วันจันทร์, 13 พฤษภาคม 2567

‘กสทช.’เผย 5 เอกชนรับซองประมูลสิทธิใช้วงโคจรดาวเทียมฯ ‘มิวสเปซ-NT’มาแล้ว-ยังรอ’ไทยคม’

พล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงาน กสทช. ได้เปิดให้ผู้สนใจเข้ามารับเอกสารการคัดเลือกสำหรับการประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) พร้อมลงนามในหนังสือตกลงการไม่เปิดเผยข้อมูล (NDA) ไปตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ล่าสุดมีเอกชน 5 ราย เข้ามาขอรับเอกสารการคัดเลือกฯ

ประกอบด้วย บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด ,บริษัท แอสเซนด์ แคปปิตอล ,บริษัท พร้อม เทคนิคคอล เซอร์วิสเซส จำกัด ,บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT และบริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด ส่วนบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) นั้น ไม่มาขอรับเอกสารคัดเลือกฯ

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. จะเปิดให้ผู้สนใจรับเอกสารการคัดเลือกฯไปจนถึงวันที่ 30 พ.ย.2565 โดยผู้ที่ประสงค์จะขอรับอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมฯ สามารถรับเอกสารได้ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. ณ สำนักกิจการดาวเทียมสื่อสาร อาคารอำนวยการ ชั้น 8 สำนักงาน กสทช. ถ.พหลโยธิน 8 (ซอยสายลม) กรุงเทพมหานคร

“ตอนนี้มีบริษัทเข้ามาขอรับเอกสารการคัดเลือก 5 รายแล้ว มากกว่าครั้งก่อนที่มีผู้มาขอรับเอกสารเพียง 2 ราย ทำให้ค่อนข้างมั่นใจในการจัดประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมฯครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จ เนื่องจาก กสทช. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลให้มีความเหมาะสม เพื่อให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่การแข่งขันได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสามารถรักษาไว้ซึ่งสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติได้ด้วย” พล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงาน กสทช. จะจัดประชุมเพื่อรับฟังการชี้แจงกระบวนการประมูลและการกรอกเอกสารแบบคำขอรับอนุญาตในวันที่ 2 ธ.ค. 2565 และเปิดให้ยื่นขอรับอนุญาตในวันที่ 27 ธ.ค. 2565 จากนั้นจะทำการตรวจคุณสมบัติตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2565-4 ม.ค.2566 และจะประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมการคัดเลือกในวันที่ 4 ม.ค.2566 จากนั้นในวันที่ 7 ม.ค. 2566 จะมีการจัด Mock Auction (ประมูลสาธิต) และเปิดประมูลในวันที่ 8 ม.ค. 2566

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
กมธ.ไอซีที ฟัน “นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ” พ้นเก้าอี้ประธาน กสทช. เหตุเข้าข่ายคุณสมบัติต้องห้าม
ธนาคาร/สถาบันการเงิน พาเหรดขานรับนโยบายรัฐบาล ร่วมกันลดอัตราดอกเบี้ยลง ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย
 เอไอเอส จับมือ กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
จับกุมบุหรี่เถื่อนหนีภาษี 11,990 ซอง ที่โป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี มูลค่าภาษี 561,065.50 บาท
The Chlorophyll @ Hua Hin ไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งแรกของบางจากฯ
ททท.คาดช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าอีสานกว่า8แสนคนเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า2000ล้านบาท