วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป)พุทธศาสนิกชนชาวกาฬสินธุ์ ร่วมห่มผ้าพระธาตุยาคู ฟังพระธรรมเทศนา จุดผางประทีป 3,000 ดวง และเวียนเทียนรอบพระธาตุยาคู เนื่องในวันมาฆบูชา

พุทธศาสนิกชนชาวกาฬสินธุ์ ร่วมห่มผ้าพระธาตุยาคู ฟังพระธรรมเทศนา จุดผางประทีป 3,000 ดวง และเวียนเทียนรอบพระธาตุยาคู เนื่องในวันมาฆบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 66 เวลา 17.30น.ที่บริเวณโบราณสถานพระธาตุยาคู ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ สถานที่จัดงานประเพณีมาฆบูชา “มาฆปูรณมีบูชา” ทะเลธุงอีสาน จังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันแห่ผ้าห่มพระธาตุยาคู เวียนรอบองค์พระธาตุยาคู แล้วนำผ้าห่มพระธาตุยาคู ซึ่งการห่มผ้าพระธาตุเป็นการรักษาให้พระธาตุยังคงอยู่สืบทอดต่อไป และเพื่อแสดงปณิธานเจตนารมณ์ ที่จะยึดมั่นในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เท่ากับยังพระศาสนาให้ยั่งยืนตลอดกาล

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวกาฬสินธุ์ ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ร่วมรับฟังการแสดงธรรมเทศนา ประกอบพิธีจุดผางประทีป จำนวน 3,000 ดวง และเวียนเทียนรอบพระธาตุยาคู เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยในสมัยพุทธกาลได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 พระสงฆ์ จำนวน 1,250 รูปมาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย พระสงฆ์ทั้งหมดล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ เป็นผู้ได้อภิญญา 6 และได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า ดังนั้น วันมาฆบูชา เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า วันจาตุรงคสันนิบาต หมายความว่า การประชุมด้วยองค์ 4 และถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรม พระธาตุยาคู เป็นศาสนสถานและโบราณสถานที่สมบูรณ์ที่สุดและใหญ่ที่สุดในเมืองฟ้าแดดสงยาง

สันนิษฐานว่าเป็นสิ่งเดียวที่ไม่ถูกทำลายหลังจากเมืองต้องตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้สงครามต่อเชียงโสมตั้งแต่อดีต เชื่อว่าพระธาตุองค์นี้สร้างขึ้นเพื่อบรรจุอัฐิของพระผู้ใหญ่ จึงเรียกกันว่าพระธาตุยาคู สร้างขึ้นสมัยทวารวดี ราวพุทธศตวรรษที่ 13-15 ก่อนจะเสื่อมโทรมลง กระทั่งได้รับการบูรณะต่อเติมใหม่สมัยอยุธยา และรัตนโกสินทร์ กรมศิลปากรเข้ามาบูรณะให้มีสภาพอย่างที่เห็นจนแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2522 พร้อมดูแลอย่างดีเลยทำให้ยังเป็นโบราณสถานที่ยังคงสภาพค่อนข้างสมบูรณ์อย่างที่เห็นจนถึงปัจจุบัน

ประเพณีที่สำคัญที่มีการจัดขึ้นก็คือ ประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคู ก็จะมีการตกแต่งทะเลธุงกว่า 3,000 กว่าต้น ตลาดเฮือนโบราณย้อนยุค ตลาดเฮือนโบราญ พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นและนางรำบูชากว่า 100 คน จึงถือได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวด้านอารยธรรมแห่งยุคทวารวดี ของเมืองกาฬสินธุ์ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวกันเลยที่เดียว โดยงานนี้ จะจัดขึ้นในเดือนสาม หากปีไหนมีเดือนแปดสองหนงานบุญจะมีขึ้นในเดือนสี่ของทุกปี

กิจกรรมในงานจะมีทั้ง การจัดนิทรรศการเฮือนอีสานของอำเภอต่างๆ ทั้ง 18 อำเภอ มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและสินค้าพื้นเมืองและมีการแสดง แสง สี เสียง เป็นการร่วมกันสักการะและบูชา พระธาตุยาคู พุทธสถานที่สำคัญของเมืองฟ้าแดดสงยางแห่งนี้ งานนี้ต้องบอกว่ามีทั้งความสวยงามและความยิ่งใหญ่อลังการและประทับใจไปพร้อมๆกันเลยทีเดียว

ก่อนกลับก็อย่าลืมแวะซื้อของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดกาฬสินธุ์ ไปฝากคนที่ที่บ้านคือ กุ้งกาฬสินธุ์ กุ้งสดๆ ตัวใหญ่ๆ จับขึ้นจากบ่อ แพ็คกล่องกลับไปด้วย…

ข้อมูล พระธาตุยาคู กาฬสินธุ์
ที่อยู่ : บ้านเสมา ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์
พิกัด : https://goo.gl/maps/qrpyGabLowtzmgJJ6
เปิดให้เข้าชม : 08.30-16.30 น.

สำหรับนักท่องเที่ยวสนใจรับทราบข้อมูลการเที่ยวสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจเฟสบุ๊ค  https://www.facebook.com/TAT.KhonkaenOffice หรือโทรสอบถาม 043 227 714

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg