้บริการขนส่งสาธารณะจำนวนมากในการเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยว ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่ออำนวยความสะดวกและกำกับดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งในระบบขนส่งสาธารณะ และโครงข่ายถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบทั่วประเทศ โดยเฉพาะช่วง 7 วัน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567 เน้นย้ำให้หน่วยงานในสังกัด บูรณาการขับเคลื่อนแผนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพื่อให้ประชาชน “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน”

กระทรวงคมนาคม ได้รณรงค์ขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อกระจายการเดินทาง และเหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ สำหรับผู้ที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ขอให้วางแผนการเดินทางโดยสามารถจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์

ทั้งนี้ จากข้อมูลในปี 2566 พบว่าการเดินทางในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้า และรถโดยสารสาธารณะ และการเดินทางระหว่างจังหวัด ส่วนใหญ่เป็นเครื่องบิน รถไฟ และรถโดยสารสาธารณะ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมระบบขนส่งสาธารณะให้สามารถเชื่อมต่อการเดินทางที่สถานีรถโดยสาร ท่าเรือ และท่าอากาศยาน เพื่อให้บริการแก่ประชาชนอย่างเพียงพอ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีโครงการก่อสร้างในเส้นทางต่าง ๆ จะต้องคืนพื้นผิวจราจรและจัดการบริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างให้มีความปลอดภัย รวมทั้งห้ามรถบรรทุก 10 ล้อ วิ่งในเส้นทางหลัก ตลอดจนขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้า หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อบรรเทาการจราจรและลดความเสี่ยงในเกิดอุบัติเหตุด้วย

รมช.คมนาคม ยังได้กำชับให้หน่วยงานสังกัด ตรวจสอบ ปรับปรุง และจัดอุปกรณ์ความปลอดภัยบริเวณจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน และรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ และขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย รักษาวินัยจราจร และระมัดระวัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทาง โดยเน้นการลดพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ “ไม่ขับเร็ว – คาดเข็มขัดนิรภัย – สวมหมวกนิรภัย – ดื่มไม่ขับ – ง่วงไม่ขับ – ไม่ขับรถย้อนศร”

รวมถึงการสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งที่สัญจรทางน้ำ และเพิ่มความระมัดระวังเมื่อเดินทางผ่านจุดเสี่ยง เช่น บริเวณจุดตัดรถไฟ กำกับดูแลและบริหารจัดการให้เกิดความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ตรวจความพร้อมและมาตรฐานความปลอดภัยของพนักงานขับขี่ ยานพาหนะ และสถานีขนส่ง โดยนำเทคโนโลยี เช่น กล้อง CCTV ระบบ GPS มาช่วยกำกับดูแลความปลอดภัยทางถนน รวมทั้งบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางในระดับท้องถิ่น เช่น การรณรงค์ให้ชุมชนในพื้นที่ดูแลซึ่งกันและกัน การเฝ้าระวังจุดตัดถนนกับรถไฟ การดูแลจุดเสี่ยงและการตั้งจุดตรวจบริเวณชุมชน

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 MB9x2v.jpeg Da2r0R.png d08ssC8.jpeg DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ตำรวจขอนแก่น กร่างหาเรื่องร้านอาหารตามสั่งตรงข้ามโรงพัก แม่ค้า วอนผู้บังคับบัญชาลงโทษสถานหนัก
ขอนแก่น มอบตราชั่ง-รถเข็นก๋วยเตี๋ยว-ชุดปิ้งย่าง และอุปกรณ์การประกอบอาชีพแก่ครัวเรือนเป้าหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน
ตร.ขอนแก่น สั่งสอบตำรวจจราจร หลังโซเชียลสะพัดโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวแลกการไม่ถูกจับ คาดรู้ผลใน 15 วัน วอนเจ้าทุกข์เร่งให้ข้อมูลด่วน
รัฐบาลเผยผลสำเร็จเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบไกล่เกลี่ยสำเร็จ28,253 รายมูลหนี้ลดลง 1,084 ล้านบาท
นักท่องเที่ยวไทย-เทศ แห่ทำบุญที่วัดหนองแวง พระอารามหลวง เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว
ขอนแก่น”เยี่ยมผู้ป่วยยากไร้ รอบพื้นที่เสด็จฯ สร้างความสุขให้ประชาชน”