วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

ขอนแก่นเร่งตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้สมัคร สว. 689 คน พบ อ.ซำสูง มีผู้สมัครน้อยที่สุด วันนี้ประกาศรายชื่อผู้สมัครครบทุกอำเภอ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 พ.ค. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.ได้เร่งสรุปและดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือก สว.ตามที่ กกต.กลาง ได้กำหนดให้มีการรับสมัครตั้งแต่ 20-24 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยสรุปพบว่าขอนแก่นมีผู้สมัคร สว. ทั้งสิ้น 689 คน ครบทั้ง 26 อำเภอ โดย อ.เมืองขอนแก่น มีผู้สมัครมากที่สุด 205 คน โดย อ.ซำสูง มีผู้สมัครน้อยที่สุด คือ 3 คน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 1 คน และ สาขาที่มีผู้สมัครเยอะที่สุดคือกลุ่มการศึกษา 127 คน และกลุ่มผู้สูงอายุ 100 คน

“หลังจากรับสมัครเสร็จเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา กกต.จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามเป็นระยะเวลา 5 วัน โดยขณะนี้ได้ส่งรายละเอียดผู้สมัครทั้งหมดไปยังหน่วยตรวจสอบ ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว สะดวก คาดว่าจะตรวจสอบแล้วและเสร็จประกาศรายชื่อได้วันนี้ ทั้งนี้ผู้สมัครจะได้รับทราบจากประกาศของผู้อำนวยการเลือกในระดับอำเภอทุกอำเภอที่ไปสมัครไว้ ส่วนเรื่องการแนะนำตัวผู้สมัครมีข้อห้าม ห้ามไม่ให้จัดให้เสนอให้หรือจะให้ประโยชน์อื่นใด การจัดมหรสพประกอบการแนะนำตัว การจัดเลี้ยง การหลอกลวงใส่ร้ายเพื่อจูงใจในเรื่องของคุณสมบัติของผู้สมัคร การที่จะจ้างหรือให้งดลงคะแนนให้ผู้สมัครใดๆ ผู้สมัครต้องมีการระมัดระวังส่วนเรื่องการแนะนำตัว ศาลปกครองมีคำพิพากษาในเรื่องนี้แล้วขอให้ผู้สมัครได้ศึกษา ในเรื่องการที่จะแนะนำตัวในเรื่องสื่ออิเล็กโทนิคต่างๆจะมีการเปิดกว้างในเรื่องการแนะนำตัวของกลุ่มอาชีพต่างๆให้มีความเท่าเทียมกันซึ่งเป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครอง”

ผอ.กกต.จ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขอนแก่นยังไม่พบการร้องเรียนหรือร้องแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายการเลือก สว. แต่ทาง กกต. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการอบรมชุดเคลื่อนที่เร็วของเจ้าพนักงานตำรวจที่ต้องใช้ในการเลือก สว. ครั้งนี้จำนวน 5 ชุด ซึ่งกระจายอยู่ในทุกอำเภอได้ช่วยสอดส่องในการหาข่าวในเชิงลึกในพื้นที่รับผิดชอบ อย่างเข้มงวด

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่นร่วมกับองค์กรวินร็อคอินเตอร์แนชั่นแนล จัดฝึกอบรมเกษตรกร เรื่อง“กลยุทธ์และเทคโนโลยีไม่เผาตอซังในนาข้าว”
“วัฒนา”บุกตลาดสด ลุยหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น ชูนโยบายคนรุ่นใหม่เข้าใจ เข้าถึงและร่วมกันพัฒนา ย้ำชัดถนนไม่เป็นไส้กรอกแน่
ชาวพระลับได้เฮ ถนนลาดยางเชื่อมเลี่ยงเมือง-บ้านผือ-ดอนหัน คาด 1 สัปดาห์แล้วเสร็จ ประชาชนสัญจรสะดวกมากขึ้น
“จากห้องแล็บสู่ชุมชน” มข. ร่วมกับพันธมิตรสิงห์อาสา ต้านภัยมะเร็งท่อน้ำดี
คนขอนแก่นใจบุญมอบรถพยาบาลให้กับ รพ.ชุมพวง ช่วยชีวิตคนเจ็บ-คนป่วย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
ขอนแก่นสั่งเลือกตั้ง ซ่อม ทต.เมืองเก่า 17 พย.หลัง “อนุทิน” สั่งยุบสภา ขณะที่ ผู้ว่าฯ ระบุ ต้องเลือกตั้งเพราะปล่อยให้เป็นสุญญากาศไม่ได้