วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

ขอนแก่นเร่งปรับภูมิทัศน์วัดหนองแวงพระอารามหลวง แลรด์มาร์คใหม่คู่เมืองขอนแก่น

ขอนแก่นเร่งปรับภูมิทัศน์วัดหนองแวงพระอารามหลวง แลรด์มาร์คใหม่คู่เมืองขอนแก่นด้านเส้นทางธรรมและพุทธอุทยานด้านการศึกษาแบบครบวงจร รับนักท่องเที่ยวสายธรรมะ พร้อมสร้างนกหัสดีลิงก์ สวยที่สุดในภาคอีสาน ในงานพระราชทานเพลิงศพ “หลวงปู่คูณ” คาดแล้วเสร็จปี 68

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 มิ.ย.2566 ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น นางสม บุดดาน้อย ประธานชุมชนหนองแวงเมืองเก่า นำคณะกรรมการชุมชน อุบาสก อุบาสิกาและคณะกรรมการวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการปรับสภาพื้นที่ด้านหลังของวัด ฝั่งติดกับสวนดอกคูณ บึงแก่นนคร หลังเริ่มมีการปรับสภาพพื้นที่ในบางส่วนแล้ว เพื่อเตรียมการก่อสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ในงานพระราชทางเพลิงศพพระธรรมวิสุทธาจารย์ หลวงปู่คูณ ขันติโก อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง รวมทั้งการสร้างพิพิธภัณฑ์วัดและพุทธอุทยานด้านการศึกษาแบบวิถีพุทธ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่เพื่อก่อสร้างตามแบบที่กำหนดไว้
นางสม บุดดาน้อย ประธานชุมชนหนองแวงเมืองเก่าทเขตเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การปรับพื้นที่รวมกว่า 4 ไร่ด้านหลังวัดหนองแวงกำลังดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง ด้วยงบประมาณของทางวัดที่มีอยู่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการปรับพื้นที่เดิมที่มีระยะใช้งานมานานกว่า 20 ปี ให้มีเหมาะสมและสมดุล ให้เป็นปัจจุบัน ภายใต้แนวทางที่หลวงปู่คูณ ขันติโก อดีตเจ้าอาวาสได้กำหนดไว้ คือการสร้างพิพิธภัณฑ์วัดหนองแวงพระอารามหลวง พิพิธภัณฑ์หลวงปู่ รวมทั้งการจัดทำเป็นพุทธอุทยานด้านการศึกษาธรรมมะ เผยแพร่พระธรรมคำสั่งสอน ที่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้านธรมมะแหล่งใหม่ของจังหวัด

“หลังจากที่ผู้นำชุมชนรอบวัดหนองแวงพระอารามหลวงและอุบาสิกาประชุมร่วมกับพระสงฆ์เพื่อชี้แจงแบบแผนการจัดงานพิธีพระราชมานเพลิงศพและการก่อสร้างอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ทางพระพุทธศาสนา หลังจากที่ได้ทำประชาคมโดยมีผู้นำชุมชนร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งทุกคนลงความเห็นร่วมกันว่าจะใช้พื้นที่ 4 ไร่ที่เป็นบ่อน้ำและพื้นที่รกร้างปรับเป็นเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ใช้ในงานพระราชทางเพลิงศพพระธรรมวิสุทธาจารย์ หรือ หลวงปู่คูณ ขันติโก ยังเตรียมพื้นที่รองรับคลื่นศิษยานุศิย์ที่จะมาร่วมพิธีซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมาก เบื้องต้นนำปัจจัยที่พุทธศาสนิกชนมร่วมทำบุญกับวัดมาเป็นงบประมาณในการก่อสร้าง คาดว่าใช้เวลาประมาณ 18 เดือนหรือ 1 ปีครึ่งแววเสร็จ โดยตั้งงบประมาณไว้เบื้องต้น 20 ล้านบาท”

นางสม กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ ในบริเวณนี้ยังมีแผนก่อสร้างพิพิธภัณฑ์เสินทางธรรมและอุทยานการศึกษาให้พุทธศาสนิกชนที่มากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระธาตุแก่นนคร 9 ชั้นได้มาเที่ยวชมความเป็นมาเป็นไปของพุทธศาสนาตลอดจนเป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งการก่อสร้างห้องน้ำที่ได้มาตรฐานสำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วไปและผู้พิการซึ่งต้องยออภัยในความไม่สะดวกหากพุทธศาสนิกชนที่มาวัดในระยะนี้ที่อาจจะพบกับการก่อสร้างในจุดที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตามสำหรับและผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคเงินสบทบทุนก่อสร้างได้ที่บัญชี วัดหนองแวงพระอารามหลวง ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด สาขาถนนหน้าเมือง เลขที่บัญชี 521-4-33191-9

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มข. จับมือ 7 หน่วยงาน จัด KM Show and Share เปิดพื้นที่พัฒนาศักยภาพ ต่อยอดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สู่นวัตกรรมการจัดการศึกษา
“เฮือนคำนาง” เสริฟอีสานผ่านพาข้าว ด้วยวัตถุดิบอีสานตามฤดูกาล มอบแด่แขกผู้มาเยือน ผู้ที่ชื่นชอบอาหารอีสานโบราณไม่ควรพลาด
เปิดแล้ว งานแสดงนวัตกรรมไบโอเทค เครื่องมือและห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เชื่อผลักดันตลาดได้กว่า 15% รวมมูลค่า 30,000 ล้านบาท
กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส
“มทบ.23 ต้อนรับทหารใหม่ สร้างความอุ่นใจ เน้นการฝึกตามมาตรฐาน รวมทั้งจะดูแลทหารใหม่เสมือนหนึ่งว่าเป็นญาติคนสำคัญของครอบครัว”
โรงเรียนกวดวิชาแก่นวิทย์เจ๋ง นักเรียนสามารถสอบเข้า ม.1,ม.4 โรงเรียนดังได้กว่า 160 คน