วันจันทร์, 28 ตุลาคม 2567

ประทับใจ! แพทย์สาดสี ครั้งที่ 14 จัดเต็ม “งานศิลปะ -ดนตรี-ละครเวที-หนังสั้น” กับธีมม่วนจอยซอยสาดสี

28 ต.ค. 2024
38

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการแพทย์สาดสีครั้งที่ 14 ในธีมม่วนจอยซอยสาดสี โดยมี รศ.นพ.โกสินทร์ วิระษร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ เป็นประธานในพิธี ผศ.ดร.กภ.คุรุศาสตร์ คนหาญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และ ผศ.ดร.ปิยนัส สุดี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ให้เกียรติเข้าร่วมงานและให้กำลังใจนักศึกษา เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุมมอดินแดง อาคารเรียนรวม ชั้น 3

14

นายธนพล จุฬาคำ ประธานโครงการแพทย์สาดสี ครั้งที่ 14 กล่าวรายงานว่า การจัดโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้มีทักษะและประสบการณ์ในการฝึกปฏิบัติและแก้ปัญหาในการจัดนิทรรศการและผลงานที่เกี่ยวกับการเรียนวิชาศิลป์ คิด สร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการเผยแพร่ผลงานศิลปะ การออกแบบ การจัดทำละครเวที และภาพยนตร์สั้นของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาแพทยศาสตร์บัณฑิต จำนวน 304 คน แก่บุคคลทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสามัคคีผ่านการทำงานเป็นหมู่คณะ และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรด้วย

image

รศ.นพ.โกสินทร์ วิระษร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า แม้วิชาพื้นฐานของแพทย์จะเป็นวิทยาศาสตร์ แต่การจะดูแลผู้ป่วยองค์รวมได้นั้นจำเป็นต้องใช้ศิลปะในวิชาชีพ ทางคณะจึงตั้งใจบรรจุ “วิชาศิลป์ คิด สร้างสรรค์” ในหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้มีทักษะการคิด และสร้างภาพแบบ 3 มิติ นำไปประกอบการวินิจฉัยและการรักษาในหลากหลายศาสตร์ ควบคู่กับการพัฒนาทักษะ Soft Skill หรือ Non-Technical Skill คือ ทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม ผ่านงานศิลปะต่าง ๆ ก่อนที่ในปี 2 นักศึกษาแพทย์จะได้พัฒนาไปสู่การสื่อสารในวิชาชีพแพทย์ต่อไป เพื่อให้สื่อสารกับผู้ป่วยและครอบครัวได้อย่างเข้าใจและถูกต้องในอนาคต“กิจกรรมวันนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยหล่อหลอมให้นักศึกษาได้มีทักษะต่าง ๆ ผ่านผลงานที่สะท้อนออกมาจากความตั้งใจของทุกคนตลอด 1 ภาคเรียน และต่อยอดสู่การเรียนในอนาคต”

image

ขณะที่ ผศ.ดร.กภ.คุรุศาสตร์ คนหาญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้ขึ้นกล่าวให้กำลังใจนักศึกษาว่า ติดตามโครงการแพทย์สาดสีมาโดยตลอดและรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานครั้งนี้ เพราะถือเป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมที่ทำให้แพทย์ในอนาคตได้เห็นความงดงามในการนำศิลปะและความรู้ต่าง ๆ มาใช้ในการทำงาน และเชื่อว่านักศึกษาแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะเป็นแพทย์ที่มีศักยภาพสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกมิติ ในนามของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอขอบคุณคณะแพทยศาสตร์ที่สนับสนุนให้กิจกรรมของนักศึกษาในครั้งนี้เกิดขึ้นมาและขอให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

IMG-1017-1200x800

สำหรับบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นไปด้วยความสนุกสนาน บริเวณสถานที่จัดงานมีการจัดตกแต่งแสงสีเสียงสดใส สุดอลังการสอดคล้องกับชื่อธีม “ม่วนจอยซอยสาดสี” พร้อมการแสดงดนตรีไทยและวงโปงลาง ต่อด้วยภาพยนตร์สั้น 3 เรื่อง ตามด้วยละครเวที “จิตวิญญาณงานวัด” ที่บอกเล่าเรื่องราวครอบครัวที่แลกจิตวิญญาณของผู้รักเสียงเพลงเพื่อความร่ำรวยที่เกิดจากงานวัดพิศวง เล่าอีกแง่มุมงานวัดที่ไม่ได้มีเพียงความสนุก แต่ยังมอบข้อคิดให้ผู้ชมได้เห็นว่าการทุ่มเทจิตวิญญาณให้กับบางสิ่งมากเกินไปจะนำมาซึ่งจุดจบอย่างไร และปิดท้ายด้วย Cover Dance กับคอนเสิร์ตจากนักศึกษาที่ขนความสนุกมามอบให้ทุกคนกันแบบเต็มอิ่ม

image

ด้าน น.ส.เอมิกา  ฉายแก้ว และ น.ส.ชลธิชา ถีระพันธ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ บอกเล่าความรู้สึกหลังรับชมละครเวทีว่า ปีนี้น้อง ๆ จัดงานคุมธีมได้ดี ประทับใจทุกการแสดง ทำให้ได้เห็นว่านักศึกษาแพทย์ไม่ได้มีดีเพียงการเรียนเท่านั้น แต่ยังทำทุกผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม หากจัดอีกปีหน้าก็พร้อมจะมาให้กำลังใจแน่นอน

“ประทับใจทั้งหมดเลย โดยเฉพาะละครเวทีที่ทั้งนักแสดง และทีมงานเบื้องหลังทุกคนทำงานได้อย่างไร้ที่ติ ได้ทั้งความสนุกแล้วยังสอดแทรกปมดราม่าให้ได้ติดตามเพื่อลุ้นตอนจบไปด้วยกัน”

IMG-0723-1200x800

ทั้งนี้ สำหรับวิชาศิลป์คิดสร้างสรรค์ เป็นรายวิชาที่อยู่ภายใต้การดูแลของสถาบันการสอนศึกษาทั่วไป แต่รูปแบบและกระบวนการสอน ทีมผู้สอนได้ปรับให้สอดคล้องกับบริบทของนักศึกษาแพทย์ และให้เกิดประโยชน์  ต่อนักศึกษามากที่สุด โดยมีอาจารย์ผู้สอนจากสาขาวิชาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ ได้แก่ ผศ.ดร.ปิยนัส สุดี, อ.ดร.ชมนาด อุปชิตกุล และ อ.ดร.แคน กอมณี วิทยากรประจำรายวิชา ได้แก่ คุณรัฐมนตรี พรมสุ้ย ,คุณไพฑูรย์ เพิ่มศิรินิวาส และคุณพาฝัน สิงห์สุวรรณ

ที่มา /เบญจมาภรณ์  มามุข  

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สำนักบริการวิชาการ มข. Up Skill ผู้ปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานภาครัฐ จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” 2567
กิจกรรม ส่งเสริมความยั่งยืนของกลุ่มอาชีพและต่อยอดการตลาดออนไลน์ (กลุ่มหัตถกรรม ต.ทุ่งโป่ง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น )
ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม มข.แนะเทคนิคออกแบบ “สร้างบ้านรับมือน้ำท่วม” เช็กลิสต์ไว้วางแผนเพื่ออนาคต
“จากห้องแล็บสู่ชุมชน” มข. ร่วมกับพันธมิตรสิงห์อาสา ต้านภัยมะเร็งท่อน้ำดี
สำนักบริการวิชาการ มข. จัดอบรมสิทธิและกฎหมายคนพิการ เสริมสร้างความพร้อมสู่โลกกว้าง