วันจันทร์, 8 กรกฎาคม 2567

ศูนย์ CI ขอนแก่น ตั้งทีมฟุตบอล-ปลูกผัก-สร้างวงดนตรี บำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดแบบครบศาสตร์

ศูนย์ CI ขอนแก่น ตั้งทีมฟุตบอล-ปลูกผัก-สร้างวงดนตรี บำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดแบบครบศาสตร์ ขณะที่หลายหน่วยงานร่วมส่งกำลังใจด้วยการมอบอุปกรณ์กีฬา-วัตถุดิบการผลิต และสอนอาชีพ คืนคนดีสู่สังคมแบบไม่มีเงื่อนไข
เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 ก.ค2567 ที่ ศูนย์ฟื้นฟูผู้บำบัดยาเสพติด หรือ (Community Isolation: CI) อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ที่ตรงข้าม วัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วย นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าขอนแก่น,นายสุเมธ กองพัฒนากูล ประธานกรรมการบริหาร บ.ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) จำกัด,นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ,นายวินัย ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ,และนายวิทวัส อาลัยลักษ์ สาธารณสุขอำเภอเมืองขอนแก่น ร่วมให้กำลังใจและส่งมอบอุปกรณ์กีฬา,รองเท้าผ้าใบ,เสื้อกีฬา,วัตถุดิบสำหรับการประกอบอาหาร,ข้าวสารและไข่ไก่ ให้กับผู้ที่เข้ารับการบำบัดยาเสพติดที่ศูนย์ฯแห่งนี้ ตามนโยบายป้องกันปราบปรามยาเสพติดระยะเร่งด่วนของรัฐบาลและการบำบัดบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดในพื้นที่
นายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ศูนย์ CI อ.เมืองขอนแก่น ปัจจุบันมีผู้เข้ารับการบำบัดรักษาทั้งสิ้น 33 คน ซึ่งมาจากพื้นที่ตำบลต่างๆของเขต อ.เมืองขอนแก่นที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดตามแนวทางที่รัฐบาลและจังหวัดกำหนด โดยในแต่ละวันจะมีการกำหนดจัดกิจกรรม ทั้งด้านวิชาการ ด้านทักษะวิชาชีพและด้านสันทนาการ จนวันนี้ผู้ได้รับการบำบัดรักษามีการจัดตั้งทีมฟุตบอล 7 คน,มีการเริ่มตั้งวงดนตรี,มีการเรียนด้านทักษะอาชีพ ทั้งในเรื่องของการปลูกผักที่ศูนย์ 19 พอเพียง ,การเรียนการสอนด้านอาชีพที่ตนเองถนัดและชื่นชอบ จาก กศน.หรือเทศบาลฯ และมีบางส่วนที่อยากกลับเข้าเรียนหนังสือ ซึ่งอำเภอได้ประสานงานร่วมกับทุกหน่วยงานเพื่อจัดตารางกิจกรรม ควบคู่กับการบำบัดรักษาตามที่แพทย์กำหนด

Untitled-1-229-1-1


“ ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและส่งมอบกำลังใจให้กับน้องๆทั้ง 33 คนที่อยู่ในความดูแลของ อ.เมืองและขอบคุณชาวชุมชนแล ทต.พระลับ รวมทั้งวัดป่าแสงอรุณ ที่พิจารณาให้ อ.เมืองขอนแก่น จัดตั้งศูนย์ฯในพื้นที่ และดำเนินกิจกรรมร่วมกันภายใต้การกับควบคุมของ อส. ,ผู้นำชุมชน,ฝ่ายปกครองและเทศบาลฯที่กำลังเจ้าหน้าที่มาประจำการตลอดทั้ง 24 ชม. ดังนั้นวันนี้กำลังใจที่ได้รับทั้งรองเท้าและชุดกีฬาจากภาคเอกชนชั้นนำระดับประเทศ ,วัตถุดิบสำหรับการประกอบอาหาร จาก สาธารณสุขอำเภอ และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งมอบกำลังใจมาให้กับน้องๆทุกคนได้ประกอบอาหารรับประทานร่วมกันทั้ง 3 มื้อทุกวัน จะเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายใจและเพิ่มพลังแรงใจให้กับทุกคนได้ชนะใจตนเองและกลับคืนสู่สังคมอีกครั้งตามที่ใจต้องการ ซึ่งอำเภอยังคงเปิดโอกาสให้กับทุกคนที่อยู่ในช่วงของการบำบัดรักษาได้กลับบ้านไปพบกับครอบครัว อย่างน้อยที่สุดสัปดาห์ละ 1 ครั้งๆละ 1-2 ชม.เพื่อให้ครอบครัวได้ติดตามความคืบหน้าในการบำบัดรักษาและฟังเสียงสะท้อนในด้านต่างๆเพื่อนำกลับมาแก้ไขในการดำเนินงานอีกด้วย”

Untitled-1-224-2-0


ขณะที่ นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าขอนแก่น กล่าวว่า กำลังใจที่มอบให้ในวันนี้แม้จะไม่มากนักแต่ก็เป็นกำลังใจและความตั้งใจจริงที่ทุกคนนำมามอบให้กับผู้ที่สมัครใจเข้ารับการบำบัด ดังนั้นขอให้ทุกคนมีกำลัใจและชนะใจตัวเองให้ได้ ก็จะสามารถกลับสู่สังคมและดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งจากการลงพื้นที่ร่วมกับทางอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ได้รับทราบถึงความเป็นอยู่ ความต้องการและสิ่งที่น้องๆทุกคนได้ดำเนินการและมีความตั้งใจจริงที่จะเข้ารับการบำบัดอย่างสมัครใจ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะนำไปถ่ายทอดให้กับผู้ใหญ่ใจดีอีกหลายท่านที่ต้องการที่จะสนับสนุนและส่งเสริมทุกคนที่จะกลับตนเป็นคนดีและต้องการที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดตามแนวทางและนโยบายที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ ซึ่งมั่นใจว่ายังคงมีอีกหลายท่านและหลายหน่วยงานที่ต้องการที่จะสนับสนุนน้องๆทุกคนได้เดินสู่แนวทางที่ตนเองได้วางเอาไว้และกลับคื่นสู่สังคมและครอบครัวได้อย่างอุ่นอีกครั้งในเร็วๆนี้

Untitled-1-231-1-0 Untitled-1-221-1-0 Untitled-1-217-1-0
ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
โครงการภาคีร่วมใจส่งรักส่งนมจากอกแม่สู่ลูก ระหว่างกรมอนามัยมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เดินหน้าสร้างรถไฟพลังไฮโดรเจน ฝีมือคนไทยคันแรกของอาเซียน ต้นแบบ 4 โบกี้ จุคนได้300 คน นำร่อง 4 กม. มั่นใจแล้วเสร็จปี 69 ด้วบงบวิจัยจากกระทรวง อว.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่นโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จัดโครงการ “การแข่งขันทักษะวิชาการวิชาชีพ Cobot Contest Thailand 2024”
ดีป้า ปักหมุด ขอนแก่น เดินหน้ากิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow
สวนสัตว์ขอนแก่น ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว โดยกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การันตีห้องน้ำไทยเทียบชั้นระดับโลก ที่ สะอาด พอเพียงและปลอดภัย
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยคและ ประโยค 1-2 ประจำปี 2567