วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

คนขอนแก่นถาม ภาครัฐคิดได้ไง หลังสร้างอาคารพาณิชย์บังศาลเจ้าเมืองมัญจาคีรีที่ชาวบ้านนับถือมากว่า 1,000 ปี

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ถนนด้านหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองมัญจาคีรี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้มีชาวบ้านในพื้นที่รวมถึงนักเรียนนักศึกษาชาวมัญจาคีรีรวมตัวกันถือป้ายคัดค้านการที่อำเภอมัญจาคีรีได้เปิดประมูลที่ราชพัสดุให้ภาคเอกชนมาสร้างอาคารพาณิชย์ปิดบังศาลเจ้าเมืองมัญจาคีรีคนแรกซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามตลาดสดเทศบาลเมืองมัญจาคีรี ป้ายระบุข้อความต่างๆทั้งการรวมใจปกป้องผู้สร้างเมืองมัญจา , คัดค้านปิดทางเข้าสักการะ

โดยในการชุมนุมครั้งนี้ได้มีแกนนำชาวบ้านสลับกับผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาออกมาปราศรัยพูดถึงประวัติความเป็นมาของจางวางเอกพระยาพฤติคุณธนะเชษเจ้าเมืองมัญจาคีรีคนที่ 1 และความสำคัญที่มีต่อชาวอำเภอมัญจาคีรี นอกจากนี้ยังมีการตั้งโต๊ะให้ลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างอาคารพานิชย์บดบังศาลเจ้าเมืองซึ่งมีชาวบ้านแม่ค้าพ่อค้าและนักเรียนชาว อ.มัญจาคีรีมาลงชื่อกันอย่างต่อเนื่อง

นายสงัด ปัญญาพฤกษ์ แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า เมื่อปี 2553 ได้มีการตั้งศาลเจ้าเมืองผู้ก่อตั้งเมืองมัญจาคีรีพร้อมกับมีพิธีบวงสรวงโดยมีสำนักพระราชวังมาทำพิธีจากนั้นชาวมัญจาคีรีได้จัดพิธีบวงสรวงคืนทุกปีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาโดยพื้นที่ด้านหน้าเป็นสถานที่จัดงานแต่ต่อมาได้ทราบว่าทางอำเภอได้เปิดให้เอกชนประมูลเช่าที่ราชพัสดุ ที่อยู่ด้านหน้าที่ตั้งศาลเจ้าเมืองซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นว่าหากมีการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ขึ้นจะบดบังศาลและยังทำให้ไม่มีสถานที่จัดพิธีบวงสรวงศาลเจ้าเมืองที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

” อ.มัญจาคีรีเป็นอำเภอที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ป่าช้างกระที่มีแห่งเดียวในประเทศ หมู่บ้านเต่าที่ถือเป็นอันซีนและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งหากนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสถานที่ต่างๆ ก็จะสามารถเข้ามากราบสักการะเจ้าเมืองคนแรกของอำเภอมัญจาคีรีได้อีกด้วย

ขณะที่ นายเสถียร โยทองยศ อายุ 85 ปี ชาว อ.มัญจาคีรีกล่าวว่า เกิดมาบนพื้นแผ่นดินอำเภอมัญจาคีรีรู้สึกรักและหวงแหนแผ่นดินเกิดและยังทราบประวัติความเป็นมาของเมืองจากปู่ย่าตายายที่บอกเล่าเรื่องราวของจางวางเอกพญาพฤติคุณธนะเชษ เจ้าเมืองมัญจาคีรีคนที่ 1 ที่ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ต่อมาได้พัฒนาเมืองมัญจาครีให้เจริญรุ่งเรืองตลอดมาถือเป็นบุคคลที่มีคุณอเนกอนันต์ต่อชาวอำเภอมัญจาคีรีจึงมีการตั้งศาลเจ้าเมืองขึ้นที่กลางเมืองบริเวณตรงข้ามตลาดสดเทศบาลเมืองและจัดกิจกรรมต่อเนื่องทุกปี

“อยากถามหน่วยงานภาครัฐว่าคิดได้อย่างไรและทำไมถึงนำพื้นที่บริเวณด้านหน้าศาลเจ้าเมือง อันเป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาและมีคุณค่าทางจิตใจของคนขอนแก่น มาก่อสร้างอาคารพานิชย์ ซึ่งตนเองและคนมัญจาคีรีไม่เห็นด้วย จึงขอวอนผู้ที่เกี่ยวข้องคิดทบทวนการก่อสร้างอาคารพานิชย์บดบังศาลเจ้าเมืองในครั้งนี้อีกครั้ง ขอให้คืนพื้นที่ให้กับชาวมัญจาคีรีด้วย”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
“ร.ร.เมทนีดล จ.ขอนแก่น”เพื่อชุมชนปลอดภัยสังคมเป็นสุข มอบป้อมกำกับไฟจราจรตำรวจจุดอุ่นใจที่ 11
มข. จับมือ 7 หน่วยงาน จัด KM Show and Share เปิดพื้นที่พัฒนาศักยภาพ ต่อยอดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สู่นวัตกรรมการจัดการศึกษา
“เฮือนคำนาง” เสริฟอีสานผ่านพาข้าว ด้วยวัตถุดิบอีสานตามฤดูกาล มอบแด่แขกผู้มาเยือน ผู้ที่ชื่นชอบอาหารอีสานโบราณไม่ควรพลาด
เปิดแล้ว งานแสดงนวัตกรรมไบโอเทค เครื่องมือและห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เชื่อผลักดันตลาดได้กว่า 15% รวมมูลค่า 30,000 ล้านบาท
กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส
“มทบ.23 ต้อนรับทหารใหม่ สร้างความอุ่นใจ เน้นการฝึกตามมาตรฐาน รวมทั้งจะดูแลทหารใหม่เสมือนหนึ่งว่าเป็นญาติคนสำคัญของครอบครัว”