วันจันทร์, 13 พฤษภาคม 2567

เด็กๆขอนแก่นเป็นปลื้ม นั่งรถไฟเที่ยวสวนสัตว์ เปิดประสบการณ์ใหม่ครั้งแรกในชีวิต

เด็กๆขอนแก่นเป็นปลื้ม นั่งรถไฟเที่ยวสวนสัตว์ เปิดประสบการณ์ใหม่ครั้งแรกในชีวิต ขณะที่สวนสัตว์พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มและทุกวัย ของเพียงประสานงานจัดให้ได้ทุกรูปแบบ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 31 มี.ค.2566 ที่สถานีรถไฟขอนแก่น นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ พร้อมด้วย นายวัฒนา ช่างเหลา อดีต ส.ส.ขอนแก่นเขต 2 พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่นยูไนเต็ด,นายศักรินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น,นายทวีชาติ ติตะปัญ ประธานสภา ทต.พระลับ,นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่น และนายจักรพงศ์ เพชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ นำเด็กนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลพระลับ รวมทั้งเด็กๆในชุมชน และผู้ปกครองรวมกว่า 80 คนขึ้นขบวนรถไฟท้องถิ่นขบวนที่ 415 จากสถานีต้นทางคือที่ขอนแก่น ไปลงที่สถานีเขาสวนกวาง ตามเส้นทางการท่องเทีย่วและศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริง ท่ามกลางความตื่นเต้นของเด็กๆเป็นอย่างมากเนื่องจากหลายคนขึ้นรถไฟ ขึ้นรถรางและเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นครั้งแรกในชีวิต

โดยทันทีที่เด็กๆและผู้ปกครองมาถึงที่สถานีรถไฟขอนแก่น ได้ลงมือปฎิบัติเช่นเดียวกันผู้โดยสารทั่วไป ทั้งการยืนติดต่อซื้อบัตรที่นั่งโดยสาร การนั่งรอที่ชานชาลา และการเข้ารับการตรวจบัตรที่นั่งโดยสารเพื่อขึ้นไปสู่ชั้น 2 ของสถานีรถไฟลอยฟ้าและทำการขึ้นโดยสาร ในโบกี้พิเศาที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดเตรียมไว้ต้อนรับคณะฯทั้ง 80 คน ทั้งไปและกลับ โดยมีผู้ใหญ่ใจดีให้การสนับสนุน อำนวยความสะดวกและร่วมมอบประสบการณ์ให้กับเด็กๆทุกคนทั้งไปและกลับด้วยขบวนรถไฟและรถรางอย่างครบถ้วน ท่ามกลางความดีใจ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความประทับใจจากเด็กๆที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

นายพงศ์ธร พิสษพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การเรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริง เป้นสิ่งที่สำคัญที่เทศบาลฯเน้นหนักในกระบวนการการจัดการเรียรนการสอนให้เกิดขึ้นในท้องถิ่น ซึ่ง ทต.พระลับ มีสถานศึกษาในการกำกับดูแล 2 แห่งคือ โรงเรียนอนุบาลฯและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ดังนั้นกิจกรรมครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการที่จะพัฒนาทักษะและมอบประสบการณ์ให้กับลูกๆหลาน ด้วยการนำร้องนำนักเรียนชั้นอนุบาล 3 มาร่วมกิจกรรมขึ้นไฟเที่ยวสวนสัตว์ ซึ่งทุกคนตื่นเต้นอย่างมาก เนื่องจากหลายคนไม่เคยขึ้นรถไฟมาก่อน ไม่เคยเที่ยวสวนสัตว์มาก่อน จึงกลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจและได้รับคการตอบรับจากคนในชุมชนอย่างมาก

” ขอขอบคุณทุกหน่วยงสานที่มอบโอกาสและมอบประสบการณ์ให้กับเด็กๆ ซึ่งทุกคนตื่นแต่เช้า แต่งตัวมารอขึ้นรถไฟไปสวนสัตว์ ซึ่งคณะครูก็ได้ทำการบ้านและเตรียมเด็กๆและผู้ปกครอง มีการสอนภาษาอังกฤษในคำศัพท์ของสัตว์แต่ละชนิด มีการแนะนำขั้นตอนการขึ้นรถไฟ และปฎิบัติตนในการอยู่ขบวนรถไฟ และเมื่อถึงสวนสัตว์ทุกคนได้เรียกชื่อสัตว์เป้นภาษาอังกฤษ ได้เรียนรู้สัตว์ที่ตนเองชื่นชอบอย่างใกล้ชิดและเห็นตัวเป็นๆจากเดิมเห็นแต่ในรูปภาพ หลายคนนำสมุด ดินสอ มาจดบันทึกเรื่องราวแห่งความประทับใจ มีการวาดรูปสัตว์ทีตนเองชื่นชอบ ผู้ปกครองได้อยู่กับลูกๆหลานๆ และทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งแสดงถึงความรักและความอบอุ่นที่เกิดขึ้นในครอบครัว ในโรงเรียน และในชุมชนตามที่เทศบาลฯและผู้ใหญ่ใจดีที่มอบให้ จนเป็นกระแสการตอบรับที่ดีที่ในระดับชั้นต่างๆก็อยากที่จะเข้าร่วมกิจกรรมเช่นนี้ ซึ่งคณะทำงานก็จะมีการประเมินในภาพรวมอีกครั้ง”

ขณะที่นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า การขึ้นรถไฟ รถราง เที่ยวสวนสัตว์ เป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นจากการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ระกว่างสวนสัตว์,การรถไฟแห่งประเทศไทย,ตำรวจรถไฟ,สถานศึกษาฯ,และหน่วยงานท้องถิ่นต่างๆ ที่จะร่วมมอบโอกาสและเปิดประสบการณ์สอดรับกับ พรบ,การศึกษาแห่งชาติ ที่ทุ่งเน้นในการเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์จนนำไปสู่การสรา้งความรักและความหวงแหนสัตว์ป่าและได้ลงมือปฎิบัติจริง ซึ่งทันทีที่ขบวนรถไฟที่ 415 มาถึงสถานีรถไฟเขาสวนกวาง สวนสัตว์ก็จะจัดรถรางมารับและเที่ยวชมและร่วมกิจกรรมต่างๆตามที่สวนสัตว์กำหนด จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 14.00 น.ขบวนรถรางก็จะนำส่งที่สถานีรถไฟ เพื่อเดินทางกลับด้วยขบวน 418 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมในการเรียนรู้แบบวันเดียวจบ

“สวนสัตว์มีกิจกรมต่างๆมากมาย ทั้งในเรื่อของการแสดงและโชว์สัตว์,การให้บริการอาหาร,การให้บริการทางวิชาการ มีการเปิดจุดเที่ยวชมทั้งแบบธรมชาติ ,เส้นทางการเรียนรู้แบบวอร์คแรลลี่,หรือการเรียนรู้สัตว์เฉพาะทางตามขอบเขตในการทำงานของสวนสัตว์ในภาพรวม อย่างไรก็ตามขณะนี้มีสถานศึกษาหรือหน่วยงานต่างๆได้ประสานขอชมสวนสัตว์หรือดำเนินกิจกรรมร่วมกับสวนสัตว์ในด้านต่างๆ อย่างไรก็ตามทุกหน่วยงานรวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาเที่ยวแบบส่วนตัว แบบครอบครัว หรือแบบหมู่คณะ สามารถติดต่อมาที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ เพื่อที่จะเตรียมการและประสานงานในด้านต่างๆไว้รอให้การต้อนรับนักท่องเทีย่วได้มาเที่ยวชมอย่างประทับใจ”

sXndME.png ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มข. จับมือ 7 หน่วยงาน จัด KM Show and Share เปิดพื้นที่พัฒนาศักยภาพ ต่อยอดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สู่นวัตกรรมการจัดการศึกษา
“เฮือนคำนาง” เสริฟอีสานผ่านพาข้าว ด้วยวัตถุดิบอีสานตามฤดูกาล มอบแด่แขกผู้มาเยือน ผู้ที่ชื่นชอบอาหารอีสานโบราณไม่ควรพลาด
เปิดแล้ว งานแสดงนวัตกรรมไบโอเทค เครื่องมือและห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เชื่อผลักดันตลาดได้กว่า 15% รวมมูลค่า 30,000 ล้านบาท
กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส
“มทบ.23 ต้อนรับทหารใหม่ สร้างความอุ่นใจ เน้นการฝึกตามมาตรฐาน รวมทั้งจะดูแลทหารใหม่เสมือนหนึ่งว่าเป็นญาติคนสำคัญของครอบครัว”
โรงเรียนกวดวิชาแก่นวิทย์เจ๋ง นักเรียนสามารถสอบเข้า ม.1,ม.4 โรงเรียนดังได้กว่า 160 คน