วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

นศ.สถาปัตย์ มข.ไอเดียล้ำ ออกแบบอาคารสูงรักษ์โลก เผยมุมมองอนาคตเมืองขอนแก่นในอีก 100 ปี   และกังสดาลใน 40 ปีข้างหน้า

20 พ.ค. 2024
3054

ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่พื้นที่ดินว่างเปล่าเริ่มน้อยลง ราคาพุ่งกระฉูดขึ้น ภาวะโลกเดือด และภูมิอากาศที่เปลี่ยนไปมาแบบสุดเหวี่ยง หลายประเทศทั่วโลกเริ่มเดินหน้าสู่การออกแบบอาคารสูงให้เป็นเมือง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ 21 งานดีไซน์ในโปรเจกต์ Khon Kaen Sky City 2200 และ Kangsadan 2060 เปิดมุมมองอนาคตเมืองขอนแก่นในอีก 100 ปี และกังสดาลใน 40 ปีข้างหน้า

ผศ.ดร.ชำนาญ บุญญาพุทธิพงศ์ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้สอนวิชาออกแบบ กล่าวว่า ผลงานดังกล่าวเป็นฝีมือของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ในการเรียนการสอนวิชาออกแบบ หรือที่นักศึกษาชอบเรียกว่าวิชา Studio ในโครงการ Khon Kaen Sky City 2200 ซึ่งสอนโดย ผศ.ดร.ชำนาญ กับแนวความคิด Vertical City หรือ เมืองทางตั้ง และโครงการ Kangsadan 2060 สอนโดย อ.ดร.ณัฏฐ์ ละเอียดอ่อน ภายใต้แนวความคิด  “Metabolism Movement” ซึ่งเป็นแนวคิดการออกแบบอาคารในช่วง ค.ศ.1960 เปิดพื้นที่ให้นักศึกษาได้ก้าวออกจากกรอบมาสร้างสรรค์ผลงานด้วยโจทย์ที่ท้าทายอย่างอิสระ

สำหรับ Khon Kaen Sky City 2200 เป็นการออกแบบเมืองแนวตั้งบริเวณริมแก่งน้ำต้อน (พื้นที่แก้มลิงของจังหวัดขอนแก่น) โดยหยิบทั้งบ้าน ร้านค้า ฟาร์ม พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ วัด อาคารกังหันลม หรือ อาคารสาหร่ายผลิตและหมุนเวียนพลังงาน เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินและสิ่งแวดล้อมในอนาคต ซึ่งนักศึกษาจะต้องส่งแปลนงาน รูปตัดเพื่อดูโครงสร้างความสูง-กว้าง มีระบบ ฟังก์ชัน ทัศนียภาพภายใน-ภายนอก บางส่วนก็อนุญาตให้ใช้ AI เข้ามาช่วยในการออกแบบได้

“เด็กไทยมักจะแพ้เด็กต่างชาติด้านความครีเอทีฟ ทั้งที่เด็กเราเก่งระดับโลก เพราะถูกสอนอยู่แต่ในกรอบ วันนี้เราเลยอยากเปิดพื้นที่ให้เด็กกล้าที่จะคิดและสร้างสรรค์แบบไร้กรอบ เพื่อให้เกิดแนวคิด แรงบันดาลใจ นำไปประยุกต์ใช้กับงานจริงในอนาคต ซึ่งเป็นห้องเรียนที่เด็กประทับใจจริง ๆ”

ผศ.ดร.ชำนาญ กล่าวอีกว่า โปรเจกต์นี้นักศึกษาจะได้ฝึกสมอง ครีเอทีฟ เมื่อไปพบโจทย์ออกแบบก็สามารถ นำไอเดียเหล่านี้ หรือดึงส่วนต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ได้ นอกจากจะได้แนวคิดแล้ว พวกเขายังมีซึมซับความรัก  ในสิ่งแวดล้อมติดตัวไปด้วย เพราะแนวคิดการสร้างอาคารสูงให้เป็นเมืองก็เพื่อใช้พื้นที่ดินน้อยที่สุดเพื่อเหลือพื้นที่ส่วนใหญ่ไว้สำหรับต้นไม้และสิ่งแวดล้อมนั่นเอง ดังนั้น ฟังก์ชันในอาคารหากไม่มีน้ำหรือไฟฟ้า ก็จะต้องสร้างระบบเพื่อให้เกิดสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ โดยคำนวณปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบด้าน

ด้าน นายกฤตยชญ์ เฮ้าปาน สาขาสถาปัตยกรรมหลัก คณะสถาปัตยศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 เจ้าของผลงาน Green Loop อาคารศูนย์การเรียนรู้และวิจัยสาหร่าย Micro Algae (สาหร่ายขนาดเล็ก) เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ อาหารขาดแคลน ยารักษาโรค พัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงพลังงานทดแทน และการบำบัด น้ำเสีย โดยตัวโครงสร้างอาคารออกแบบมาเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมคล้ายตัวต่อที่สามารถปรับเปลี่ยนไปตามสภาพพื้นที่ได้ มาพร้อมกับฟังก์ชันลักษณะทรงกระบอกที่มองด้านข้างเป็นทรงกลมโดยได้แรงบันดาลใจมาจากรูปร่างของ สาหร่าย Micro Algae ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกโซนของอาคาร และต่อเติมได้ตามความต้องการเหมือนสาหร่ายที่มีการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ไปได้เรื่อย ๆ

“ส่วนตัวผมอยากสร้างโปรเจกต์เกี่ยวกับพืชหรือต้นไม้ จนได้มาเจอสาหร่าย Micro  Algae เป็นแพลงตอนก์พืชทะเลที่สังเคราะห์แสง ผลิตอาหารได้เอง ปกติจะเป็นอาหารให้สัตว์เล็ก แต่กลับมีประโยชน์ทั้งดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งยังถูกนำมาวิจัยเพื่อพัฒนาไปสู่ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จึงได้ทำการศึกษาอย่างจริงจังเพื่อนำมาเป็นคอนเซ็ปต์และแรงบันดาลใจเกี่ยวกับโปรเจกต์นี้”

อย่างไรก็ตาม นายกฤตยชญ์ ทิ้งท้ายว่า การเรียนการสอนวิชาออกแบบครั้งนี้ นับเป็นประสบการณ์ที่ทำให้ห้องเรียนมีแต่ความสนุก ทุกคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ต่อยอดไอเดีย เพิ่มความคิดสร้างสรรค์และค้นคว้าข้อมูลกันอย่างจริงจังเพื่อสร้างผลงานในแบบฉบับของตัวเองออกมาจนสำเร็จ และแนวคิดต่าง ๆ ที่ได้จาก   โปรเจกต์นี้จะถูกต่อยอดและนำไปปรับใช้กับงานชิ้นอื่น ๆ ต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในยุคที่ เมืองขยายตัวมากขึ้นจนพื้นที่แคบลง การสร้างอาคารสูงไม่ไกลตัวอีกต่อไป แต่การสร้างอาคารสูงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมคือโจทย์สำคัญที่สถาปนิกต้องคำนึงถึง

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจชมผลงานออกแบบในโปรเจกต์ Khon Kaen Sky City 2200 และ Kangsadan 2060 สามารถติดตามชมได้ที่งาน ISAN Creative Festival 2024 (ISANCF2024) หรือ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์   เป็นอีกจุดแลนด์มาร์กในเส้นทางสร้างสรรค์ครั้งนี้ด้วย

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ม.ขอนแก่น จับมือ SWJTU สาธารณรัฐประชาชนจีน ลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงร่วมพัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมรถไฟความเร็วสูง และ การศึกษาระหว่างประเทศ
สำนักบริการวิชาการ มข. จัดหลักสูตรถอดบทเรียนการดำเนินการในกิจการสภาของท้องถิ่นให้ถูกต้องตามหลักกฎหมาย เพื่อสร้างความเจริญแก่ประชาชนในท้องถิ่น
สำนักบริการวิชาการ มข. จัดหลักสูตร Upskill พัฒนาศักยภาพงานพัสดุของบุคลากรท้องถิ่น รุ่นที่ 5
หลักสูตร “พัฒนาสมรรถนะทางการบริหารการพยาบาลที่จำเป็นสำหรับการเข้าสู่ตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานหัวหน้างาน ผู้ช่วยหัวหน้างานพยาบาลที่มีศักยภาพ‘’
เริ่มแล้วกับหลักสูตรด้านหัตถกรรมสร้างอาชีพอิสระเพื่อคนพิการ ในพื้นที่ อบต.ทุ่งโป่ง
1 ใน 7 ของโลก ! นักวิจัย จาก คณะแพทย์ มข. ได้รับรางวัล “2024 Metabolomics Society L.M.I.C. Award”