วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

รมว.กระทรวงสาธารณสุข  บินด่วนรับบริจาคอวัยวะสำคัญ หัวใจ ตับ ไต ดวงตา ส่งต่ออวัยวะช่วยอีก 8 ชีวิต

    เมื่อวันที่ 28 ก.ค.66. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.กระทรวงสาธารณสุข ได้บินด่วน  พร้อมทีมแพทย์  รพ. จุฬาลงกรณ์   รพ. ศรีนครินทร์ เพื่อมาทำการผ่าตัด และรับ หัวใจ ตับ ไต 2 ข้าง และดวงตา 2 ข้าง ซึ่งมีผู้ประสงค์จะบริจาคเพื่อช่วยชีวิตผู้อื่น อีก 8 ชีวิต โดยมี ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด พร้อม รอง ผอ. คณะแพทย์ พยาบาล ให้การต้อนรับ

      สำหรับอวัยวะที่บริจาค เป็นของ ผู้ป่วยชายไทยอายุ 29 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชน ที่ ต.สตึก  อ.สตึก จ บุรีรัมย์ ผู้ป่วยสมองตายจากภาวะเส้นเลือดสมองแตก  

    ด้านแม่ของผู้ป่วยที่เสียชีวิต เปิดเผยว่า ครอบครัวตนมาทำงานกับน้องชายที่จังหวัดร้อยเอ็ด 5 เดือนแล้ว ก่อนลูกชายจะเสียชีวิตเขามีอาการและลักษณะคล้ายคนเบลอจะเดินพูดคนเดียวแล้วก็เดินมาทักทายและก็เดินมากราบมาลาญาติๆ ลาแม่ ลาทุกคนว่าจะไปแล้วเดี๋ยวก็จะไป เดี๋ยวจะมีคนมารับ  ทุกคนไม่สนใจนึกว่าเขาจะมีอาการเบลอ  แล้วเขาก็บอกว่าจะไปช่วงเวลา  5-6 โมงเย็น วันที่ 26 ก.ค.จะมีคนมารับ  ถึงเวลานั้นเขาก็ล้มแม่ก็ไปเห็นตอนที่ล้มลงแล้ว แต่ช่วงนั้นเขาพูดภาษาที่เราไม่สามารถรับรู้ได้ ถ้าจะเป็นภาษาเขมรแม่ก็รู้อยู่แต่อันนี้ไม่ใช่  จึงได้นำส่งโรงพยาบาลจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด และส่งต่อที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ได้เสียชีวิต วันที่ 28 ก.ค.66 คนไข้มีอาการสมองตาย

  ส่วนเรื่องการตัดสินใจมอบอวัยวะของลูกชายให้ผู้ป่วยอื่นนั้น ยอมรับว่าตอนแรกไม่รู้ว่ามีการส่งต่ออวัยวะได้ จนคุณหมอมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และอวัยวะของลูกชายทุกส่วนสมบูรณ์ดี  จึงตัดสินใจมอบอวัยวะดังกล่าวให้ เพื่อสร้างบุญกุศลแก่ลูกในการต่อชีวิตของคนอื่น

   นายอนุทิน กล่าวว่า การช่วยเหลือครั้งนี้ถือว่าเป็นประโยชน์มาก แม้คนเราจะเสียชีวิตไปแล้ว ก็ยังสามารถทำประโยชน์ให้คนอื่นได้อีกหลายชีวิต ถ้าเราคิดถึงในเรื่องหลักของศาสนา การบริจาคให้ทานช่วยเหลือคนอื่น ให้ชีวิตคนอื่น หากเกิดใหม่ หรือเกิดในชาติหน้าก็จะมีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ มีความพร้อมในหลายเรื่อง และการให้อวัยวะทำให้เราไม่เสียเปล่า ซึ่งอวัยวะทุกส่วนยังสามารถส่งต่อเพื่อเปลี่ยนถ่ายให้คนอื่นได้ ต้องขอขอบคุณครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต ที่ได้เสียสละเพื่อประโยชน์แก่คนอื่น ซึ่งมีทีมผ่าตัดที่เชี่ยวชาญเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้ด้วย

  ทีมแพทย์ผ่าตัดหัวใจ รพ. จุฬาลงกรณ์

1. อ.นพ.พัชร อ่องจริต

2. นพ.ภานุวัฒน์ คงเสรีนนท์

3. นางสาวนวรัตน์ ตั้งทอง

4. นางสาววิรี เอกรินทรากุล

ทีมแพทย์ผ่าตัดตับ และ ไต รพ. ศรีนครินทร์

1. นายแพทย์เอก ปักเข็ม

2. นายแพทย์ภณธร ด่านเจริญผล

3. นางวะนิชดา มาตย์สุด

4. นางสาวคัทรียา ปัดทุมแวง

5. นางสาวทานตะวัน ริมประชา

//////////

โชติกา  ภาพ/ข่าว

0966632542