วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

ขอนแก่นเปิดแล้ว ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ที่ สภ.เมืองขอนแก่น

ขอนแก่นเปิดแล้ว ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ที่ สภ.เมืองขอนแก่น หวังลดคดีสู่ชั้นศาล ด้วยการไกล่เกลี่ยตามกระบวนการยุติธรรม

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 ก.พ.2566 ที่สภ.เมืองขอนแก่น พล.ต.ต.นพเก้าโสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดศูนย์ไก่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ประจำ สภ.เมืองขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 3 ของ สภ.เมืองขอนแก่น โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรมจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจาก สภ.ย่อยในพื้นที่ความรับผิดชอบของสภ.เมืองขอนแก่น เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

พล.ต.ต.นพเก้าโสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ได้กำหนดให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคประชาชนรวมตัวกันจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในระดับพื้นที่ ในข้อพิพาททางอาญา และทางแพ่งบางประเภท อันจะเป็นการลดความขัดแย้ง และเสริมสร้างความสมานฉันท์ในชุมชน ทั้งนี้ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน จะต้องมีคณะทำงานบริหารประจำศูนย์ อย่างน้อย 1 คน โดยเป็นผู้ที่ผ่านการอบรมขึ้นทะเบียนเป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามหลักสูตรที่คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติรับรอง

” ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนประจำสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ได้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียน เป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนและอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ออกประกาศ นายทะเบียน เรื่องการขึ้นทะเบียน ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน สามารถดำเนินการไกล่เกลี่ยให้กับประชาชนในพื้นที่ได้”

พล.ต.ต.นพเก้า กล่าวต่อว่า บันทึกข้อตกลงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทนั้น จะมีผลผูกพันตามกฎหมาย ระหว่างคู่กรณี ซึ่งหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ปฏิบัติตาม ฝ่ายที่เสียหายสามารถยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อออกคำบังคับให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงไว้ นอกจากนี้ยังเป็นการลดคดีที่ยื่นฟ้องต่อศาลได้อีกทางหนึ่งด้วย

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณา ติดต่อนิตยา สุวรรณสิทธิ์-0628929797 DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี มทบ.23
สืบสวนท่องเที่ยว จับเพจที่พักปลอม “Sala Khaoyai “ พบเป็นบัญชีม้ารับค่าจ้าง รายละ 500 บาท เร่งขยายผลตามรวบยกแก๊งค์
ผู้การฯขอนแก่น ฟุ้ง ขอนแก่น กวาดล้างยาเสพติด อันดับ 1 ของภาค 4
ผู้ว่าฯ นำทีมลุยตรวจค้น จับกุม ยาเสพติดทั่วเมือง หลังสอบตกเรื่องยาเสพติด ระบาดหนัก อันดับ 2 ของประเทศ
“ร.ร.เมทนีดล จ.ขอนแก่น”เพื่อชุมชนปลอดภัยสังคมเป็นสุข มอบป้อมกำกับไฟจราจรตำรวจจุดอุ่นใจที่ 11
มข. จับมือ 7 หน่วยงาน จัด KM Show and Share เปิดพื้นที่พัฒนาศักยภาพ ต่อยอดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สู่นวัตกรรมการจัดการศึกษา