วันจันทร์, 1 กรกฎาคม 2567

มข. ลงพื้นที่ให้บริการดูแลสัตว์เลี้ยงฉีดวัคซีนสุนัขและแมว สร้างความปลอดภัยในชุมชน

26 มิ.ย. 2024
81

     ฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร โดยกองสื่อสารองค์กร ร่วมกับโรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขับเคลื่อนโครงการ มข.ส่งเสริมชุมชนน่าอยู่ ลงพื้นที่ให้บริการดูแลสัตว์เลี้ยงฉีดวัคซีนสุนัขและแมว ณ ชุมชนหนองแวงตราชู 1 เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2564 ระหว่างเวลา 09.00 – 15.00 น.  โดยมี นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร ปฏิบัติการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย และสื่อสารองค์กร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม ฯ นางนาถฤดี เบ้าชัย ประธานชุมชนหนองแวงตราชู 1 กล่าวรายงาน ศ.น.สพ.ดร.บัณฑิตย์ เต็งเจริญสกุล คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ กล่าวถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมโครงการ มข. ส่งเสริมชุมชนน่าอยู่ พร้อมด้วย รศ.สพ.ญ.อารยาพร มคธเพศ รองคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลสัตว์ (ผอ.โรงพยาบาลสัตว์) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชน อาจารย์ และคณะทำงาน บุคลากรกองสื่อสารองค์กร บุคลากรคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ นักศึกษา และประชาชนที่นำสุนัขและแมวมารับริการฉีดวัคซีน

1

     นางนาถฤดี เบ้าชัย ประธานชุมชนหนองแวงตราชู 1 กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มาลงพื้นให้บริการที่ชุมชนของเราในวันนี้ ชุมชนหนองแวงตราชู 1 นับว่าเป็นชุมชนเมืองที่มีประชากรอยู่ค่อนข้างหนาแน่น และส่วนใหญ่ใช้ชีวิตแบบสังคมเมืองเต็มรูปแบบ คือ แต่งงานช้าลง ครองโสดมากขึ้น หรือไม่มีบุตรด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่บีบรัดในปัจจุบัน รวมถึงกลุ่มผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 15 จึงทำให้ผู้คนเริ่มหาสัตว์เลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนคลายความเหงา ด้วยเหตุนี้ชุมชนหนองแวงตราชูจึงเป็นชุมชนที่มีจำนวนสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้ผู้เลี้ยงต้องมีภาระในการดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเอง ทั้งเรื่องของโภชนาการ และสุขอนามัย เพราะฉะนั้นการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ มข.ส่งเสริมชุมชนน่าอยู่ ได้มาให้บริการกับคนในชุมชนถึงที่ ทำให้คนในชุมชนได้รับความสะดวก และเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแสสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างมาก ขอขอบคุณทีมงานมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่จัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ชาวชุมชนมีความชาบซึ้งใจที่มหาวิทยาลัยได้เล็งเห็นความสำคัญของคนในชุมชน เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืนต่อไป

image

     ศ.น.สพ.ดร.บัณฑิตย์ เต็งเจริญสกุล คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ กล่าวถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมลงพื้นที่ฉีดวัคซีนสุนัขและแมวในครั้งนี้ ว่า ในนามของโรงพยาบาลสัตว์ และคณะสัตวแพทยศาสตร์ มีความยินดีที่ได้เข้าร่วมขับเคลื่อนมข.ส่งเสริมชุมชนน่าอยู่ เป็นที่ทราบกันดีว่าสุนัขและแมว ปัจจุบันเป็นสมาชิกครอบครัวเปรียบดังลูกหลานของเรา ต้องดูแลเอาใจใส่ การให้วัคซีนป้องกันโรคจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ การจัดกิจกรรมโครงการของมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกับชุมชน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงทุกครอบครัวมีสุขภาพดี ประชาชนในชุมชนมีความปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า” คณะสัตวแพทยศาสตร์ ยินที่ที่จะร่วมขับเคลื่อนและสนับสนุนโครงการนี้ตลอดไป

image

     นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร ปฏิบัติการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร กล่าวในฐานะประธานในพิธี ว่า ชุมชนหนองแวงตราชู เป็นชุมชนที่มีความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยในหลากหลายมิติ ทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม การใช้เส้นทางสัญจร และการอยู่ร่วมกัน นอกจากผู้คน ในชุมชนก็มีสัตว์เลี้ยงที่มีประโยชน์หลายด้านต่อมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นด้านจิตใจ ร่างกาย และสังคม การเลี้ยงสัตว์สามารถช่วยลดความเครียด เพิ่มความสุข และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและชุมชน นอกจากนี้สัตว์เลี้ยงยังสามารถเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ และผู้ที่อยู่คนเดียว  แต่การเลี้ยงสัตว์เลี้ยง จำเป็นต้องมีความรับผิดชอบในการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของสัตว์ รวมไปถึงการป้องกันโรค ครั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ได้นำทีมสัตวแพทย์ และทีมงาน มาให้บริการฉีดวัคซีนสุนัขและแมว และให้ความรู้ในการดูแลสัตว์เลี้ยงแก่ประชาชน ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยการให้ความรู้และการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยงซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างสังคมที่มีความสุข

LINE-ALBUM-240624-2-1200x800

สอดคล้องกับบทบาทของมหาวิทยาลัยในการดูแลและสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมและชุมชน ซึ่งมีการดำเนินการมาตลอดระยะเวลาอย่างต่อเนื่องและเด่นชัดมากขึ้น โดยเฉพาะโอกาสพิเศษในวาระครบรอบ 60 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นการแสดงให้เห็นว่าเราอยู่เคียงข้างชุมชนตลอดระยะเวลา ได้มุ่งมั่นสร้างสรรค์ และพัฒนาไปพร้อมกับชุมชน ด้วยการบูรณาการการสร้างประโยชน์แก่สังคม ครอบคลุมด้านการเป็นตัวอย่างที่ดีในการดูแลสิ่งแวดล้อม การกระตุ้นเศรษฐกิจ การส่งเสริมอาชีพ ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง มีความผาสุกของชุมชนและสังคม ส่งผลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างยั่งยืน

ด้านประชาชนที่นำสุนัขและแมวมารับวัคซีน ได้สะท้อนความรู้สึกถึงการนำสุนัขและแมวมารับบริการฉีดวัคซีนและรับความรู้ในการดูแลสัตว์เลี้ยงครั้งนี้

image

     นายสนั่น นามฮาด กล่าวว่า ทราบข่าวการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นลงพื้นที่ชุมชนวันนี้ จากการประชาสัมพันธ์ ทางวิทยุกระจายเสียง 103 มข. ขอขอบคุณ มข.ที่มาให้บริการฉีดวัคซีนสุนัขและแมวประชาชนถึงในชุมชน ตนเองก้ได้นำแมวมารับบริการ ทำให้ลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแล ประทับใจ อยากให้ มข.จัดกิจกรรมแบบนี้ไปตลอด

image

     และคุณวิ (ไม่เปิดเผยชื่อ-นามสกุล) กล่าวถึงการเข้าร่วมกิจกรรมว่า วันนี้ตนเองนำทั้งสุนัขและแมวมาฉีดวัคซีน ซึ่งทราบข่าวจากเพจเฟซบุ๊กของ มข.และเพื่อนส่งข่าวให้ทราบ พร้อมทั้งช่วยกระจายข่าวไปให้เพื่อนๆ ให้นำสุนัขและแมวมาใช้บริการด้วย เพราะปัจจุบันสุนัขและแมวจรจัดมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น บางครั้งก็วิ่งเข้ามาในบ้านซึ่งไม่ทราบว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือเปล่า ตนเองมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย จึงต้องป้องกันที่สัตว์เลี้ยงเราก่อน ดีใจมากที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดกิจกรรมนี้ที่สำคัญไม่ได้ละเลยประชาชน มีความห่วงใยทั้งสุขภาพของคนและสัตว์เลี้ยง ทำให้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ในการเลี้ยงดูสัตว์ไปได้ในระดับหนึ่ง และอยากให้ มข.จัดโครงการต่อไปเรื่อยๆ ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกครั้ง

LINE-ALBUM-240624-10

          ทั้งนี้ ยอดการให้บริการฉีดวัคซีนสุนัขและแมว ครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น  269 ตัว  ซึ่งการจัดกิจกรรมลงพื้นที่ให้บริการดูแลสัตว์เลี้ยงฉีดวัคซีนสุนัขและแมว ภายใต้โครงการ มข.ส่งเสริมชุมชนน่าอยู่ ณ ที่ทำการชุมชนหนองแวงตราชู 1 ครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมหรือสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนให้เกิดสังคมน่าอยู่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมการดำเนินโครงการระหว่างหน่วยงานและเพื่อสร้างความยั่งยืน (SDG) ด้านการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและสังคม ตามแผนยุทธศาสตร์การบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำให้เกิดสังคมแห่งการช่วยเหลือ ห่วงใยและดูแลชุมชนในมิติต่างๆ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อมหาวิทยาลัยขอนแก่น

LINE-ALBUM-240624-8-1200x801 LINE-ALBUM-240624-6 IMG-7675-1200x800
ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มข. ปักธงสร้าง University Forest นำนักศึกษา บุคลากร ปลูกต้นไม้เพิ่มออกซิเจน ลดโลกร้อน
การประชุมวิชาการฝ่ายการพยาบาล ประจำปี 2567 Interpreting EKG and Nursing : An essential role for cardiac nurses
CEA เปิดงาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567”ยกระดับ 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์สุดสะออนของภาคอีสาน สู่การเชื่อมต่อภาคธุรกิจเป้าหมาย
สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ ก้าวสู่ ‘University of Forest’ ฟื้นฟูป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวในมหาวิทยาลัย”
“ISAAN PRIDE 2024” มข. เฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่ ขับเคลื่อนความหลากหลาย ร่วมสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียม
สำนักบริการวิชาการ ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ติวเข้มเทคนิคและแนวทางการนำเอาเกณฑ์ EdPEx สู่การปฏิบัติ เป็นรุ่นที่ 4