วันอาทิตย์, 12 พฤษภาคม 2567

ส.ป.ก.ลงนามบันทึกข้อตกลง “การแลกเปลี่ยน เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรร (ส.ป.ก.) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)”


เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.30 น. ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กับนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง(MOU)ว่าด้วยการแลกเปลี่ยน เชื่อมโยง และบุรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่ง เลขาธิการ ส.ป.ก. ได้กล่าวว่า ความร่วมมือในการบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง ส.ป.ก.และ กฟผ. ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพื้นที่ประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน ข้อมูลผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน และข้อมูลแปลงที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกัน จะแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานไปอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ได้รับข้อมูลที่เป็นปัจจุบันจากทั้งสองหน่วยงาน ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานทางด้านข้อมูลของทั้งสองหน่วยงาน

ด้าน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านที่ดินระหว่าง ส.ป.ก. กับ กฟผ. จะช่วยให้ กฟผ. สามารถสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลของ ส.ป.ก. ได้โดยตรง ลดเวลาการตรวจสอบเอกสาร ส่งผลให้การขออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดินของ ส.ป.ก. รวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถจ่ายเงินค่าทดแทนแก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน รวมถึงเงินค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินแก่ ส.ป.ก. เป็นไปอย่างถูกต้อง อีกทั้งข้อมูลแนวระบบโครงข่ายไฟฟ้าทั้งประเทศของ กฟผ. จะช่วยให้ ส.ป.ก. นำไปประกอบการพิจารณาจัดสรรแปลงที่ดินแก่เกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการเชื่อมโยงการพัฒนาระบบจัดที่ดินออนไลน์ (ALRO Land Online) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการข้อมูล และให้บริการประชาชนผ่านระบบออนไลน์ของ ส.ป.ก. และระบบจัดการข้อมูลงานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน (Land AIMS) ของ กฟผ. เข้าด้วยกันด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

การลงนามในครั้งนี้ มีผู้บริหารระดับสูงของ กฟผ. , นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง รองเลขาธิการ ส.ป.ก. , นางสาวยุพเรศ เพิ่มพูน ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศและการสื่อสาร , นายศักดิ์ ศิริ ธูปวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกองทุน , นายเกียรติยศ ทรงสง่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดที่ดิน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ถนนจรัญสนิทวงศ์ ตำบลบางกรวย อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

ข่าว/ภาพ : อลงกรณ์ ซอนจำปา กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักบริหารกลาง ส.ป.ก.

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 MAaG61.jpeg MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ส.ป.ก. จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และกิจกรรมจิตอาสา ณ พื้นที่โฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทย จ.พระนครศรีอยุธยา
คณะผู้บริหาร ส.ป.ก. บันทึกเทปถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 46 พรรษา
ส.ป.ก. ร่วมซ้อมใหญ่ พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปีพุทธศักราช 2567
เลขาธิการ ส.ป.ก. ร่วมประชุมคณะกรรมการดาเนินโครงการและกิจกรรม งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ส.ป.ก. ร่วมประชุมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ติดตามคณะ รมว.กษ.และ รมช.กษ. ลงพื้นที่ตรวจราชการ จังหวัดสมุทรสงคราม และ จังหวัดสมุทรสาคร