วันอาทิตย์, 12 พฤษภาคม 2567

คณะวิศวฯ – ทันตะฯ – มข.คว้ารางวัลเกียรติยศจากเวที TQC 2566

11 มี.ค. 2024
181

3 คณะ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ นำโดย รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดี พร้อมผู้บริหารและบุคลากร, คณะทันตแพทยศาสตร์ นำโดย รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์  อดีตคณบดี และ คณะวิทยาศาสตร์ นำโดย              ผศ.อังคณา บุญยืด คณบดี เข้าร่วมงานพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 22 ประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

2dhV7fCYTQ

ภายในงาน รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขึ้นรับรางวัลการบริหารสู่การเป็นเลิศ TQC ประจำปี 2566 โดยเป็น 1 ใน 10 องค์กรที่ได้รับรางวัลแห่งเกียรติยศนี้ แสดงถึงศักยภาพในการบริหารจัดการองค์กรที่เป็นเลิศทัดเทียมระดับสากล

JXSfMs2GxJ

ขณะเดียวกัน รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์  ได้รับรางวัล Leadership Excellence Award   ประจำปี 2566 จากการคัดเลือกของคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ โดยมอบให้แก่ผู้บริหารสูงสุด                    ขององค์กร ที่เป็นผู้ผลักดันให้องค์กรนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปใช้อย่างต่อเนื่อง เกิดผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศ จนได้รับรางวัล Thailand Quality Class Plus เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติแก่ผู้บริหารองค์กรที่เป็นส่วนสำคัญในการผลักกันและกระตุ้นให้องค์กรทุกภาคส่วนในประเทศไทย ปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพระบบการบริหารจัดการให้เป็นมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่ง รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ ดำรงตำแหน่งเป็นคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ในสมัยนั้น

ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าว ถือเป็นปีแรกในการพิจารณาการมอบรางวัล ในโอกาสครบรอบ 30 ปี สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ  โดยในปีนี้ เข้ารับรางวัลทั้งหมด 21 ท่าน 

SjO4kuqnwy

ส่วน ผศ.อังคณา บุญยืด คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มข. ได้ผ่านการคัดเลือกเป็นผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ในหลักสูตร TQA Assessor Calibration 2022 และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจประเมินรางวัล คุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2566 จากคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่ในการตรวจประเมินองค์กรที่สมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ภายใต้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติทั้ง 7 หมวด ที่ระบุจุดแข็งและโอกาสในการปรับปรุง ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่องค์กรจะนำไปปรับปรุงการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับความสามารถและขับเคลื่อนองค์กร  ให้ก้าวไปสู่ความยั่งยืน และท้ายที่สุดก็จะส่งผลต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้ทัดเทียมและ ก้าวไกลสู่ระดับสากล

WryTpSXh2M

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีพิธีมอบใบประกาศแก่ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ปฏิบัติหน้าที่ในปีที่ผ่านมา      ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพหรือ TQA assessor 20 ท่าน ได้มาร่วมงานประกาศรางวัลคุณภาพแห่งชาติในครั้งนี้

iA7tdEC6BT

สำหรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award : TQA เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่องค์กรชั้นนำ           ของประเทศต่างมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรเพื่อให้ได้รับรางวัล  รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ถือเป็นรางวัลระดับโลก (World Class) เนื่องจากมีพื้นฐานทางด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินรางวัลเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ประเทศต่างๆ หลายประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ องค์กรต่าง ๆ ทั้งภาคการผลิตและการบริการนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปพัฒนาขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการ องค์กรที่มีวิธีปฏิบัติและผลการดำเนินการในระดับมาตรฐานโลกจะได้รับการประกาศเกียรติคุณด้วยรางวัลคุณภาพแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัล Thailand Quality Class : TQC เมื่อปี พ.ศ. 2561                            เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศที่ได้รับรางวัลนี้ในระดับมหาวิทยาลัย  คณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เคยได้รับรางวัล ได้แก่ คณะทันตแพทยศาสตร์ ได้รับรางวัล TQC Plus ด้าน People เมื่อปี 2564  คณะแพทยศาสตร์ ได้รับรางวัล TQC เมื่อปี พ.ศ. 2564

ภาพ-ข่าว/ผานิต ฆาตนาค

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สำนักบริการวิชาการ ลงพื้นที่หารือแนวทางการขับเคลื่อน โครงการพัฒนาศักยภาพ คนพิการเพื่อประกอบอาชีพฯ ร่วมกับ โรงพยาบาลน้ำพอง
สำนักบริการวิชาการ หนุนบุคลากรสายสนับสนุน Upskill ทักษะการเขียนผลงานเชิงวิเคราะห์จากงานประจำเพื่อประกอบการขอตำแหน่งที่สูงขึ้น
สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการการขยายผลเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาศักยภาพคนพิการ เพื่อการประกอบอาชีพ
สำนักบริการวิชาการ มข. เดินหน้าต่อเนื่อง หารือร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาฯ สำหรับผู้พิการ
มข. ลงนามกับ BAFS ร่วมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน
ผ้าไหมมัดหมี่ลายขันหมากเบ็งพิธีผูกเสี่ยว คว้าชนะเลิศ การประกวดสุดยอดผ้าประจำปี 67 ตอกย้ำเมืองหัตถกรรมโลกและผ้าไหมมัดหมี่ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของประเทศไทย