วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ไข่ไก่ขอนแก่น ยังคงตรึงราคาจำหน่ายเช่นเดิม เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

ไข่ไก่ขอนแก่น ยังคงตรึงราคาจำหน่ายเช่นเดิม เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค แม้สมาคมสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่จะประกาศปรับราคาขึ้นฟองละ 20 สตางค์ ขณะที่ลูกค้าเข้าใจใบ้ไข่ใบเล็กลงก็ได้เพื่อเฉลี่ยต้นทุน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่สมาคมสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้มีการประกาศปรับราคาไข่ไก่ขึ้นฟองละ 20 สตางค์ มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีการปรับราคาจำหน่ายจาก 3.20 บาทต่อฟอง เป็น 3.40 บาทต่อฟอง โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านจำหน่ายไข่ไก่ในตลาด ในเขต จ.ขอนแก่นโดยเฉพาะที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า บรรยากาศการซื้อขายไข่ไก่มีประชาชนมาเลือกซื้อปกติ แต่จะลดจำนวนการซื้อลง ในขณะที่ร้านค้าส่วนใหญ่ไม่มีการปรับราคาขึ้นเนื่องจากหน้าฟาร์มยังปรับราคาขึ้นไม่เยอะมากยังพอแบกต้นทุนไว้ได้เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

น.ส.อัมพร อินทรเชษฐ อายุ 45 ปี ลูกค้าร้านไข่ กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาไข่ไก่ขี้นแต่ก็ไม่ได้กระทบกับผู้บริโภคมาก เพราะขึ้นมานิดหน่อยและยังพอได้อยู่ ทุกวันจะมาซื้อไข่ไก่ไปใช้ที่ร้านซึ่งจำหน่ายอาหารก็จะใช้วันละ 2-3 แผง ซึ่งถ้าราคามีการขึ้นประมาณนี้ยังพอรับได้แต่อย่าให้ขึ้นเยอะไปกว่านี้ถ้าเยอะไปกว่านี้อาจจะางผลกระทบเช่นกัน

“ราคา ตอนนี้ยังพอรับได้เพราะช่วงไข่ราคาลงทางร้านก็ลดราคาให้ แต่ตอนนี้ขึ้นมานิดหน่อยถือว่าเฉลี่ยกันไป อย่างตอนไข่ขึ้นราคาร้านก็มีการปรับตัวจากเคยใช้ไข่ไก่เบอร์ 2 ก็ปรับมาใช้เบอร์3 และจำหน่ายอาหารในราคาเท่าเดิมเพื่อไม่กระทบผู้บริโภค ซึ่งลูกค้าก็รู้ว่าเราใช้ไข่ลูกเล็กลงลูกค้าก็เข้าใจ”

ขณะที่นายเจษฎา จำปานุ้ย อายุ 40 ปี เจ้าของร้านพรสวาทไข่สด ขอนแก่น กล่าวว่า ร้านไม่มีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นโดยราคาตามหน้าฟาร์มวันนี้ราคาอยู่ที่ แยกเป็น ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแผงละ 130 บาท ,ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคาแผงละ 120 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผงละ 113 บาท ,ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาแผงละ 108 บาท และไข่ไก่เบอร์ 4 ราคาแผงละ 100 บาท ซึ่งถือเป็นราคาจำหน่ายในราคาเดิม

“ปกติช่วงปิดเทอมแบบนี้ราคาไข่ไก่จะลดราคาลงเพราะความต้องการของผู้บริโภคลดลง แต่ช่วงนี้ราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ส่วนสาเหตุที่ราคาไข่ไก่ปรับตัวขึ้นอาจจะเป็นเพราะฟาร์มไข่ไก่ส่งออกต่างประเทศได้มากขึ้นและราคาค่าอาหารสัตว์ที่ยังมีราคาสูงอยู่ ทั้งยังคงมีด้านปัจจัยสำคัญคือค่าขนส่งเพิ่มเข้ามา แต่ทั้งนี้สำหรับสาเหตุที่ปรับราคาขึ้นจริงๆนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรทั้งที่จริงแล้วช่วงนี้ไข่ไก่ราคาน่าจะราคาถูกลง”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
นักท่องเที่ยวไทย-เทศ แห่ทำบุญที่วัดหนองแวง พระอารามหลวง เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว
ชุมแพ/ โครงการสืบสานประเพณีสงกรานต์และถนนสายสงกรานต์ ประจำปี 2567
คนขอนแก่นพร้อมใจ รำบวงสรวงพุทธมณฑลอีสาน เสริมสิริมงคลรับวันปีใหม่ไทย
ททท.ร่วมจัดงาน khonkaen Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย ประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี ประจำปี 2567
“ท่านอ้น” ประธานอันเชิญพระพุทธพระลับ จากวัดธาตุพระอรามหลวง มาประดิษฐานที่เกาะวัฒนธรรม เพื่อให้นักท่องเที่ยวไทย-เทศ
ตำรวจท่องเที่ยว ตั้ง ศปก.ส่วนหน้า คุมเข้มถนนข้าวเหนียว จัดสายตรวจทางโดรน ตรวจจับทุกความเคลื่อนไหว วางกำลังนับร้อยคุมเข้มทุกจุด