วันศุกร์, 5 กรกฎาคม 2567

ว้าวๆ!!นั่งรถไฟเที่ยวลาว เริ่มเปิดขบวนสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ ก.ค.นี้

นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทน รฟท. เดินทางไปร่วมประชุมกับรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว (LAO NATIONAL RAILWAYS) เพื่อเตรียมความพร้อมกำหนดเปิดเดินขบวนรถ ระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการขยายความร่วมมือในการเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน และขนส่งสินค้าของทั้งสองประเทศ ตลอดจนยกระดับระบบโลจิสติกส์ของภูมิภาค โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ตามนโยบาย IGNITE THAILAND ของรัฐบาล

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ รฟท. เปิดเผยว่า การเดินทางไปร่วมประชุมฯ ของนายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการการรถไฟฯ และคณะผู้แทนการรถไฟฯ กับรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดเดินขบวนรถระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ที่ต้องการให้การรถไฟฯ ได้เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดในทุกด้าน ก่อนที่จะเปิดให้บริการเดินรถเต็มรูปแบบในช่วงเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ ในการหารือดังกล่าว ได้มุ่งเน้นใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1.แผนการเปิดเดินรถระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-อุดรธานี-หนองคาย-เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) รวมถึงแผนการทดลองเดินรถเสมือนจริง ซึ่งกำหนดไว้ในระหว่างวันที่ 13-14 ก.ค.67 2.แผนพัฒนาตลาดด้านการท่องเที่ยว 3.แผนการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ และ 4. การเพิ่มศักยภาพด้านการขนส่งสินค้าระหว่าง ไทย-ลาว-จีน โดยกำหนดให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อหารือด้านการขนส่งสินค้าข้ามแดน/ผ่านแดนร หว่างประเทศ ซึ่งการรถไฟฯ ได้ให้ความช่วยเหลือในการให้ความรู้ในการฝึกอบรมแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว ในด้านปฏิบัติการเดินรถมาโดยตลอด ทั้งด้านพนักงานขับรถ พนักงานสถานี และพนักงานขายตั๋ว

นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังได้ร่วมมือกันทำการทดลองและทดสอบการเดินขบวนรถไฟ ระหว่างสถานีอุดรธานี-สถานีหนองคาย-สถานีท่านาแล้ง-สถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) แล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 21 พ.ค.67 โดยผลการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายเอกรัช กล่าวว่า การเปิดเดินขบวนรถระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-อุดรธานี-หนองคาย-เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ในครั้งนี้ จึงนับเป็นการขยายความร่วมมือครั้งสำคัญของทั้ง 2 ประเทศ จากปัจจุบันที่สามารถเปิดเดินรถถึงสถานีท่านาแล้ง (สปป. ลาว) และเมื่อสามารถให้บริการได้เต็มรูปแบบจนถึงสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) จะก่อให้ประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวอย่างมหาศาล

โดยสามารถรับส่งผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบิน มาลงยังสนามบินอุดรธานี เพื่อเดินทางต่อเข้าไปนครหลวงเวียงจันทน์ได้ โดยไม่ต้องต่อรถโดยสารอื่น ซึ่งเป็นการยกระดับระบบโลจิสติกส์ของทั้ง 2 ประเทศ สอดคล้องกับนโยบาย IGNITE THAILAND ของรัฐบาลที่ต้องการขับเคลื่อนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และโลจิสติสก์ของภูมิภาคอีกด้วย

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
   เรือนจำร้อยเอ็ด บูรณาการจัดซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีผู้ต้องขังมีภาวะหัวใจหยุดเต้นในเรือนนอน
(ททท.) โดยภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือกระตุ้นการท่องเที่ยว“อีสานเขียว เที่ยวหน้าฝน ดลบันดาลใจ” นำร่องจัดกิจกรรม Nakhon Kaen Sabaidee Vientiane Networking Golf Competition 2024ณ สนามกอล์ฟสิงห์ปาร์ค ขอนแก่น กอล์ฟ คลับ จังหวัดขอนแก่น
ททท.สำนักงานอุดรธานี จัดกิจกรรมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว“อุดรเที่ยวง่าย เที่ยวสบาย ได้ทั้งไหว้ ได้ทั้งกิน”
จะเที่ยวเมืองรอง เที่ยวลดหย่อนภาษี มีจังหวัดอะไรไหนมาดู
ปลุกกระแส! งาน TTM+ 2024 พร้อมสู่ปียิ่งใหญ่ท่องเที่ยวไทย 2568 รองรับ Tourism Hub
ททท.สำนักงานอุดรธานี KICK OFFเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวบึงกาฬ 2567″มหัศจรรย์แห่งสีเขียว ชวนเที่ยวหน้าฝน ในดินแดนมรกตแห่งธรรมชาติ”