วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

นศ.ไอเดียเจ๋ง! ใช้ NFT-Token กระตุ้นเศรษฐกิจ หมุนเวียนการท่องเที่ยว ดัน “SUKJAI SMART TRAVEL” ร่วมสถานประกอบการ

20 มิ.ย. 2023
144

นักศึกษาวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ที่ปฏิบัติงานสหกิจศึกษากับทางบริษัท คริปโต ซิตี้ คอนเน็กซ์ จำกัด หรือ Crypto City Connext ร่วมทำโปรเจกต์โครงการ “SUKJAI SMART TRAVEL” ต้อนรับ “น้องสุขใจ” โฉมใหม่ในรูปแบบ Digital Coupon (NFT)  ของ ททท. และพันธมิตร กระตุ้นการท่องเที่ยวไทยรูปแบบ Digital ด้วยระบบ “Sharing Tokenomy” ที่แรกของโลก ในการใช้โทเคนเป็นตัวกลางปันผลประโยชน์นักท่องเที่ยว ชุมชน และผู้ประกอบการ สร้างความสนุกและเศรษฐกิจหมุนเวียนแบบยั่งยืน โดยการ “ตามเก็บน้องสุขใจ”     

            เมื่อเร็วๆ นี้ (14 มิ.ย. 66) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดงาน “DPU CWIE Day” ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมีการนำเสนอโครงงานของนักศึกษาสหกิจศึกษาบนเวที เชิญสถานประกอบการของนักศึกษามาบอกเล่าประโยชน์ที่ได้รับ และร่วมชมนิทรรศการ “What Are Your CWIE Projects: สร้างอะไรให้สถานประกอบการ” ซึ่งคัดสรรและให้รางวัลโครงงาน 4 ประเภทจาก 36 ผลงาน ได้แก่ รางวัลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดีเด่น รางวัลนวัตกรรม CWIE ดีเด่น รางวัลมนุษยศาสตร์/สังคมศาสตร์/การจัดการดีเด่น รางวัลโครงงาน CWIE นานาชาติดีเด่น รางวัล Popular Vote และรางวัล Workplace Fan Favorite นอกจากนี้ยังจัดงาน Job Fair พบปะสถานประกอบการที่สนใจเข้าร่วมภาคีเครือข่าย การรับสมัครงานแนะนำบริษัทไทย-จีน พร้อมทั้งการอบรมทักษะการเข้าสัมภาษณ์ และอบรมเสริมสร้างทักษะการทำงาน  

            โครงการงาน DPU CWIE Day นี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังความสำเร็จในปีการศึกษาก่อนหน้า โดยพบว่านักศึกษา CWIE ทุกคนในทุกหลักสูตรของโครงงานสหกิจศึกษาสามารถนำเสนองานที่ร่วมทำกับสถานประกอบการสู่สาธารณะเพื่อแสดงให้เห็นศักยภาพของนักศึกษาได้เป็นอย่างดีตามเป้าหมายของนโยบาย และแนวทางของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เรื่อง “การส่งเสริมจัดการศึกษาในรูปแบบสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน” (Cooperative and Work Integrated Education: CWIE) ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) แผนการปฏิรูปประเทศและพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ.2562 ที่มีทิศทางเป้าหมายให้มหาวิทยาลัยออกแบบหลักสูตรแบบอิงสมรรถนะ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้าไปเพิ่มพูนประสบการณ์ในสถานประกอบการ เสริมสร้างทักษะการทำงาน-ทักษะชีวิตในโลกยุคใหม่ เชื่อมโยงความรู้ในห้องเรียนไปสู่การประยุกต์หรือสร้างสรรค์นวัตกรรมพร้อมเข้าสู่โลกของการทำงานก่อนเป็นบัณฑิต ผ่านการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นผู้รับบัณฑิตไปร่วมพัฒนาประเทศได้เป็นอย่างดีเยี่ยม

            อาจารย์สุรชัย อเล็กซ์ สวนทับทิม หัวหน้าหลักสูตรธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) กล่าวถึงโครงการนี้ว่า เกิดประโยชน์ต่อหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการศึกษา อาจารย์ นักศึกษา รวมถึงสถานประกอบการ ต่างล้วนได้ร่วมขับเคลื่อนนโยบายการส่งเสริมการจัดการศึกษาแบบบูรณาการกับการทำงาน การได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงงานต่างสาขา การที่นักศึกษาที่ได้รับการยกย่องและภาคภูมิใจในผลงาน จะทำให้นักศึกษารุ่นน้องมีแรงบันดาลใจในการรับฟังแล้วนำเอาไปต่อยอดเลือกสถานประกอบการในอนาคต  โครงการดังกล่าวฯ ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และขยายเครือข่ายความร่วมมือกับสถานประกอบการเพื่อการดำเนินงานร่วมกันในอนาคต โดยนักศึกษาจะมีโอกาสได้งานหรือได้สถานที่ปฏิบัติงานหลังเรียนจบทันที ขณะที่สถานประกอบการคุณภาพเองก็ยังได้เห็นศักยภาพของนักศึกษา หลักสูตร คณะวิชาและการทำงานด้วยแนวคิด “Work Based Learning” ปรับทฤษฎีในห้องเรียนสู่การปฏิบัติจริงของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

            “การออกไปปฏิบัติงานสหกิจ หรือ CWIE คือวิธีการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัยทำงานควบคู่ไปกับสถานประกอบการ โดยเราจะเรียกย่อๆ ว่าปฏิบัติสหกิจ คือส่งนักศึกษาไปทำงาน แทนคำว่าฝึกงาน เพราะนักศึกษาต้องไปเรียนรู้วิธีการและทำงานจริงทุกอย่างและได้ค่าตอบแทน โดยมีชั่วโมงในการปฏิบัติสหกิจเพิ่มจาก 4 เดือน เป็น 6 เดือน ระยะเวลาการทำงาน 900 ชั่วโมง นักศึกษาจะได้นำความรู้ภาคทฤษฎีที่เรียนมาจากห้องเรียนไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง ซึ่งช่วยเพิ่มสมรรถนะหรือศักยภาพแก่นักศึกษาได้อย่างเต็มที่ ทำให้สามารถเลือกงานในอนาคตหลังจบการศึกษาได้ตรงความสามารถและตรงใจ ทางสถานประกอบการเองก็จะได้วามคิดสร้างสรรค์จากคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งนับวันก็เกิดขึ้นเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็น AI, Blockchain, NFT หรือ ChatGPT เราทุกคนก็ต้องอัพเดตตัวเองให้ทันโลกไปด้วยกัน นักศึกษาก็ได้รับโอกาสเรียนรู้เทคโนโลยีเหล่านี้ ทำให้เกิดทักษะ ความเชี่ยวชาญใหม่ๆ เพื่อจะได้นำไปปรับใช้การทำงาน การสื่อสารใหม่ๆ ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ” อาจารย์สุรชัย กล่าว

            อาจารย์สุรชัย ย้ำว่า การเรียนควบคู่กับการปฏิบัติงานจริงก่อให้เกิดการเรียนรู้และความเข้าใจโดยอัตโนมัติและทักษะก็จะติดตัวเขาไป ภารกิจนี้จึงได้รับเสียงตอบรับจากสถานประกอบการเป็นอย่างดี แทบทุกบริษัท ทุกองค์กรชื่นชมความสามารถของเด็ก DPU และที่สำคัญคือเสนอตำแหน่งให้กับนักศึกษาของเราหลังเรียนจบอีกด้วย อย่างนักศึกษาตัวแทนหลักสูตรธุรกิจระหว่างประเทศ CIBA ที่ได้รางวัลดีเด่น เข้าทำงานกับบริษัทเทคโนโลยี Blockchain และสร้างธุรกิจโดยใช้ NFT เป็นเครื่องมือ จากนั้นได้ไปนำเสนอโครงการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในโครงการ SUKJAI SMART TRAVEL ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้คึกคักหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ให้เกิดการหมุนเวียนอย่างยั่งยืนระหว่างชุมชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว โดยเน้น 5 จังหวัดนำร่องคือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงใหม่ และระยอง ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

            คุณหรรษธร ศรีสุข ผู้บริหารโครงการ SUKJAI SMART TRAVEL และ Co-Founder บริษัท คริปโต ซิตี้ คอนเน็กซ์ จำกัด ระบุว่า โปรเจกต์ดังกล่าวเป็นครั้งแรกของโลกที่นำเทคโนโลยี NFT มาสร้างระบบ Sharing Tokenomy หรือเรียกว่า ระบบการแบ่งปันโดยการใช้โทเคนเป็นตัวกลางในการแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับนักท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวในชุมชน และผู้ประกอบการในการมอบสิทธิประโยชน์ให้กับนักท่องเที่ยว

            คุณหรรษธร กล่าวอีกว่า ตอนที่รับน้องเข้ามาร่วมทำงาน ให้น้องทำโปรเจกต์นี้ในฐานะผู้จัดโครงการดูแลทั้งโครงการเลย โดยทางเราไปร่วมกับ ททท. กระตุ้นการท่องเที่ยวโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain สร้างน้องสุขใจเป็น NFT แล้วผูกสิทธิประโยชน์พาร์ทเนอร์ต่างๆ เช่น เซ็นทรัล Jaymart  มีทั้งส่วนลดค่ากาแฟ อาหาร ฯลฯ เกิดการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน เกิดการท่องเที่ยวชุมชน สร้างผู้ประกอบการใหม่ๆ ในพื้นที่  โดยหนึ่งรอบที่หมุนเวียนเกิดมูลค่าทบทวีคูณมหาศาล มากกว่านั้นถ้าเราขยายไป 77 จังหวัด สามารถกระตุ้น GDP ของประเทศได้เลยเพราะนักท่องเที่ยวที่เล่น NFT มีกำลังจ่ายสูง โดย Pilot Test เกมตามล่าหาสมบัติไปกับน้องสุขใจที่เราแจก หลังประเมินความสนใจจากทั้งหมดมี 5,550 ชิ้น ก็มีคนใช้จริงทั้งหมด 5,363 ชิ้น เรียกว่า 99% คือได้ผลตอบรับดีมากในแค่ 3 วัน และทุกวันนี้ NFT ที่เก็บไปมีคนซื้อกันอยู่ โดยตัวหายาก ราคาไปที่ 2,000 บาท

            “เรามาร่วมงาน CWIE Day เพราะต้องการขยายความร่วมมือ โดยได้ทำ MOU เพื่อจะได้น้องๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มาร่วมขยายโครงการนี้ไปให้ทั่วประเทศ จากความเชื่อมั่นที่เราและน้องได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เรามั่นใจว่าจะสร้างกลุ่มเด็กที่มีคุณภาพเพื่อร่วมกันทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งองค์กร พาร์ทเนอร์ ประเทศ เพราะไม่ว่าจะทักษะการเจรจาต่อรอง การพูดคุยกับการท่องเที่ยวฯ ในการเสนอไอเดีย ทำการตลาด ให้กับพื้นที่ชุมชน การนำเสนอ การงบจัดสรรงบลงทุน น้องนักศึกษาทำออกมาได้อย่างดี ประสบความสำเร็จ ซึ่งเราได้รับการชื่นชมจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการต่างๆ มากมาย” คุณหรรษธร กล่าว

            น.ส.เขมจิรา กินแก้ว นักศึกษาวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) หลักสูตรธุรกิจระหว่างประเทศ (IB) ชั้นปีที่ 4 ได้แชร์ประสบการณ์ในการเรียนและปฏิบัติงานสหกิจศึกษาว่า ขอขอบคุณคณาจารย์และผู้บริหารที่นอกจากดูแลให้ความรู้ทางด้านวิชาการ ยังเสริมสร้างทักษะการทำงานและทักษะชีวิต ที่นำมาปรับใช้จนมีความชำนาญและเชี่ยวชาญสามารถสร้างผลงานออกมาได้สำเร็จ โดยหลักสูตร IB ที่เรียนไม่ใช่แค่รู้ธุรกิจระหว่างประเทศ แต่สามารถนำกลยุทธ์ต่างๆ ในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะการตลาด โลจิสติกส์ การเงิน บัญชี หรือแม้แต่การบริหารจัดการต่างๆ ก็สามารถนำมาปรับใช้ได้จริง ซึ่งเป็นผลดีมากทำให้ได้เป็นผู้จัดการโครงการนี้“หลังการทำงานผ่านไป อาจารย์ก็มาช่วยให้เราร่วมงานกับพี่หรรษธรได้ดี จนเขาเห็นความสามารถ เราต้องประสานงานเอง ตัดสินใจเองทั้งหมด ดูแลงบการตลาดและประชาสัมพันธ์ กับทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กลุ่มพัฒนาเมือง 5 จังหวัด นอกจากนี้พื้นฐานเดิมที่มหาวิทยาลัยปูให้ ไม่ว่าเรื่อง Metaverse NFT หรือ การสนับสนุนแข่งขันสตาร์ทอัพไทยแลนด์ที่ท่านอธิการบดีนำเข้ามา ก็ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าใจเทคโนโลยีเหล่านี้มาก่อน เป็นการส่งเสริมให้ชอบเทคโนโลยี กล้าที่จะแสดงศักยภาพของเราเพิ่มมากขึ้น ช่วยต่อยอดทั้งความรู้ การทำงาน การทำในสิ่งที่ชอบ ไปด้วยกันหมดในทุกทิศทาง” น.ส.เขมจิรา กล่าว

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ภริยานายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการศึกษา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มธบ.สุดปัง จัดกิจกรรรม “เปิดโลก 2.3 M Followers” สร้างแรงบันดาลใจเฟรชชี่ต่อยอดสู่อาชีพด้านออนไลน์
พลังชาว DPU รันมหาวิทยาลัยและประเทศสู่ความยั่งยืน
ตลาดงานยุคหลังโควิด เสวนา New Gen & New Chapter of Thailand’s Tourism: คนรุ่นใหม่และการท่องเที่ยวบทใหม่ของประเทศไทย
ม.ธุรกิจฯ เปิดบ้าน Onsite แรกในรอบ 3 ปี ชวน Dek66 มา Build Your Story สร้างโอกาสดี ๆ ในงาน ‘DPU FLIX’ OPEN HOUSE
เด็กฟิล์มใจฟู DPU เหมาโรงพาชม “ใจฟูสตอรี่” จัดเต็มกิจกรรม Exclusive Talk กับ ผกก. พฤกษ์ เอมะรุจิ